Cháy nổ lớn tại cửa hàng gas: Người kinh doanh cần chú ý gì để phòng tránh?

author 16:24 11/08/2021

(VietQ.vn) - Một cửa hàng gas trên địa bàn tỉnh Lào Cai bất ngờ cháy dữ dội kèm theo những tiếng nổ lớn. Vụ việc gây thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Trưa nay (11/8), tại cửa hàng gas Thuỷ Triều (số nhà 244 đường Thạch Sơn, tổ 2 phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ cháy. Ngọn lửa lan sang hai hộ dân bên cạnh (số nhà 242 và 246 đường Thạch Sơn). 

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, UBND thị xã đã chỉ đạo Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Công an thị xã kịp thời tiếp cận hiện trường để tổ chức chữa cháy, đồng thời chỉ đạo UBND phường Sa Pa cùng quần chúng nhân dân phối hợp cứu hỏa, cứu người và tài sản. Đến 11h30 cùng ngày đám cháy đã cơ bản được khống chế. 

Theo những người dân sống xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy, nhiều người chạy ra hô hoán, nhưng không thể sử dụng bất kì biện pháp chữa cháy dập lửa nào vì ngọn lửa bốc lên quá lớn, cực kì nguy hiểm. 

 Cháy lớn tại một cơ sở kinh doanh gas tại thị trấn Sapa là hồi chuông cảnh báo về việc an toàn trong sử dụng và kinh doanh gas. Ảnh: NB&CL

Khi vụ cháy xảy ra, người dân thấy có hai em nhỏ mắc kẹt ở tầng hai. Mẹ của hai em đã chạy từ trong nhà ra, trèo lên tầng hai nhà kế bên để nhanh chóng đưa các con thoát ra ngoài trước khi lửa bốc lên cao. 

Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, vụ cháy không gây thiệt hại về người. Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, 2 hộ gia đình tại số nhà 244, 246 bị thiệt hại hoàn toàn, số nhà 242 bị ảnh hưởng tài sản tầng 1 và tầng 2. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ vụ việc. 

Gas là mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao cần phải quản lý chặt chẽ. Thời gian qua, trên cả nước, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều kho gas trái phép, thiếu biện pháp an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, do lợi nhuận cao, tình trạng này vẫn diễn ra ở một số địa phương

Thực tế theo quy định tại Điều 57 Nghị định số 97/2013/NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng quy định xử phạt sang chiết bình ga trái pháp có thể lên tới 30 triệu đồng.

Bà Nguyễn Hồng Tâm, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, điều kiện để mở xưởng hay cơ sở sản xuất buôn gas cần đảm bảo những thủ tục như giấy phép kinh doanh. Ý thức của người dân chúng ta hiện nay rất là thờ ơ chủ quan về hỏa hoạn. Họ vì lợi nhuận, trong khi lợi nhuận thì lại đang cao hơn mức phạt.

Một cơ sở kinh doanh buôn bán gas nhỏ lẻ, tại thời điểm ghi hình, cơ sở không có thiết bị phòng cháy chữa cháy. Được biết, chủ cơ sở được đào tạo và tư vấn chuyên môn về gas chỉ trong ít ngày nên việc phân biệt gas nhập lậu hay gas sang chiết là rất khó. Mỗi lần nhập gas chủ cơ sở chỉ quan tâm về nổi của sản phẩm như gas có đủ cân không,  gas có đủ tem nhãn thì nhận hàng.

Không chỉ riêng cơ sở bán hàng, từ lâu nay gas là nguồn nhiên liệu được sử dụng phổ biến tại nhiều hộ gia đình, bởi giá thành thì hợp lý. Sử dụng bếp gas tiện lợi, nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ví dụ như khi bật bếp vòi dẫn gas bị tắc, người dân phải dùng bật lửa để mồi trực tiếp. Việc mồi lửa cho bếp ga cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cháy nổ.

Thông thường, nhiều người sau khi sử dụng gas để đun nấu đã quên và thậm chí là không khóa van bình gas; hoặc do dây dẫn khí gas bị hỏng nên khí dễ dàng thoát ra ngoài mà người dùng không biết.

Trong thời điểm nắng nóng như hiện nay thì việc sử dụng khí gas không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của việc rò rỉ khí gas gây cháy nổ, nhưng thực tế cho thấy, sự chủ quan và thiếu hiểu biết của các cá nhân, hộ gia đình và các cơ sở sản xuất  là nguyên nhân dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ khí gas chính là phụ thuộc nhiều vào nhận thức, ý thức chủ động phòng ngừa của mỗi cá nhân, gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh. Do đó, điều quan trọng là cần tuyên truyền, nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng khí gas an toàn cho người dân.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang