Điểm danh những loại giày dép là 'tội đồ' gây tai nạn giao thông bậc nhất khi lái ô tô

author 06:45 15/04/2019

(VietQ.vn) - Giày cao gót, dép xỏ ngón, dép đế xuồng...là những loại giày dép không nên đi khi lái xe ô tô vì rất dễ gây tai nạn giao thông đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới như: Anh, Pháp, Canada... đã có quy định và mức xử phạt nghiêm khắc liên quan đến vấn đề này. Vậy loại giày hoặc dép nào đứng đầu danh sách có thể gây ra tai nạn giao thông nhất khi lái xe?

Giày đế xuồng có thể khiến bị trượt chân và đạp nhầm chân ga

Giày đế xuồng có thể là lựa chọn thoải mái hơn giày cao gót cho việc đi bộ nhưng nó cũng không an toàn khi lái xe. Cấu tạo của giày đế xuồng tạo ra một khoảng cách giữa bàn chân với hai bàn đạp của xe. Chính khoảng trống này khiến người lái xe ô tô không đánh giá đúng nên dùng lực như thế nào để đạp phanh hoặc tệ hơn là bị trượt chân đạp nhầm chân ga.

Rất nhiều loại giày dép có thể gây nguy hiểm cho tài xế khi lái xe ô tô

Rất nhiều loại giày dép có thể gây nguy hiểm cho tài xế khi lái xe ô tô 

Dép xỏ ngón dễ tuột chân và bị kẹt

Theo khảo sát của một công ty bảo hiểm của Vương quốc Anh thực hiện trước đó, dép xỏ ngón là loại dép nguy hiểm nhất nếu sử dụng khi lái xe. Khoảng 3/4 trong tổng số 1.000 người được hỏi cho biết, họ cảm thấy rất khó lái xe khi đi dép xỏ ngón vì dễ bị tuột khỏi chân, có thể bị kẹt bên dưới bàn đạp chân ga và chân phanh.

Ước tính trong một khảo sát khác được thực hiện ở London cách đây không lâu, 27% người điều khiển phương tiện cho biết, dép xỏ ngón chính là nguyên nhân gây ra tai nạn hoặc các vụ suýt va chạm.

Giày cao gót có thể khiến tài xế giảm khả năng kiểm soát ô tô

Không riêng dép xỏ ngón, giày cao gót hay chân trần cũng được nhiều chuyên gia và tài xế chuyên nghiệp khuyến cáo không nên sử dụng khi điều khiển phương tiện.

Giới chuyên gia cảnh báo, giày cao gót có thể gây nhấn nhầm chân ga, giảm khả năng kiểm soát phương tiện, làm mất thời gian phản ứng, thiếu lực nhấn xuống bàn đạp trong các trường hợp khẩn cấp, bất ngờ xảy ra trên đường.

Dép đi trong nhà

Những đôi dép đi trong nhà tưởng chừng vô hại nhưng lại rất nguy hiểm bởi dù chúng dễ xỏ chân vào nhưng nó cũng tuột ra khỏi chân dễ như vậy. Theo đó, trước những trường hợp cần đạp phanh gấp, chân sẽ trượt khỏi dép dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đổ nhiều dầu nhớt động cơ ô tô khác nào tự 'tàn phá' xe(VietQ.vn) - Thay nhớt động cơ ô tô theo định kỳ là việc làm quan trọng giúp động cơ xe chạy trơn tru hơn nhưng nhiều tài xế lại mắc sai lầm khiến ô tô nhanh hỏng.

Lái xe bằng chân trần dễ gây chuột rút

Nhiều người nghĩ rằng không mang giày khi lái xe sẽ hóa giải được mọi nguy cơ nhưng thực tế không phải vậy. Dù lái xe bằng chân trần có đôi chút lợi thế hơn mang giày cao gót nhưng phải dùng lực nhiều hơn, và vì vậy chân dễ bị chuột rút, tăng khả năng bị thương mắt cá chân. Hơn nữa, khi lái xe trong một khoảng thời gian dài, chân sẽ đổ mồ hôi và dễ bị trượt khỏi bàn đạp. Đó là chưa kể chân trần cũng không có đủ độ bám như đế giày nên khi cần phanh gấp, chân sẽ bị trượt khỏi bàn đạp.

Tại Anh, quy định số 97 trong Luật Đường cao tốc của nước này viết, tài xế cần phải đi “giày và mặc quần áo không ảnh hưởng tới việc kiểm soát phương tiện đúng cách”.

Trong trường hợp cảnh sát giao thông yêu cầu dừng phương tiện và phát hiện trang phục, giày dép của người điều khiển xe có thể gây nguy hiểm hoặc đó là lý do gây TNGT thì người này sẽ bị phạt vì tội lái xe cẩu thả.

Mức phạt tối đa lên tới 5.000 bảng Anh (tương đương 271 triệu VND) và trừ 9 điểm trên bằng lái (12 điểm), thậm chí là đình chỉ bằng, cấm lái xe.

Tại Canada, luật cũng không quy định rõ việc đi dép xỏ ngón, giày cao gót hoặc chân trần... khi điều khiển phương tiện là bất hợp pháp nhưng nếu người lái xe thiếu hoặc đi giày dép không phù hợp dẫn đến điều khiển xe nguy hiểm hoặc gây tai nạn, người đó có thể bị buộc tội lái xe cẩu thả.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang