Khuyến cáo về chất cyanide trong măng tươi có thể gây chết người

author 06:30 17/09/2016

(VietQ.vn) - Vốn là một thực phẩm được nhiều người yêu thích, nhưng măng tươi lại có một số tác hại rất nguy hiểm và có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Măng tươi là món ăn nhiều người thích nhưng lại rất độc. Ảnh minh họa  

Theo Gia đình Việt Nam, hàng ngày, nhiều bà nội trợ thường sử dụng măng tươi để xào, nấu canh, ăn kèm với bún, phở… Theo nhiều nghiên cứu, trong măng có chứa ít lipid, đường, chất béo nhưng lại chứa nhiều chất xơ.

Bởi thế, chúng là thực phẩm cho những người muốn giảm cân hiệu quả. Vì chứa nhiều chất xơ nên măng tre còn có tác dụng trị táo bón, giúp tiêu hóa dễ dàng, làm giảm cholesterol trong máu…

Cùng với đặc tính chống viêm, măng tre còn giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tuy nhiên, việc sử dụng măng không đúng cách sẽ hết sức nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây tử vong.

Theo tài liệu của Cục An toàn thực phẩm, trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230 mg trong một kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể.

Hơn nữa, glycocid có trong măng tươi là chất có khả năng biến đổi thành acid cyanhydric gây độc hại cho cơ thể khi sử dụng. Những người ăn phải măng độc thường có triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn hô hấp, khó thở…

Đà Nẵng: Chất độc vàng ô từ măng tươi 'lan' sang dưa cải muối(VietQ.vn) - Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng cho biết tất cả 7 mẫu dưa cải muối gởi đi kiểm nghiệm đều bị nhiễm chất vàng ô.

Những đối tượng không nên ăn măng tươi

Người bị đau dạ dày

Bệnh đau dạ rất dễ bị tái đi tái lại vì vậy cần kiêng cữ khá nhiều trong việc ăn uống ngay cả sau khi đã chữa trị.

Các chuyên gia khuyến cáo những bệnh nhân đau dạ dày hoặc đang uống thuốc chữa dạ dày không nên ăn măng bởi hàm lượng acid cyanhydric trong măng cũng là chất có hại cho dạ dày, khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị bệnh gút

Khi bị bệnh gút, bạn cần phải cẩn trọng với chế độ ăn vì có thể làm tăng lượng acid uric trong máu, làm bệnh gout trở nên trầm trọng hơn. Các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như: măng tre, măng trúc, măng tây sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể, vì thế bệnh nhân gút cần tránh.

Người bị bệnh thận

Bệnh thận đôi khi là do vi khuẩn streptocoques gây nên. Nhưng thông thường là do những bệnh ảnh hưởng đến thành mạch máu làm tổn hại đến thận, như bệnh cao huyết áp và bệnh đái tháo đường. Khi bị bệnh thận, chế độ ăn uống cần được chú ý đặc biệt. Măng tây, măng tre là thực phẩm giàu canxi không có lợi cho bệnh thận mãn tính và suy thận.

 
Mặc dù độc nhưng nếu biết cách chế biến măng vẫn có thể là món ăn ngon, bổ. Ảnh minh họa

Phụ nữ mang thai

Tuy măng là món ăn khá phổ biến và được nhiều người yêu thích, nhưng đối với bà bầu, các bác sĩ khuyến cáo không nên ăn quá nhiều, nhất là trong quý đầu. Bởi trong những tháng đầu thai kỳ, do chưa thích nghi được với thay đổi của cơ thể và bị ốm nghén, hầu hết các mẹ thường không ăn được nhiều. Trong khi đó, măng chứa nhiều chất xơ, ăn nhiều dẫn đến no lâu, đầy hơi. Hơn nữa, nếu chế biến măng không cẩn thận dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc, rất nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi trong bụng.

Cách chế biến măng tươi để không bị ngộ độc

Tạp chí Ngày nay dẫn ý kiến một số chuyên gia, để ăn măng tươi không nguy hại cho sức khỏe và tránh được nguy cơ bị ngộ độc, bạn nên chế biến măng tươi theo những cách sau đây:

Khi mua măng tươi về, bạn nên bóc hết bẹ lá măng. Sau đó rửa sạch và có thể cắt lát hay xé nhỏ thành sợi và đem ngâm vào nước sạch qua đêm. Làm như vậy, bạn sẽ tống khứ được bớt độc tố. Sau đó, chỉ cần rửa lại và vắt kiệt nước trước khi chế biến.

Nếu không có nước vo gạo, bạn có thể luộc nhiều lần và tráng ra nước sôi rồi xả lại bằng nước sạch. Khi thấy măng mềm nghĩa là chất đắng cũng đi hết, lúc đó mới đem chế biến món ăn.

Một mẹo nhỏ mà nhiều bà nội chợ không biết đó là luộc cùng với rau ngót. Măng hái về bóc vỏ, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá rau ngót rồi cho vào nồi luộc qua một lần. Khi măng chín, chắt hết nước nóng đi, vớt bỏ lá rau ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể chế biến.

Với các loại măng độc, măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong sau đó luộc bỏ vài lượt để bỏ bớt những nước đầu cho tới khi thấy nước trong rồi mới đem chế biến.

Một điểm lưu ý nữa mà các bà nội chợ không được quên đó là khi luộc hoặc chế biến thức ăn nên mở vung cho chất độc bay hơi hết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang