Chất độc hại trong mỹ phẩm tăng khả năng ung thư

author 09:46 06/12/2013

(VietQ.vn) – Một trong hai thành tố của hợp chất butylated có trong mỹ phẩm dành cho cả phụ nữ và đàn ông là BHT có thể góp phần đẩy nhanh sự phát triển các khối u và ung thư

Quỹ Ung thư vú và tổ chức Chiến dịch Mỹ phẩm An toàn tại Mỹ “tố” mỹ phẩm của hãng Revlon nổi tiếng có chứa hợp chất thúc đẩy phát triển khối u và ung thư.

Hiện hai tổ chức trên cùng hợp tác với nhóm vì quyền lợi phụ nữ Ultraviolet vận động 50,000  phụ nữ tại Mỹ, yêu cầu nhà sản xuất mỹ phẩm ngừng sử dụng hóa chất gây ung thư và các chất nguy hiểm khác trong các sản phẩm của mình. 

Nhiều loại mỹ phẩm có chất độc hại, gây ung thư

Nhiều loại mỹ phẩm có chất độc hại, gây ung thư. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, những hoá chất độc hại được tìm thấy trong cuộc khảo sát mỹ phẩm Revlon bao gồm: Hợp chất butylated (BHA, BHT), nguyên nhân gây ra đến ung thư, được tìm thấy trong thuốc nhuộm tóc và son nhũ. Quaternium-15 và các hóa chất giải phóng formaldehyde, được tìm thấy trong mascara, phấn bột và chì kẻ mắt, cũng là những hoá chất dẫn đến ung thư.

Parabens được tìm thấy trong chì kẻ mắt và thuốc nhuộm tóc, Octinoxate được thấy trong phấn nền trang điểm, là những chất gây rối loạn nội tiết liên quan đến ung thư. Resorcinol và p-Phenylenediamin, được tìm thấy trong thuốc nhuộm tóc,  gây rối loạn nội tiết, độc hại cho đường hô hấp, gây dị ứng và gây ung thư. 

BHA (butylated hydroxyanisole) và BHT (butylated hydroxytoluene) là chất bảo quản gia tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm có chứa dầu, đặc biệt trong kem dưỡng ẩm có thành phần tinh dầu. BHA và BHT có thể gây ra phản ứng dị ứng, như phát ban ngứa nhẹ.

Các nghiên cứu tại châu Âu về nội tiết đã phân loại BHA như một loại 1 chất có ảnh hưởng đến chức năng nội tiết tố. BHT thậm chí nguy hiểm hơn, nó chứa một thành phần nội tiết tố dẫn đến tác dụng phụ sinh sản và trong những tình huống nhất định BHT đã được chứng minh là có thể thúc đẩy sự phát triển của các khối u.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cũng mới phát hiện, 1/8 trong số 82.000 (khoảng 10.500) hóa chất công nghiệp độc hại được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm có hại đối với con người rất lớn như gây ung thư, rối loạn nội tiết tố, vô sinh… Đó cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu trong các trường hợp bệnh mãn tính phổ biến nhất.

BHA (butylated hydroxyanisole) và BHT (butylated hydroxytoluene): 2 chất này có mối liên quan chặt chẽ tới chất oxy hóa tổng hợp được sử dụng làm chất bảo quản trong son môi, kem dưỡng ẩm và một số loại mỹ phẩm và thực phẩm khác. Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư đã liệt BHA vào danh sách những chất gây ung thư, và ngoài ra BHA còn ảnh hưởng cả tới chức năng nội tiết và gây kích ứng da. Còn nếu tiếp xúc với BHT trong một thời gian dài với hàm lượng cao cũng có thể gây ra các vấn đề về gan, thận, tuyến giáp, phổi… BHT cũng ảnh hưởng tới các hormone sinh dục nam và nữ có thể gây vô sinh ở cả 2 giới.

Ngoài hai chất nói trên, chất bảo quản (Formaldehyde) dùng phổ biến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư cảnh báo nếu sử dụng các sản phẩm chứa formaldehyde sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư rất cao…

Mỹ phẩm Revlon ở Mỹ bị cho là có chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng

Mỹ phẩm Revlon ở Mỹ bị cho là có chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trong tất cả các loại mỹ phẩm dù là loại của các hãng sản xuất mỹ phẩm nổi tiếng hay các loại mỹ phẩm đang bán trôi nổi trên thị trường đều có chứa hàm lượng hóa chất nhất định. Điểm khác nhau chỉ là có ít hay nhiều hóa chất.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, các loại mỹ phẩm nói chung và kem dưỡng da nói riêng điều có những công dụng, ví dụ như các loại kem dưỡng da có tác dụng làm mềm, mịn da khi sử dụng vì kem dưỡng da sẽ giúp chống hiện tượng mất chất nhờn. Khi sử dụng mỗi loại mỹ phẩm lại có những tác dụng khác nhau.

Tuy nhiên, ông Thịnh cũng tiết lộ rằng, càng những loại mỹ phẩm có hoạt chất cho hiệu quả nhanh thì loại đấy lại nhiều hóa chất độc hại. Những chất này không chỉ gây độc trên da, gây kích ứng da mà qua các lỗ chân lông chúng ngấm sâu vào cơ thể, khi sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

Điều này có thể minh chứng qua một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ). Nghiên cứu được đưa ra sau khi phân tích mẫu nước tiểu và tinh trùng của 168 nam giới, được coi là tiếp xúc ở mức bình thường với các chất diethyl phthalate qua sử dụng mỹ phẩm.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định rằng, các hợp chất diethyl phthalate – hóa chất thường được dùng để bảo quản mỹ phẩm hoặc làm mềm chất dẻo – có thể gây tổn thương ADN của tinh trùng ở nam giới trưởng thành. Tác hại này xuất hiện cả khi tiếp xúc với hóa chất chỉ ở mức độ trung bình.

Đó mới chỉ một nghiên cứu qua nam giới dùng mỹ phẩm, đối tượng được xem là sử dụng ít hơn 1/12 so với nữ giới. Điều đó nói lên rằng, việc nữ giới dùng mỹ phẩm thường xuyên là một mối nguy hại lớn đối với sức khỏe.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang