Cháy chung cư Carina Plaza: Báo động chất lượng nhà chung cư hiện nay

author 10:11 23/03/2018

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ cháy chung cư Carina Plaza ở TP.HCM bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 13 người tử vong đã dấy lên cảnh báo về chất lượng nhà chung cư hiện nay có thực sự đảm bảo?

Sự kiện: Vụ cháy chung cư Carina Sài Gòn

Liên tiếp xảy ra cháy nhà chung cư tại Hà Nội và TP HCM

Rạng sáng nay 23/3, một vụ cháy lớn đã xảy ra ở toà nhà Carina Plaza - đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TPHCM. Theo tin ban đầu, có 13 người chết, bị thương 28 người. Tất cả các trường hợp tử vong đều do ngạt khói. Lực lượng PCCC trực tiếp cứu hộ, cứu nạn được trên 100 người an toàn, đồng thời hướng dẫn thoát nạn cho trên 300 người. Về tài sản: Thiệt hại 13 xe ôtô, cháy hoàn toàn 5 xe. Xe môtô thiệt hại 150 chiếc".

Được biết, khu căn hộ Carina Plaza là một trong những dự án thuộc cụm các dự án của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh tại phường 16, quận 8, TP.HCM. Đây là dự án đầu tiên đã được triển khai thi công vào năm 2008, trong cụm dự án nhà cao tầng của Công ty. Chung cư đã đi vào sử dụng từ năm 2012, sau 4 năm hoạt động, chung cư vẫn chưa có ban quản trị, cư dân vẫn chưa được an cư.

Cháy nhà chung cư Carina Plaza tại TP HCM khiến ít nhất 13 người tử vong. Ảnh: Tuổi Trẻ

Cháy nhà chung cư Carina Plaza tại TP HCM khiến ít nhất 13 người tử vong. Ảnh: Tuổi Trẻ

Một người dân sống trong chung cư than thở: "Theo quy định, cư dân ở đây đóng 2% phí bảo hành trong thời gian 5 năm. Nhưng khi mới về ở được chưa đầy năm thì đèn trong căn hộ của tôi bị hỏng, bảo hành đến sửa nhưng lại bắt đóng 200.000 đồng. Các block nhà đều có phòng cộng đồng ở sảnh, vậy mà khi cư dân có việc gì cần tổ chức ở đó đều bị thu phí rất bất hợp lý".

Ông Trần Nam Thành (ở căn hộ A0605) cho biết: “Xe cộ để dưới hầm thì bị mất. Hầm xe không được dọn vệ sinh. Chung cư có khóa cửa rào, nhưng không biết sao ban đêm kẻ gian vẫn vào trộm tài sản của người dân”.

Xác minh thông tin trên, đại úy Nguyễn Đức Thuận, Phó trưởng Công an phường 16 quận 8 đã công nhận phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác. Tại khuôn viên chung cư, đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp, phá hoại tài sản.

Liên quan tới hàng loạt vụ cháy nhà chung cư tại Việt Nam, trong những năm qua cũng từng chứng kiến nhiều vụ cháy chung cư lớn. Gần đây nhất vào lúc 13h ngày 25/12/2017 tòa nhà Golden Westlake tại 162A Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ (Hà Nội) cũng bất ngờ bốc cháy.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy xuất phát từ tầng 25, tầng cao nhất của khu chung cư gồm hai tòa tháp cao 25 tầng. Đây là dự án chung cư cao cấp của Tập đoàn Tungsing, do Công ty liên doanh Hà Việt làm chủ đầu tư. 

Trước đó, một vụ cháy nhà chung cư thảm khốc nhất khiến 60 người thiệt mạng tại tòa nhà ITC tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2002. Đám cháy xuất phát từ tầng 3, sau đó cháy lan xuống tầng 2 và nhanh chóng bùng phát dữ dội lên các tầng phía trên. Vụ cháy đã thiệt hại nặng nề về người và của trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân sống ở các tòa nhà chung cư.

Liên tiếp xảy ra vụ cháy nhà chung cư: Tồn tại nhiều bất cập

Một thực tế này xảy ra là do thời gian vừa qua nhiều chủ đầu tư tòa nhà chung cư, nhà cao tầng chưa đủ điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định nhưng vẫn được đưa vào sử dụng, vẫn tiến hành bàn giao nhà cho người dân bắt chấp nguy cơ về cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng cháy chữa cháy của các chủ đầu tư diễn ra chưa thực sự hiệu quả. Ngoài ra pháp luật về phòng cháy chữa cháy hiện còn nhiều bất cập, chưa có chế tài xử lý đủ mạnh để răn đe nên nhiều chủ đầu tư vì quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà lơ là trách nhiệm về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Vụ cháy chung cư Carina Sài Gòn: Chuông báo động hoàn toàn tê liệt(VietQ.vn) - Đã có 13 người chết, 14 người bị thương, 10 người khác đang nguy kịch, con số thương vong có thể tăng cao hơn trong vụ cháy chung cư Carina ở Sài Gòn.

Ngoài TP.HCM, theo thống kê trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 800 công trình nhà chung cư cao tầng. Kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội mới đây cho thấy, trên địa bàn còn 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Việc đình chỉ các công trình vi phạm các quy định về an toàn PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC lâu nay dường như chỉ trên giấy. Bởi thực tế, hàng loạt các chung cư, trung tâm thương mại… trong danh sách đình chỉ một phần hoặc đình chỉ toàn bộ công trình vẫn đang hoạt động bình thường.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, lỗi ở đây thuộc về cả chủ đầu tư và người mua nhà. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không mua nhà, không vào ở tại các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Còn theo Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm nêu quan điểm: Với tình trạng vi phạm này, không chỉ xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư, mà cần xem xét lại vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát việc xây dựng các chung cư cao tầng.

“Nếu chủ đầu tư xây dựng dự án sai, đương nhiên phải phạt. Cơ quan quản lý mà để việc đó xảy ra thì cũng sai. Chúng ta cần có chế tài xử phạt nghiêm" - ông Liêm nhấn mạnh.

Dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Văn Hậu đánh giá: Chế tài đối với những vi phạm về an toàn PCCC hiện nay chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền. Mức phạt còn quá thấp, chưa đủ tính răn đe. Do đó, nhiều chủ đầu tư vì quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà lơ là trách nhiệm về an toàn PCCC dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Một số chuyên gia cũng thẳng thắn đề nghị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt phương án PCCC tại các công trình nhà cao tầng, nhằm tránh tình trạng nhà cao tầng đã có người vào ở, làm việc mà không đảm bảo được các yêu cầu an toàn về PCCC .

Bên cạnh đó, cần phải xử lý nghiêm minh, kể cả biện pháp xử lí bằng pháp luật đối với những chủ đầu tư tự ý đưa người dân vào ở tại các tòa nhà chung cư khi chưa được nghiệm thu, chưa có công trình PCCC .

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang