Chạy ô tô quá tốc độ tài xế có thể 'bỏ mạng' bất cứ lúc nào

author 06:40 30/04/2019

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới, có tới 40-50% lái xe vi phạm quy định về tốc độ và đã không ít trường hợp tử vong.

Tin tức trên báo VnExpress, một trường hợp mới đây nhất vừa xảy ra đó là một người đàn ông ở Pleasant Grove, bang Utah (Mỹ), vừa đăng những bức ảnh hiện trường tai nạn ngay trước cửa nhà lên tài khoản mạng xã hội và thu hút sự chú ý của nhiều người. Hình ảnh cho thấy xe vỡ nát, động cơ, hộp số và ống xả nằm cách đó vài mét trên hè.

Theo người đăng, khu vực này có giới hạn tốc độ 48 km/h. Tài xế chiếc Subaru được cho là đã lái xe vượt tốc độ cho phép, không thắt dây an toàn và dường như say rượu.

Trước khi dừng lại, chiếc Subaru WRX trượt một đoạn dài trước khi đập mạnh vào cột điện. Tài xế bị chấn động mạnh và gãy một số xương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Tương tự, một vụ tai nạn nghiêm trọng cũng liên quan tới chạy quá tốc độ xảy ra tại Việt Nam. Theo đó vào sáng 14/2, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 17B-014.76 do tài xế Đào Ngọc Thắng (SN 1969, quê Thái Bình) điều khiển, chạy trên tuyến QL1, hướng Bắc - Nam, khi đến khu vực thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bất ngờ nổ lốp sau khiến xe mất lái đâm vào nhà người dân. Hậu quả làm 4 người bị thương nặng, 34 còn lại thì bị xây xát nhẹ. Theo thông tin từ Tổng Cục đường bộ Việt Nam, trước khi xảy ra tai nạn xe khách có lúc đạt vận tốc 84km/h trong khi tốc độ cho phép của đoạn đường là 80km/h. 

 Tai nạn thảm khốc xảy ra do tài xế chạy quá tốc độ cho phép

 Tai nạn thảm khốc xảy ra do tài xế chạy quá tốc độ cho phép

Liên quan tới tình trạng nhiều tài xế chạy quá tốc độ gây tai nạn nghiêm trọng, VOV Giao thông cũng đưa tin, theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới, có tới 40-50% lái xe vi phạm quy định về tốc độ. Tại các nước có thu nhập cao, tốc độ có liên quan đến 30% số người tử vong trong các vụ tai nạn giao thông, trong khi tại các nước có thu nhập thấp, tốc độ là nguyên nhân chính của số vụ tai nạn giao thông. 

Ngoài ra, tốc độ phương tiện cũng có mối quan hệ với hậu quả của vụ tai nạn và tỷ lệ thương tích đối với các nạn nhân. Tốc độ phương tiện tăng cao làm tăng khả năng bị chấn thương đối với bản thân lái xe và những người cùng tham gia giao thông.

Kết quả nghiên cứu của các tổ chức thế giới cho thấy, đối với một hành khách ngồi trong xe ô tô con có tốc độ 80km/h, khi xảy ra va chạm khả năng tử vong cao hơn gấp 20 lần so với va chạm xảy ra ở tốc độ 30km/h. Đối với những người cùng tham gia giao thông dễ bị tổn thương như đi xe máy, đi xe đạp, đi bộ, mối quan hệ giữa tốc độ và tỷ lệ thương tích càng được thể hiện rõ.

Theo nghiên cứu của chuyên gia an toàn giao thông E-ríc Ro-sén, phương tiện tăng tốc độ trung bình lên 1km, làm tăng khả năng va chạm và tai nạn giao thông thêm 3-5%. Bởi các phương tiện lưu thông với tốc độ càng cao thì khoảng cách dừng lại để đảm bảo an toàn càng lớn. Đối với phương tiện đi với tốc độ 50km/h, khoảng cách dừng lại là 27 mét, đối với phương tiện chạy với tốc độ 60km/h và 80km/h, khoảng cách dừng lại lần lượt là 36 mét và 58 mét.

Cố tình lái ô tô khi động cơ bị rung giật tài xế có thể mất mạng(VietQ.vn) - Xe ô tô bị rung giật có rất nhiều nguyên nhân nếu không khắc phục ngay sẽ vô cùng nguy hiểm tới tính mạng.

Trước những hậu quả của những vụ tai nạn giao thông liên quan đến tốc độ, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng nhiều giải pháp để kiểm soát tốc độ như cải thiện cơ sở hạ tầng, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, áp dụng công nghệ vào công tác kiểm soát tốc độ. 

Từ năm tháng 3/2016, việc quy định giới hạn tốc độ tại các đô thị lớn tại Việt Nam đã có sự thay đổi. Theo đó, vận tốc tối đa cho phép các phương tiện được tham gia giao thông qua các khu vực đông dân cư được tăng thêm 10km/h, đạt mức 60km/h.

Thực tế cho thấy, việc áp dụng giới hạn tốc độ có thể giúp người tham gia giao thông hình thành thói quen trong quá trình tham gia giao thông nhưng chỉ có tác dụng trọng thời gian ngắn. Để tăng tính hiệu quả của giải pháp giới hạn tốc độ, kinh nghiệm của nhiều quốc gia cho thấy, cần đẩy mạnh các giải pháp cưỡng chế, tuần tra kiểm soát công khai về tốc độ và xử lý các trường hợp vi phạm về tốc độ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang