Chặn đứng hành vi vận chuyển 1000 lít dầu diezen không rõ nguồn gốc

author 15:40 10/01/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ phương tiện tàu vận chuyển dầu diezen không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong công tác thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát đường thủy phát (Công an tỉnh Quảng Ninh) hiện phương tiện vận chuyển dầu diezen không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp tại khu vực Hòn Rùa, phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long.

Lực lượng chức năng xác định tàu vỏ gỗ BKS: QN- 4352TS, trọng tải 3 tấn, công suất máy 15CV, chủ phương tiện là Vũ Thị Oanh, SN 1972, HKTT: tổ 5, khu 6C, phường Cẩm Trung, Cẩm Phả chở khoảng 1.000 lít dầu diezen.

 Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện tàu chở xăng dầu không rõ nguồn gốc. Ảnh: G. Nam

Tại thời điểm kiểm tra, chủ phương tiện trình bày, số dầu trên mua của một người đàn ông (không biết tên, tuổi, địa chỉ) chở dầu trên xe tải đỗ tại khu vực cây xăng Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long về mục đích bán lại cho các tàu cá để kiếm lời. Số dầu diezen này không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Nga sau đó phòng Cảnh sát đường thủy đã lập hồ sơ ban đầu, tạm giữ phương tiện, vật chứng, tiếp tục điều tra xác minh xử lý.

Theo lực lượng chức năng, xăng dầu là một loại hàng hóa đặc biệt, gần như toàn bộ đều có nguồn gốc nhập khẩu, do đó loại hàng hóa này đã được quản lý rất chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, cho nên nếu cá nhân hoặc doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý với mức phạt rất cao như:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu đã hết thời hạn hiệu lực; Làm giả hoặc sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu giả. ...

Ngoài ra, đối với đại lý xăng để có thể kinh doanh bán lẻ phải đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan có thẩm quyền, nếu không đăng ký sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo khoản 1 điều 24 Nghị định 97/2013/NĐ-CP, việc đăng ký hệ thống phân phối là căn cứ để xác định nguồn gốc của sản phầm.

Trong diễn biến liên quan tới dầu diezen, theo công bố của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) trước đó cho thấy, một thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2012, đã có đủ bằng chứng cho thấy tiếp xúc với khói diesel từ ô tô có thể gây ung thư phổi. Như vậy, hiện tại, khói diesel được xếp vào nhóm chất gây ung thư của WHO thay vì "có thể gây ung thư" như trước đây.

Nghiên cứu xoay quanh những công nhân thường xuyên phải tiếp xúc với khói diezen trong một khoảng thời gian ngắn, không có tính đại diện cho tất cả. Việc tiếp xúc thường xuyên trong khoảng thời gian dài cũng sẽ gây ra tác động tương tự.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang