Châu Âu đạt được thỏa thuận về văn bản giảm thiểu lượng rác thải bao bì

author 06:30 07/03/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Nghị viện châu Âu (EP), các quốc gia thành viên và Ủy ban châu Âu (EC) đã đạt thỏa thuận về một văn bản nhằm giảm lượng rác bao bì tại châu Âu.

Thỏa thuận đặc biệt được mong đợi này đã đạt được vào tối 4/3 tại Brussels. Các nhà đàm phán từ EP, EC và Hội đồng châu Âu đã kết thúc một năm đàm phán về quy định bao bì và chất thải bao bì. Một thỏa thuận gần như hoàn chỉnh, nhưng EC vẫn chưa ký kết.

Tối ngày 4/3 tại Brussels (Bỉ), Nghị viện châu Âu (EP), Ủy ban châu Âu (EC) và Hội đồng châu Âu đã đi tới thỏa thuận, kết thúc đàm phán về quy dịnh bao bì và chất thải bao bì.

Thỏa thuận đặt ra một số mục tiêu, trong đó có mục tiêu giảm theo trọng lượng sản xuất rác bao bì bất kể vật liệu (nhựa, gỗ, kim loại sắt, nhôm, thủy tinh, giấy và bìa carton): giảm 5% đến năm 2030, 10% đến năm 2035 và 15% đến năm 2040 so với năm 2018.

Đến năm 2030, tất cả các bao bì trong Liên minh châu Âu (EU) phải tái chế được, ngoại trừ một số trường hợp. Trong các quán càphê và nhà hàng, tất cả nhựa sử dụng một lần cho bán lẻ sẽ bị cấm nhưng bao bì bằng giấy hoặc bìa cứng vẫn được phép.

Do đó, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh sẽ không bắt buộc phải sử dụng hộp đựng có thể tái sử dụng thay vì vô số bao bì dùng một lần, nhưng ít nhất họ sẽ phải cho phép người tiêu dùng mang theo hộp đựng của riêng mình nếu họ muốn mang bữa ăn đi. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực khách sạn được hưởng lợi từ một số miễn trừ nhất định.

Ảnh minh họa

Từ ngày 1/1/2030, sẽ chấm dứt sử dụng các bao bì nhựa sử dụng một lần cho trái cây và rau củ, thực phẩm và đồ uống, gia vị, sốt, đường, v.v. trong ngành ăn uống ; cho các sản phẩm mỹ phẩm nhỏ và dùng trong ngành lưu trú (ví dụ, chai dầu gội hoặc dưỡng thể); và cho các túi nhựa rất nhẹ (dưới 15 micron, như những túi mà khách hàng nhận được tại các chợ hoặc cửa hàng tạp hóa), "trừ khi chúng cần thiết cho mục đích vệ sinh."

Để tránh bao bì quá khổ, các quy định mới đặt ra tỷ lệ khoảng trống tối đa là 50% trong bao bì đóng gói, vận chuyển và thương mại điện tử, đồng thời yêu cầu nhà sản xuất và nhà nhập khẩu giảm thiểu trọng lượng và khối lượng của bao bì.

Đề xuất quy định cũng mở đường cho việc thiết lập các hướng dẫn về chai nhựa và lon hộp. Đến năm 2029, các quốc gia thành viên phải đảm bảo thu gom riêng biệt ít nhất 90%/ năm của các bao bì này. Để làm điều này, họ phải áp dụng một hệ thống tiền đề, trừ khi trước đó họ đã thiết lập một hệ thống cho phép đạt được mục tiêu bằng các cách khác.

Song song với việc hạn chế dần sử dụng hộp nhựa, EU cũng đặt ra mức độ ràng buộc về yêu cầu tái sử dụng hoặc tận dụng lại bao bì trong các lĩnh vực khác nhau như thương mại điện tử, đồ gia dụng, đồ uống… từ nay đến năm 2030.

Kể từ năm 2030, hộp đóng gói phải được làm từ chất liệu tái chế và đến năm 2035 sẽ triển khai thực hiện trên quy mô toàn châu Âu nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn.

Cuối cùng, từ năm 2026, EU nghiêm cấm việc cố ý sử dụng polyfluoroalkyl (PFAS) trên bao bì thực phẩm như hộp bánh pizza. Đây là những hóa chất nhân tạo được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp để làm cho mọi thứ không thấm nước, chống dính, là tác nhân có nguy cơ gây bệnh và gây ô nhiễm vĩnh cửu.

Thỏa thuận cấm hộp nhựa sử dụng một lần sẽ cần phải được Quốc hội châu Âu và quốc hội 27 nước thành viên EU thông qua trước khi chính thức có hiệu lực.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang