Chân dung tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Bỏ học từ năm 17 tuổi để khởi nghiệp

author 14:08 09/12/2020

Nhập học tại Đại học Stanford từ năm 17 tuổi nhưng giữa chừng năm nhất Austin Russell đã bỏ ngang việc học để lập công ty chuyên tạo ra cảm biến laser cho ô tô tự lái và kiếm được hàng tỷ USD từ công ty này.

Austin Russell - người sáng lập kiêm CEO Luminar Technologies Inc. Ảnh: Forbes
Tỷ phú hiếm hoi trong lĩnh vực xe tự lái

Austin Russell - người sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp chuyên tạo ra cảm biến laser cho ô tô tự lái Luminar Technologies Inc - là một trong những tỷ phú hiếm hoi của lĩnh vực xe tự lái. Tỷ phú trẻ tuổi này cũng nằm trong số rất ít những người kiếm được 1 tỷ USD trước tuổi 30 (nếu không tính các tỷ phú được thừa kế).

Ngày 3/12, cổ phiếu của Luminar chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq và giúp "thần đồng" quang học Austin Russell trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp với Tạp chí Forbes, tỷ phú 25 tuổi cho biết: “Quá trình khởi nghiệp cực kỳ dữ dội và mệt mỏi. Áp lực diễn ra mỗi ngày và chúng tôi phải nỗ lực vượt qua điều đó để đưa công ty lớn mạnh”. Russell nói thêm rằng, việc đưa công ty lần đầu ra mắt công chúng là cơ hội để mở rộng và là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đó.

“Tôi vẫn còn khá trẻ, nhưng tôi đã phải đổ rất nhiều máu, mồ hôi và nước mắt cho công ty này. Bởi vậy, tôi khá may mắn khi được giữ lại một lượng cổ phần khá lớn trong công ty”, nhà sáng lập 25 tuổi nói.

Thực tế, Russell đang nắm giữ 104,7 triệu cổ phiếu của Luminar, tương đương khoảng 1/3 số cổ phiếu lưu hành của công ty này. Tính theo giá đóng cửa ngày đầu niêm yết, số cổ phần tỷ phú 25 tuổi sở hữu trị giá 2,4 tỷ USD. Còn tính theo giá đóng cửa phiên ngày thứ Hai (7/12), số cổ phần của Russell tương đương hơn 4,2 tỷ USD.

Không phải là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái, Russell cho biết không muốn đối đầu với những gã khổng lồ công nghệ tự lái như Waymo của Alphabet hay Cruise do GM hậu thuẫn, mà thay vào đó đang hoàn thiện các cảm biến giúp xe ô tô tự lái "nhìn thấy" môi trường xung quanh bằng cách bật một chùm tia lazer để nhận diện các vật cản trên đường đi.

Trong vài năm qua Luminar đã bán cảm biến nguyên mẫu cho một số công ty ô tô lớn, và gần đây công ty này đã giành được các đơn đặt hàng sản xuất từ Volvo Cars, Daimler và Mobileye của Intel. Điều này có thể giúp doanh thu của Luminar tăng trưởng đảm bảo trong vài năm.

Mặc dù Luminar có thể chỉ đạt doanh thu 15 triệu USD trong năm nay, nhưng theo ước tính trong hồ sơ nộp cho Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ, công ty có thể tạo ra ít nhất 1,3 tỷ USD doanh thu vào năm 2026.

Austin Russell kiểm tra công nghệ cảm biến laser cho ô tô tự lái do Luminar phát triển  
"Thần đồng" bỏ ngang đại học

Trước khi trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất, Russell từng đạt được rất nhiều thành tích đáng nể từ khi còn nhỏ. Tỷ phú trẻ tuổi đã học thuộc bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học từ năm 2 tuổi. Và đến năm 12 tuổi, Russell có thể biến chiếc máy chơi game của mình thành một chiếc điện thoại di động khi bố mẹ không cho tiền mua.

13 tuổi, Russell đăng ký bản quyền sáng chế đầu tiên cho một hệ thống tái chế nước ngầm, cho phép hứng nước từ vòi phun trong vườn, giảm thiểu nước thải và tạo nên hệ thống tưới tiêu tuần hoàn.

Với tài năng hơn người, thay vì học trung học, Russell dành những năm tháng tuổi teen tại Đại học California.

Tiếp đó, Russell được tuyển vào Đại học Stanford, chuyên ngành vật lý, nhưng không lâu sau đã bỏ học giữa chừng để thành lập Luminar sau khi giành được học bổng trị giá 100.000 USD do Peter Thiel, ông trùm Thung lũng Silicon tài trợ. Học bổng này dành cho những người trẻ bỏ học đại học để theo đuổi ước mơ của mình.

Peter Thiel, người đồng sáng lập Paypal cũng đã cố vấn cho Russell kể từ khi tài năng trẻ này rời Stanford để bắt đầu Luminar vào năm 2012. Với tư cách là một cố vấn, Peter Thiel không chỉ ấn tượng bởi trí tuệ của một tỷ phú công nghệ mới, mà còn bởi sự linh hoạt, khôn ngoan của Russell khi đưa công ty niêm yết trên sàn.

“Bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể trở thành tỷ phú. Điều quan trọng nhìn từ góc độ tài chính là bạn phải giữ lại được số cổ phần để có thể giúp mình thành tỷ phú", tỷ phú Peter Thiel nói.

Một điểm đặc biệt nữa ở Russell, đó là mặc dù là một người trẻ nhưng anh không sử dụng mạng xã hội. Phần lớn kiến thức của Russell cũng không được học qua trường lớp hay khóa đào tạo nào mà chủ yếu nhờ Wikipedia và Youtube.

Là một tỷ phú thế hệ mới, Russell cũng đang suy nghĩ về đóng góp của mình. Mặc dù chưa có kế hoạch hoạt động từ thiện giống như Bill Gates, nhưng Russell coi việc phát triển công nghệ cảm biến trên ô tô tự lái để xóa bỏ tai nạn ô tô cũng là một cách đóng góp.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang