Chất lượng sản phẩm là cách PR tốt nhất

author 22:13 29/02/2012

Là công ty Việt Nam đầu tiên thắng thế trước các đối thủ nước ngoài ngay trong lĩnh vực không có bảo hộ của Nhà nước, Vinamilk chính là mô hình phát triển bền vững dựa trên nguồn nhân lực Việt. Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk đã chia sẻ cùng Thanh Niên Tuần San bí quyết để Vinamilk vẫn liên tục phát triển ngay trong cuộc suy thoái kinh tế vừa qua.

Thật ấn tượng khi biết năm 2009, về doanh thu, Vinamilk có mức tăng trưởng 30%, bên cạnh đó, sản lượng cũng tăng 28%. Điều này có nghĩa có nghĩa là Vinamilk đã tăng được thị phần của mình. Trên đà thắng lợi này, hẳn kế hoạch cho năm 2010 sẽ đầy tham vọng?

Chúng tôi nói với nhau năm nay là năm hổ, Vinamilk phải bứt phá nhanh như hổ. Lấy mốc năm nay để tính cho 3-5 năm tới. Mục tiêu đề ra là năm 2012 phải đạt doanh số 20.000 tỉ đồng (tương đương 1 tỉ đô la Mỹ), đứng vào top 50 công ty sữa có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới. Hiện tại không ai nghĩ VN là đất nước về sữa, người nước ngoài vẫn nghĩ VN mạnh về lúa, gạo, trái cây… Vì vậy, Vinamilk cố gắng xây dựng hình ảnh một công ty sữa lớn mạnh không chỉ ở VN, sản xuất sữa để phục vụ đủ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bà Mai Kiều Liên - Ảnh: Thanh Niên
Bà Mai Kiều Liên - Ảnh: Thanh Niên

Riêng kế hoạch cụ thể năm 2010 là tập trung tăng tốc, duy trì những gì đạt được và tiếp tục tăng trưởng trên 30%, đặc biệt là tập trung cho chiều sâu. Ngoài ra, chúng tôi cũng cho xây dựng thêm 2 nhà máy chế biến sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa bột cho trẻ em, đưa công suất sản xuất (quy ra sữa tươi) từ 800 triệu lít hiện nay lên 1,2 tỉ lít/năm.

Với nhà máy có công suất chế biến sữa tươi lên đến 1,2 tỉ lít/năm, Vậy đàn bò sữa ở VN có đủ đảm bảo cung cấp nguyên liệu không, thưa bà?

Riêng sản phẩm sữa tươi 100% thì Vinamilk chúng tôi hoàn toàn có đủ nguồn sữa tươi để sản xuất, thậm chí chúng tôi còn dư nguyên liệu cho sữa chua nữa. Nhưng chúng tôi cũng biết với tốc độ tăng trưởng mỗi năm 30-40% như thế này, thì đàn bò trong nước không thể phát triển kịp. Vì vậy, nhiều năm nay Vinamilk đã có chiến lược thành lập tại Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng  những trang trại bò tiên tiến, mỗi trại nuôi từ 2.000 - 3.000 con và chuẩn bị mở rộng thêm các trang trại chăn nuôi tại Bình  Dương, Sóc Trăng,... Sau đó chuyển giao con giống, kỹ thuật cho nông dân ở xung quanh vùng. Chỉ có tận dụng sức dân, để dân cùng hợp tác với mình thì mới đáp ứng đủ vùng nguyên liệu.

Tuy nhiên, muốn tận dụng sức dân cũng phải hết sức cẩn thận và có chiến lược rõ ràng, vì đã có bài học là phát triển rầm rộ nhưng không thành công. Ở mỗi vùng nguyên liệu, Vinamilk đều đặt nhà máy chế biến sữa ở đó, vì đặc thù của sữa tươi vắt ra là phải làm lạnh 4 độ C ngay, sau đó đem đi chế biến trong bán kính cao nhất chỉ 300 km để đảm bảo giữ chất lượng sữa.

Ở khâu sản xuất thì quy hoạch vùng nguyên liệu và sản xuất liền kề như thế để đảm bảo chất lượng sữa. Nhưng bà có biết ở nhiều nơi, người ta bán sữa chua Vinamilk mà không bảo quản lạnh? Nếu không được bảo quản lạnh, con men trong sữa chua sẽ bị chết, chất lượng sữa chua không còn. Vậy bà có khuyến cáo gì đối với các điểm bán hàng, người tiêu dùng không?

Mỗi năm Vinamilk vẫn đầu tư hàng trăm tỉ đồng mua xe lạnh và các trang thiết bị bảo quản hàng chuyên dụng cho các sản phẩm sữa chua để đi về vùng sâu vùng xa. Riêng về tủ lạnh hiện Vinamilk đã trang bị mười mấy ngàn chiếc và mỗi năm chúng tôi vẫn đầu tư thêm. Ở những vùng sâu vùng xa, sản phẩm không được bảo quản lạnh như thế là sai. Trên mỗi thùng sản phẩm, Vinamilk đều có hướng dẫn rõ, nếu để 6 độ C, sản phẩm bảo quản được 45 ngày. 10 độ C thì 30 ngày, còn để 15 độ thì chỉ bảo quản được 20 ngày  thôi.

Có phải vì mục tiêu đạt 20.000 tỉ đồng trong năm 2012 mà Vinamilk liên tục tung ra sản phẩm mới, như mới đây là sản phẩm cà phê Vinamilk?

Hiện Vinamik có hơn 200 chủng loại sản phẩm. Mỗi ngày, có gần 10 triệu sản phẩm Vinamilk được bán ra trên thị trường. Có thể thấy đa dạng hóa sản phẩm là cách tất yếu. Riêng về sản phẩm cà phê hòa tan Vinamilk thì chúng tôi muốn hướng đến sức khỏe. Cà phê Vinamilk là 100% nguyên chất, không pha trộn. Vì vậy, chúng tôi sử dụng thương hiệu mẹ, bởi Vinamilk đồng nghĩa với đảm bảo chất lượng trên 30 năm nay.

Sau hơn 30 năm gắn bó với Vinamilk, trong đó, gần 18 năm ở vị trí Tổng giám đốc và 4 năm ở vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị, đâu là điều bà cảm thấy tâm đắc nhất ở một công ty lớn này?

Điều mà tôi tâm đắc nhất chính là chúng tôi đã xây dựng được văn hóa Vinamilk. Con người ở Vinamilk thì có nhiều nguồn, có người đã gắn bó hơn 30 chục năm ở đây, có người mới vào dưới 5 năm, nhưng chúng tôi luôn tâm niệm Vinamilk là gia đình thứ hai của mình. Mọi người chia sẻ với nhau không chỉ trong công việc mà mọi thứ trong cuộc sống, cùng giúp nhau vượt khó.

Xin cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện này.

 (Theo Thanh Niên)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang