Người phụ nữ bị hôn mê sâu do dùng máy phát điện đóng kín cửa khi ngủ

author 12:19 17/06/2021

(VietQ.vn) - Mùa hè rất nhiều gia đình dùng máy phát điện phòng khi mất điện. Tuy nhiên khi sử dụng máy phát điện cần thận trọng kẻo ngạt khí CO sẽ dẫn tới tử vong.

Mới đây khi khai thác thông tin từ người nhà, Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, người phụ nữ 67 tuổi, dùng máy phát điện khi nhà bị mất điện và đóng cửa đi ngủ. Mãi tới buổi sáng hôm sau con trai gọi mẹ mãi không thấy dậy thì bất ngờ phát hiện mẹ bất tỉnh trên giường. Gia đình nhanh chóng đưa đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng. Sau khi khai thác thông tin và dựa trên các kết quả xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán ngạt khí CO. Để điều trị chuyên sâu, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Y học biển Việt Nam.

 Mùa hè dùng máy phát điện cần thận trọng. Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, máy phát điện chạy bằng xăng hoặc bằng dầu chứa rất nhiều khí chất độc hại như khí thải CO và CO2. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra ngạt khí có thể dẫn đến tử vong.

Máy phát điện thải ra rất nhiều khí CO2, CO để đốt cháy khí OXY. Khi đốt khí OXY quá nhiều thì khí CO2 và CO sẽ tăng cao trong môi trường. Khi con người hít khí CO nó sẽ liên kết hemoglobin (Hb) trong hồng cầu không cho máu chở khí OXY đi tới những tế bào.

Nếu khí CO2 quá cao với mức quy định, chúng sẽ gây ngạt thở khiến nạn nhân đi vào hôn mê và tử vong. Khí CO2 không có màu, không vị, không mùi nên rất nhận biết được người có ngộ độc hay không. Hiện tượng rõ nhất khi người bị ngộ độc là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ói mửa, khó thở, mờ mắt, lú lẫn. Trong trường hợp này, ngạt khí CO, CO2 được gọi là “cái chết không báo trước” vì nạn nhân không thể có phản xạ thấy ngạt để tự chạy ra ngoài.

Cảnh giác với tác dụng phụ của thuốc chống đông kháng vitamin K(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, bên cạnh những mặt tích cực thì thuốc chống đông kháng vitamin K còn là “con dao hai lưỡi" cần thận trọng khi sử dụng.

Đặc biệt, trong môi trường kín thiếu không khí, khí CO ngăn cản quá trình vận chuyển oxy lên não, gây tổn hại hệ thần kinh, tim mạch của nạn nhân. Những trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời, để thiếu oxy lâu nhẹ có thể ảnh hưởng đến tri giác do não bị tổn thương, nặng hơn sẽ dẫn đến hôn mê và có thể tử vong.

Biểu hiện của ngạt khí CO lúc đầu nạn nhân có biểu hiện đau đầu, sau đó buồn nôn, choáng váng, khó thở, mệt mỏi, ngất, cuối cùng là mất ý thức.

Bác sĩ khuyến cáo người dân vào mùa hè nắng nóng hay xảy ra tình trạng mất điện, nhiều gia đình có tự trang bị máy phát điện. Máy phát điện cũ, kém chất lượng thì lượng khí xả càng lớn vì nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và chỗ còn thừa sẽ trở thành khí độc. Vì vậy khi mua máy phát điện, các gia đình nên chọn loại có hiệu suất biến đổi năng lượng cao để tiêu thụ tốt số xăng dầu đưa vào, biến nó thành điện thay vì khí thải độc hại.

Khi sử dụng máy phát điện hãy đặt ở nơi thoáng khí. Tuyệt đối không để trong phòng kín, phòng nhỏ chật hẹp. Khi phát hiện các nạn nhân bị ngạt khí, cần nhanh chóng mở các cửa để không khí tràn vào, nhanh chóng đưa người bệnh ra khỏi nơi có khí độc, nếu người bệnh thở yếu hoặc bất tỉnh cần phải đưa ngay đến bệnh viện gần nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang