Trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá có kết quả học tập kém hơn

author 17:12 18/12/2017

(VietQ.vn) - Khói thuốc lá có thể gây những hậu quả tồi tệ về sức khỏe. Theo một nghiên cứu mới đây, khói thuốc có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của trẻ nhỏ.

Theo thông tin đăng tải trên trung tâm thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông, Các nhà khoa học tại trung tâm sức khoẻ môi trường trẻ em ở Mỹ đã thực hiện nghiên cứu trên gần 4.400 trẻ em tuổi 6 - 16. Kết quả cho thấy càng nhiều khói thuốc, hậu quả đối với trẻ em càng tồi tệ. Những đứa trẻ ở trong môi trường nhiều khói thuốc lá sẽ có kết quả học tập kém hơn những bạn bè khác. Một lượng khói thuốc nhỏ trong nhà thôi cũng đủ ảnh hưởng tới khả năng đọc và làm toán.

Để đo đạc mức độ tiếp xúc với khói thuốc trong môi trường, nhóm nghiên cứu đã đo lượng Cotinine, một hoá chất sản sinh khi nicotine hấp thụ vào cơ thể. Cotinine có thể đo được trong máu, nước tiểu, nước bọt và tóc.

Khói thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em. Ảnh minh họa 

Những trẻ trong nghiên cứu có hàm lượng cotinine trong máu ở mức từ 15ng/ml trở xuống - mức tương ứng với sự tiếp xúc khói thuốc trong môi trường, và không sử dụng bất cứ loại thuốc lá nào trước đó 5 ngày. Sau đó, nhóm đánh giá khả năng nhận thức và học lực của trẻ trong các kỹ năng như toán, đọc, logic và suy luận. Kết quả là ở những trẻ có hàm lượng cotinine trên 1ng/ml, điểm đọc cứ giảm đi 1 khi hàm lượng cotinine lại tăng thêm một đơn vị. Còn với trẻ có hàm lượng cotinine dưới 1ng/ml, điểm đọc giảm tận 5 điểm cho mỗi đơn vị cotinine gia tăng. Điều này cho thấy việc tiếp xúc với hàm lượng khói thuốc có thấp cũng ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của não. Tương tự, hút thuốc thụ động cũng giảm kết quả kiểm tra toán.

Bác sỹ Kimberly Yolton, người đứng đầu nghiên cứu, nhận định: “Sự sụt giảm này có thể không có nhiều ý nghĩa về mặt bệnh lý cho mỗi đứa trẻ, nhưng có một ảnh hưởng sâu rộng vói toàn xã hội bởi hàng triệu đứa trẻ đang tiếp xúc hằng ngày với khói thuốc”. Bà cho rằng kết quả càng thúc đẩy lời kêu gọi các quốc gia ban lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ em.

Phát hiện ớt khô nhiễm độc chất gây ung thư tại chợ(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu mới đây của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy, những mẫu ớt khô được kiểm nghiệm đều chứa độc chất aflatoxin gây ung thư.

Amanda Sanford, Giám đốc nghiên cứu tại Tổ chức Hành động vì sức khoẻ và chống hút thuốc, cũng nói: “Việc cấm hút thuốc ở những nơi công cộng cần là ưu tiên hàng đầu, nhưng trong gia đình, mọi người lớn cũng phải bỏ thuốc khi trong nhà có trẻ”.

Ngoài ra khói thuốc còn gây nhiều nguy hại cho sức khỏe, theo tờ Thanh Tra, hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Trẻ có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề sức khỏe. Hút thuốc thụ động ở trẻ em có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Hội chứng trẻ chết đột tử được biết đến như cái chết khi đang ngủ, được định nghĩa như cái chết bất ngờ của trẻ nhỏ mà không có bằng chứng về bệnh tật nào khác có thể gây tử vong khi khám nghiệm tử thi. Tỷ lệ đột tử ở trẻ em bị phơi nhiễm với khói thuốc lá trong quá trình bào thai hoặc trong giai đoạn sơ sinh cao hơn trẻ em khác từ 1,4 cho đến 8,5 lần. Trẻ sơ sinh có mẹ tiếp xúc thụ động với khói thuốc khi sinh ra có cân nặng trung bình thấp hơn những trẻ khác khoảng 200g.

Ngoài ra, khi hút thuốc lá thụ động, trẻ còn bị các bệnh về hô hấp như viêm đường hô hấp cấp tính. Viêm đường hô hấp cấp tính là bệnh cấp tính phổ biến nhất trong thời kỳ thơ ấu. Các bệnh hô hấp cấp tính có thể phân ra thành các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới (viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi). 

Các chuyên gia ước tính mỗi năm có khoảng 150.000 - 300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến khói thuốc lá. Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi những người không hút thuốc. Thêm vào đó, con của những người hút thuốc bị nặng hơn và thường phải nằm viện lâu hơn 20% thời gian so với con của những người không hút thuốc.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang