Chất Vonfram trong điện thoại có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ

author 07:38 13/11/2013

Các nhà khoa học thuộc Đại học Exeter, Anh cho biết tiếp xúc với lượng kim loại vonfram hiếm gặp được tìm thấy trong điện thoại, đồ trang sức và bóng đèn có thể tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ.

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học thuộc Đại học Exeter đã phân tích dữ liệu của cuộc Khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe của hơn 8.000 người dân Mỹ ở độ tuổi trưởng thành từ 18-74 tuổi trong vòng 12 năm 1999-2010. Họ phát hiện thấy, những người đột quỵ có liên quan mật thiết tới nồng độ vonfram trong mẫu nước tiểu cao hơn so với người bình thường. Điều quan trọng hơn là thấy được vonfram có thể là nguyên nhân quan trọng gây đột quỵ ở những người dưới 50 tuổi.Vonfram là một loại kim loại hiếm có độ nóng chảy cao hơn so với bất kỳ kim loại tinh khiết nào. Sức mạnh và độ bền của nó được sử dụng trong các thiết bị nhưng sợi tóc bóng đèn, ống X-quang, đạn, điện thoại di động và máy tính - đều là những đồ vật con người thường xuyên tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày.

Jessica Tyrrell, đồng tác giả cuộc nghiên cứu trên cho hay: “Khả năng tiếp xúc với vonfram từ các nguồn không khí, nước, thực phẩm đều ở mức độ thấp. Tuy nhiên, con người tiếp xúc ngày càng nhiều với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ trong tương lai”. Không chỉ làm tăng nguy cơ đột quỵ,

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo từng điện thoại di động cũng có thể gây ra hai căn bệnh ung thư não dù hiếm gặp. Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc WHO cho hay, một người sử dụng điện thoại di động 30 phút/ngày trong vòng 10 năm sẽ có nguy cơ mắc bệnh u thần kinh đệm và u thần kinh âm thanh - một khối u của dây thần kinh chạy từ tai lên não - gấp đôi người dùng ít hơn. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu này đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Ngay ở nghiên cứu về mối liên hệ giữa vonfram ở điện thoại và sức khỏe con người ở thí nghiệm trên, các nhà nghiên cứu cũng chưa giải thích mối liên quan giữa vonfram và bệnh đột quỵ.

Tiến sĩ Nicholas Osborne cho rằng mối quan hệ giữa vonfram với căn bệnh đột quỵ chỉ là “tảng băng trôi”. Cơ thể con người đang tích lũy khá nhiều chất phức tạp trong môi trường giống như thưởng thức một ly “cocktail hóa học”. Song, cũng giống như ăn thức ăn quá bổ dưỡng cũng sinh chứng thừa dinh dưỡng, cái gì nhiều quá cũng đều không tốt cả.

Theo SM/Daily Mail

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang