Chân dung Tiến sĩ Việt thắng giải lớn nhất thế giới về công nghệ in 3D

author 07:17 06/01/2022

(VietQ.vn) - Công nghệ chế tạo robot mềm bằng in 3D của TS. Trương Văn Tiến và đồng nghiệp tại Trung tâm thiết kế quốc tế SUTD-MIT (Singapore) đã xuất sắc giành giải sáng tạo của Purmundus.

TS. Trương Văn Tiến quê huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, từng học chuyên ngành kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP.HCM. Năm 2008, anh nhận học bổng toàn phần học thẳng lên tiến sĩ tại Hàn Quốc.

Hơn 12 năm ở nước ngoài, đi qua hơn 20 quốc gia, tham gia nhiều dự án và báo cáo khoa học tại các hội nghị quốc tế, chàng tiến sĩ người Việt quyết định từ bỏ cơ hội nghiên cứu tại Mỹ, Canada,... để về Singapore với vị trí chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Thiết kế Quốc tế SUTD-MIT - Trung tâm được thành lập với sự hợp tác của Đại học Thiết kế và Công nghệ Singapore và Viện Công nghệ Massachusetts MIT (Mỹ). 

Tại đây, TS. Trương Văn Tiến cùng cộng sự đã nghiên cứu ra phương pháp chế tạo robot mềm bằng in 3D và xuất sắc thắng giải thưởng sáng tạo do hội đồng Purmundus trao tặng. Công nghệ in 3D là công nghệ sản xuất bồi đắp, là một trong những ngành công nghệ 4.0, mũi nhọn trong sản xuất. Đặc tính vật liệu và cấu trúc tổng hợp đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hiệu suất của các thiết bị chức năng in 3D cũng như sản phẩm.

TS. Trương Văn Tiến cùng cộng sự đã nghiên cứu ra phương pháp chế tạo robot mềm bằng in 3D và xuất sắc thắng giải thưởng sáng tạo do hội đồng Purmundus trao tặng. Ảnh: NVCC

Nhóm của TS. Tiến đã tạo ra một hệ thống hóa cho phép chế tạo trực tiếp vật liệu composite mềm hoàn toàn mới. Phương pháp thiết kế, tính toán cho phép tối ưu hóa sự phân bố các đặc tính vật liệu để mang lại những ứng dụng mong muốn ở độ phức tạp cao. Robot mềm ngày càng được ứng dụng rộng rãi như trong y học, sản xuất thực phẩm, quân sự, là một trong những công nghệ mũi nhọn của tương lai.

"Nhóm đã nghiên cứu đặc tính từng loại vật liệu khác nhau để sử dụng thuật toán tính toán việc phân bổ, tỷ lệ của nhiều vật liệu trên một sản phẩm nhằm tạo ra hiệu quả sử dụng tốt nhất", TS. Tiến chia sẻ. Nghiên cứu của TS. Tiến cùng cộng sự được đăng trên tạp chí hàng đầu về vật liệu tiên tiến "Advanced Material Technologies" số tháng 8 năm 2021.

Bài báo về nghiên cứu của anh được chọn làm trang bìa, là công trình tiêu biểu nhất của số xuất bản trong tháng. Kết quả bài báo được các trang công nghệ hàng đầu thế giới đưa tin như Techxplore, Eureka, Azorobotics vì tính đột phá trong công nghệ sản xuất. Đặc biệt, được trang tin EurekAlerk của hiệp hội khoa hoc Mỹ (AAAS) đăng tải. Cuối năm 2021 khi sự nghiệp đang ở giai đoạn chín muồi, TS. Tiến quyết định trở về Việt Nam. 

Purmundus là giải thưởng lớn nhất thế giới về công nghệ thiết kế in 3D và 4D được tổ chức thường niên từ năm 2012 bởi Hiệp hội 3D Printing quốc tế. Giải thưởng năm 2021 được tổ chức tại thành phố Frankfurt (Cộng hoà Liên bang Đức) hồi tháng 11/2021 với hàng nghìn hồ sơ của các đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp khắp thế giới tham gia với tổng giải thưởng 30.000 euro. 

Với các nghiên cứu kể trên, TS Tiến mong muốn thời gian tới nhận được sự hợp tác của các nhà khoa học, trường đại học trong nước thực hiện các dự án về công nghệ in 3D.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang