Chất axit sorbic tìm thấy trong tương ớt Chin-su thu hồi ở Nhật được nhiều nước sử dụng

author 17:36 06/04/2019

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia về công nghệ thực phẩm, chất axit sorbic tìm thấy trong tương ớt Chin-su là chất bảo quản bình thường và không phải chất cấm.

Trả lời báo chí chiều ngày 6/4, TS Phan Thế Đồng - chuyên gia về công nghệ thực phẩm Trường ĐH Hoa Sen TP.HCM cho biết, trong chế biến thực phẩm axit benzoic, axit sorbic đều là chất bảo quản bình thường, không phải chất cấm. Hai chất này ở một số nước cho phép sử dụng nhưng tuân thủ theo quy định về liều lượng.

Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, chất axit sorbic tìm thấy trong tương ớt Chin-su là chất bảo quản bình thường và được nhiều nước sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) hiện quy định axit sorbic được sử dụng trong thực phẩm từ 0,05-0,2% (tối đa 1%), còn axit benzoic sử dụng từ 0,05-0,1%.

Chiếu theo tiêu chuẩn của Codex so với hàm lượng axit benzoic được phát hiện trong tương ớt Chin-su bị Nhật thu hồi (lần lượt 0,41g/kg; 0,44g/kg và 0,45g/kg), TS Đồng cho rằng lô tương ớt bị thu hồi vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép của quốc tế.

 
Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, hiện chưa có thông tin từ cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng cơ quan này cũng đang cho làm rõ vụ việc, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa.
 

"Có thể quy định của Nhật khắt khe hơn, họ không muốn có chất bảo quản trong đó. Tiêu chuẩn của Codex được coi như định chế tham khảo chung các bên dựa vào đó buôn bán.

Việc bị thu hồi như trên cần phải xem xét lại hợp đồng giao ước về tiêu chuẩn riêng, cụ thể giữa đơn vị xuất khẩu và nhập khẩu sản phẩm này. Đó có thể mới là vấn đề mà Nhật thu hồi sản phẩm này" - TS Đồng phân tích.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, tại Việt Nam, axit benzoic vẫn được phép sử dụng với công dụng bảo quản kháng vi sinh trong thực phẩm.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản họ không cho sử dụng phụ gia thực phẩm này và sản phẩm tương ớt Chin-su chứa chất bảo quản trên thì trở thành sản phẩm bị cấm bán ở Nhật Bản. Theo công bố tại Nhật Bản hàm lượng axit benzoic có trong tương ớt Chin-su lần lượt là 0,41g/kg, 0,44g/kg và 0,45g/kg (được hiểu tương đương là 0,4 phần nghìn). Với hàm lượng này ông Thịnh cho biết hoàn toàn nằm dưới ngưỡng cho phép tối đa là 1 phần nghìn. Mặt khác tương ớt không phải là gia vị có thể ăn nhiều nên ở mức độ này không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cũng liên quan đến sự việc trên, ngày 6/4, đại diện Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã lên tiếng khẳng định, công ty này chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd.

Tất cả các sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia. Hiện, chúng tôi chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, Đài Loan”, vị này cho biết.

Theo đại diện của Masan, sự cố xảy ra là do Công ty Javis Co., Ltd đã không tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản. 

“Do hiện nay chúng tôi không có mẫu sản phẩm nên chưa thể kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ “Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised”, hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ”, đại diện Masan cho biết thêm.

Masan chính thức lên tiếng về 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật vì chứa chất cấm(VietQ.vn) - Trước thông tin sản phẩm tương ớt Chin-su của Masan bị phát hiện chứa phụ gia bị cấm tại Nhật, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã lên tiếng cung cấp thêm thông tin về vụ việc này.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang