Triệt phá cơ sở livestream bán đông trùng hạ thảo không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước tới nay

author 15:40 17/06/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT T.P Hà Nội vừa phát hiện, bắt giữ lô đông trùng hạ thảo Tây Tạng không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước đến nay.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), sau thời gian dài trinh sát, Tổ công tác 368 đơn vị này đã phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT và Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội bất ngờ ập vào cơ sở kinh doanh đông trùng hạ thảo ở căn hộ 16-5A thuộc khu đô thị Vinhomes Symphony, Long Biên, Hà Nội.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 36 vỉ đông trùng hạ thảo, mỗi vỉ chứa 10 con đông trùng hạ thảo hút chân không, cùng lượng lớn đựng trong hộp nhựa và túi bóng với tổng số lượng 480 con.

 Lượng lớn đông trùng hạ thảo không rõ nguồn gốc. Ảnh: Quyên Lưu

Theo ghi nhận, tất cả đều không có nhãn mác, bao bì sản phẩm, công dụng cũng như hướng dẫn sử dụng. Cách phân biệt duy nhất chỉ có dòng chữ viết tay trên các vỉ hút chân không với nội dung "VIP" để phân biệt với các sản phẩm còn lại. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được bất cứ giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh cũng như hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Những loại thuốc phụ nữ có thai tuyệt đối không nên dùng(VietQ.vn) - Thuốc kháng sinh, thuốc điều trị hen và viêm mũi dị ứng, thuốc chống đông... đều là những loại thuốc phụ nữ có thai cần đặc biệt lưu ý khi dùng để tránh rủi ro.

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở cho biết toàn bộ số hàng hóa được nhập qua mạng từ một người không quen biết. Sau đó được bảo quản trong tủ lạnh và đăng bán trên nền tảng thương mại điện tử, chủ yếu qua facebook dưới tài khoản “Thủy Phạm”.

Tại cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở dành một khoảng rộng để dựng biển hiệu với nội dung “Đông trùng VIP, Đông trùng hạ thảo Tây Tạng” phục vụ quá trình livestream bán hàng.

Theo Lãnh đạo Đội QLTT số 1, đây là một trong những vụ kinh doanh đông trùng hạ thảo không rõ nguồn gốc trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất từ trước đến nay được Cục QLTT Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý. Đến thời điểm hiện tại, chưa xác định được giá trị lô hàng.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là loài thảo dược quý và đặc biệt, chúng được xem như "con lai" giữa động vật và thực vật. Thực chất, đông trùng hạ thảo là sự kết hợp giữa sâu non (ấu trùng bướm) của loài Thitarodes và loài nấm ký sinh Cordyceps sinensis.

Vào mùa đông ẩm ướt, nấm bắt đầu ký sinh lên sâu non và hút hết chất dinh dưỡng từ bên trong, dần dần làm sâu non bị chết. Lúc này, trông bề ngoài chúng giống như những con côn trùng (động vật). Nhưng đến mùa hè, khi thời tiết trở nên ấm áp hơn, nấm mọc ra khỏi sâu thành ngọn cỏ (thực vật/ thảo mộc), vươn lên khỏi mặt đất và phát tán các bào tử.

Hình dạng bên ngoài khi đông trùng hạ thảo còn tươi trông giống như những con sâu, đuôi sâu là một cành nhỏ có lá. Phần "lá" được tạo thành do sợi nấm mọc dính liền vào đầu sâu non, nhìn giống như ngón tay dài từ 4 - 11cm. Mặt khác, đầu sâu non dài chừng 3 - 5cm, giống như con tằm.

Khi đông trùng hạ thảo được sấy khô sẽ có màu vàng nâu, vàng sậm hoặc màu cà phê tùy thuộc vào phương pháp phơi sấy. Chúng có mùi tanh như mùi cá biển, vị đắng nhẹ, nếu đốt lên thì có mùi thơm dìu dịu.

Trong tự nhiên, đông trùng hạ thảo được tìm thấy trên những ngọn núi cao 4.000 - 5.000m ở Tây Tạng, Trung Quốc, Bhutan và được sử dụng trong nền y học cổ truyền Trung Hoa và Tây Tạng như một loại dược liệu quý. Tuy nhiên, do giá trị kinh tế mà đông trùng hạ thảo mang lại rất cao khiến các hoạt động khai thác tràn lan, không có kế hoạch làm cho loài nấm này đang có nguy cơ tuyệt chủng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang