Chất độc hại có thể tồn tại trong quần áo thể thao

author 14:58 07/08/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây của Thụy Điển phát hiện ra rằng 10% trong số 2.400 hóa chất được tìm thấy trong các loại vải gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng vì quần áo thể thao kháng khuẩn hoặc áo khoác chống thấm có thể chứa một số hóa chất độc hại. Một nghiên cứu gần đây của Thụy Điển phát hiện ra rằng 10% trong số 2.400 hóa chất được tìm thấy trong các loại vải gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Trong khi quần áo có thể chứa một lượng nhỏ các chất độc hại nhưng quá trình tiếp xúc có thể khiến các chất này phát tác mạnh hơn, các nhà nghiên cứu lưu ý. Quần áo thể thao càng đặc biệt có hại, vì mồ hôi có thể khiến các chất độc hại phát tác nhanh hơn. Các hợp chất gây độc hại được tìm thấy trong quần áo thể thao bao gồm phthalates, chất perfluorinated, triclosan và các hạt nano bạc.

Trong nhiều trường hợp, các hóa chất này cũng có thể gây nguy hiểm cho động vật khi nước giặt các loại quần aó này lan ra các suối, sông và hồ. Một báo cáo năm 2012 châu Âu thậm chí còn tìm thấy hóa chất gây ung thư và chì trong áo bóng đá.

Hợp chất perfluorinated (PFCs)

PFCs cản nước, dầu, bụi bẩn, được sử dụng trong một số áo khoác không thấm nước, quần áo thể thao và giày dép. Nhưng chất này cũng có thể gây ra các vấn đề với sức khỏe như ung thư tuyến tiền liệt và thai nhi kém phát triển.

Phthalates

Đây là hóa chất làm nhựa dẻo được tìm thấy trong quần áo và một số loại vải in. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, chất này tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản trên động vật trong phòng thí nghiệm khi tiếp xúc với hóa chất. Và trong một đánh giá năm 2011, các nhà khoa học trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) lưu ý rằng phthalates hoạt động như chất gây rối loạn nội tiết, can thiệp vào hệ thống nội tiết tố trong cơ thể.

Mồ hôi có thể khiến các chất độc hại trong quần áo thể thao phát tác nhanh hơn

Mồ hôi có thể khiến các chất độc hại trong quần áo thể thao phát tác nhanh hơn. Ảnh: The Spec

Ethoxylates alkylphenol

Chất này đôi khi được tìm thấy trong chất tẩy rửa được sử dụng bởi các xưởng dệt vải để rửa. Theo Nhóm công tác môi trường Mỹ, chất này có thể tích luỹ trong các cơ quan nội tạng của cá và con người. Một số nghiên cứu liên kết các hóa chất này có thể gây ảnh hưởng tới sinh sản của cá.

Triclosan

Được sử dụng trong một số loại vải kháng khuẩn và chất kháng khuẩn. Triclosan thường được biết đến như một thành phần trong xà phòng kháng khuẩn, đồ dùng nhà bếp và thậm chí cả đồ chơi. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đang tiến hành rà soát cac dẫn xuất của hóa chất này bởi chúng tác động xấu tới hormone ở động vật. Khi chất này trôi xuống các cống, triclosan có thể biến thành hóa chất dioxin, tích lũy trong bùn ở đáy hồ.

Hạt nano bạc

Chất này được sử dụng để làm cho quần áo tập luyện và thậm chí áo bệnh viện kháng lại vi trùn, chống nhiễm trùng. Hạt nano bạc có thể được hấp thụ vào da khi đổ mồ hôi, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Chưa rõ liệu các hạt nano bạc có đe dọa xấu tới sức khỏe, nhưng chất này có thể bị phá vỡ khi quần áo được rửa sạch bằng chất tẩy rửa mạnh có chứa chất tẩy trắng. Điều này giải phóng các hạt nano bạc trong nước, gây độc hại cho sinh vật thủy sinh và vi khuẩn có lợi sống trong đất.

Thái Hà 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang