Châu Phi: 2015 - 'năm của vòng ba'

author 14:48 07/06/2016

(VietQ.vn) - Trong khi nhiều phụ nữ làm đủ cách để giảm cân, một cái mông to lại là ước mơ của nhiều người ở nhiều nước.

mông

Hội phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ gọi năm 2015 là “năm của vòng ba”, tức là năm mông, nói theo ngôn ngữ thông thường.

Trong một số giới, người ta thường hỏi nhau: “Bộ bà/chị chưa nâng mông hay sao? Bộ gặp trắc trở gì à?" Tiến sĩ, Stanley Okoro, một bác sĩ phẫu thuật thẩm Mỹ làm việc ở Atlanta, Georgia, và Lagos, Nigeria, kể lại.

Cứ cách hai tháng là tiến sĩ Okora lại đến Nigeria, và ông cho biết mỗi tuần mình có thể phẫu thuật nâng mông cho 4 đến 6 người, mỗi ca mất từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ.

“Đôi khi tôi phải phẫu thuật đến một giờ sáng. Mệt rã rời,” ông nói.

Lý do gì mà nâng mông tăng trưởng?

Tiến sĩ Okoro cho rằng không còn nghi ngờ gì nữa, lý do mà mọi người rủ nhau nâng vòng ba chính là truyền thông xã hội.

“Đó là một sự kết hợp giữa tiếng tăm ngày càng nổi như cồn của Kim Kardashian, nổi tiếng với siêu vòng ba, cũng như sự phổ biến của truyền thông mạng xã hội,” TS Matthew Schulman, một nhà phẫu thuật thẩm mỹ tại TP New York, bình luận.

“Áp lực phải có được dáng chuẩn đang đẩy mọi người người ta lao theo,” tiến sĩ Okoro nhận định, và cho biết thêm rằng ở Nigeria, ngành điện ảnh đại chúng, thường được gọi là Nollywood, đã định hướng nhu cầu sở hữu một cặp mông hoàn hảo.

Một tầng lớp trung lưu đang đông lên đã góp phần đáng kể cho sự tăng trưởng phẫu thuật thẩm mỹ - từng có thời bị cấm - ở Nigeria và Ghana, Okoro bổ sung.

Sự thông dụng của smartphone ở châu Phi và việc truy cập vào mạng xã hội dễ dàng đã khiến phẫu thuật thẩm mỹ ăn nên làm ra, Okoro cho biết.

Trong dăm ba năm qua, kinh tế phát triển và ý thức về phẫu thuật thẩm mỹ đã làm bùng lên cơn sốt phẫu thuật nâng vòng ba, theo nhận định của tiến sĩ Ojochide Ebune, một nhà phẫu thuật người Nigeria và phó tổng thư ký Hội phẫu thuật thẩm mỹ Nigeria.

Số lượng bác sĩ phẫn thuật thẩm mỹ được đào tạo và tốt nghiệp ở Nigeria đã tăng mạnh trong vòng năm năm qua, từ 70 bác sĩ cách đây năm năm đến khoảng 100 bác sĩ hiện nay, theo tiến sĩ Ebune.

“Các bệnh nhân bắt đầu giàu có lên. Trong vòng vài năm, phẫu thuật thẩm mỹ sẽ là rường cột ở Nigeria và nhiều nước khác ở châu Phi,” Ebune nhận định.

Theo chuyên gia này, nhu cầu chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Lagos và Abuja.

Ở Nam Phi, trong một khu ngoại ô của Johannesburg, một cơ sở phẫu thuật mang tên "Phẫu thuật và săn bắn", kết hợp phẫu thuật thẫm mỹ với thú săn bắn.

Theo bà chủ cơ sở này tên là  Lorraine Malvill thì nhiều khách hàng đến từ nước ngoài.

Bà bắt đầu mở thẩm mỹ viện từ năm 2000 và nhận định sẽ có một làn sóng những người dân ở châu Phi  chọn lựa đến Nam Phi để làm phẫu thuật theo lịch họ đã đăng ký từ trước.

“Có một thị trường khá lớn từ Angola, Tanzania, Kenya, Ghana. Nền kinh tế các nước này đang tăng trưởng, do đó tầng lớp trung lưu cũng lớn mạnh theo và... nhu cầu tăng,” bà nói.

Những lựa chọn ít sôi động hơn

Đối với những người không đủ tiền để phẫu thuật thì có những cách thức rẻ hơn dưới dạng viên uống và kem xoa.

Nhưng Tiến sĩ Okoro khuyến cáo là các dược chất đó không rõ ràng và hiệu quả không được chứng minh.

Xu hướng ở châu Phi dứt khoát là đang lên, ông nói. “Cùng với Nigeria, chúng tôi cũng thấy xu hướng tương tự ở những nước Tây Phi khác.”

Báo cáo của Hội phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ hồi tháng 2 cho thấy có 15,9 triệu cuộc phẫu thuật và phẫu thuật thẩm mỹ ít xâm lấn được thực hiện ở Mỹ trong năm 2015, tăng 2% so với năm 2014.

Tiến sĩ Schulman cho biết ông nhận thấy nhu cầu nâng mông bắt đầu cách đây năm năm, và các bệnh nhân của ông đến từ khắp nơi trên thế giới. “Tôi đồ rằng xu hướng này vẫn tồn tại, ít nhất là trong tương lai gần.”

Schulman khuyến cáo là nên chọn một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có kinh nghiệm và bằng cấp.

Khá nhiều khách hàng tìm đến Schulman để thực hiện các phẫu thuật tu sửa sau khi đến các bác sĩ khác mà kết quả thì hỡi ôi.

Ông khuyên chỉ nên chọn một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thực hành từ sáu đến tám ca mỗi tuần và có thể chứng minh hơn 100 bức ảnh trước và sau phẫu thuật, tức là những bác sĩ như Schulman vậy.

Trần Bích (Theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang