Cháu bé 15 tháng tuổi gặp họa khi bà nhỏ nước chanh vào mắt để chữa ghèn trắng

author 07:30 19/12/2017

(VietQ.vn) - Khi thấy cháu 15 ngày tuổi bị ghèn trắng ở mắt, bà đã dùng nước chanh nhỏ vào mắt cháu khiến giác mạc của bé bị loét nghiêm trọng.

Theo thông tin trên báo Pháp Luật TP HCM, BS Nguyễn Lê Huy Anh, Khoa Mắt bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) cho biết thời gian qua khoa Mắt của bệnh viện (BV) tiếp nhận một số trường hợp chữa bệnh ở mắt bằng mẹo vặt khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Đơn cử như trường hợp của bé Phan Hoàng A, 15 ngày tuổi, vào viện với tình trạng mắt nhiều chất tiết vàng nhầy, loét giác mạc rộng. Mẹ bé cho biết khi thấy bé chảy ghèn trắng ở mắt, bà của bé nhất quyết nhỏ chanh để tự điều trị cho cháu mà không đi khám. Hậu quả là giác mạc của bé A. bị loét nghiêm trọng. May mắn bé được đưa tới BV sớm, được điều trị tích cực và đã phục hồi thị lực.

Bé gặp nguy hiểm vì mẹ nhỏ sữa vào mắt. Ảnh: Tiền Phong

Theo BS Anh, việc vắt chanh vào mắt là hành động vô cùng nguy hiểm. Trong chanh chứa acid citric, còn giác mạc là một cấu trúc vô cùng nhạy cảm. Nhỏ chanh vào mắt cũng tương tự như chúng ta nhỏ acid lên da, nhẹ thì kích ứng, nặng có thể gây bỏng giác mạc. Chưa kể khi mắt đang bị viêm nhiễm thì nhỏ chanh vào càng làm bệnh nặng thêm.

Mới đây, theo báo Tri thức trực tuyến đăng tải, chị Đinh Thị S. (19 tuổi, tại xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) thấy mắt con có nhiều rỉ nên nhờ bác sĩ tại Trung tâm y tế Phù Yên khám. Bác sĩ kê cho bé 2 lọ nước muối sinh lý và một lọ thuốc điều trị đau mắt cho bé (lúc này 3 ngày tuổi).

Sau 7 ngày điều trị, người mẹ thấy mắt con vẫn sưng phù nề, có nhiều rỉ, hai mắt không mở được. Tình trạng đau mắt của con ngày một nặng nhưng thay vì đưa con đi khám, chị S. nghe theo lời mách của mọi người nhỏ sữa mẹ vào mắt con, mỗi ngày 3-4 giọt sữa.

Được hai ngày thì mắt bé sưng to, chảy mủ. Thấy tình trạng bé nặng, mẹ bé đưa xuống Trung tâm y tế xã sau đó bác sĩ giới thiệu xuống Trung tâm y tế huyện. Điều trị được hai ngày, mắt bé bên trong nổi bong bóng, bác sĩ nói mắt cháu bé sắp hỏng phải lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá có kết quả học tập kém hơn(VietQ.vn) - Khói thuốc lá có thể gây những hậu quả tồi tệ về sức khỏe. Theo một nghiên cứu mới đây, khói thuốc có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của trẻ nhỏ.

Trao đổi trên báo Pháp luật TP HCMBS Anh (Khoa Mắt BV Thủ Đức) khuyến cáo, những cách chữa bệnh về mắt như nhỏ sữa mẹ vào mắt, đắp thịt nhái lên mắt...  đều là những phương pháp sai lầm. Về việc nhỏ sữa mẹ, BS Anh phân tích sữa mẹ có rất nhiều kháng thể, là nguồn dinh dưỡng quý giá của trẻ. Tuy nhiên, sữa mẹ chỉ có tác dụng khi được hấp thu qua đường tiêu hóa. Một số bà mẹ hay dùng sữa vào một vài mục đích khác, trong đó có chữa bệnh đau mắt cho trẻ là hoàn toàn sai lầm.

"Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Nếu trẻ đang bị viêm nhiễm ở mắt thì điều này càng làm cho bệnh nặng hơn", BS Anh nói thêm.

Minh Châu (T/h)

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang