Sau cháy quán Karaoke ở Trần Thái Tông: Cảnh sát PCCC Hà Nội xin rút danh hiệu thi đua

authorHòa Dương 11:38 07/12/2016

(VietQ.vn) - Sau vụ cháy quán Karaoke ở Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng, Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết xin rút hết danh hiệu thi đua.

Sự kiện: Vụ cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông

Theo thông tin trên báo Tiền phong, tại phiên chất vấn HĐND TP. Hà Nội, các đại biểu đề nghị Giám đốc Công an TP. Hà Nội, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Thành phố và Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao làm rõ trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân có liên quan đến vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông làm 13 người chết. 

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đề nghị Giám đốc Công an TP. Hà Nội và Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong vụ cháy quán karaoke. Cụ thể, với Giám đốc Công an TP. Hà Nội, ông Nam đề nghị báo cáo kết quả xử lý sai phạm những cán bộ liên quan trực tiếp đến vụ cháy quán karaoke. 

“Qua phản ánh của người dân thì tình hình anh em xuống kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ chưa tốt nên mới có vấn đề. Vậy ngoài kiểm điểm cá nhân quản lý dưới địa bàn, thì lực lượng PCCC đã xử lý trách nhiệm đơn vị cấp giấy chứng nhận đảm bảo phòng cháy chữa cháy cho quán karaoke hay chưa”, ông Nam nói.

Toàn ảnh phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa XV. Ảnh: VOV

Toàn ảnh phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa XV. Ảnh: VOV

Theo thông tin trên báo Giao thông, trả lời chất vấn của các đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội thông tin, hiện nay trên địa bàn toàn thành phố có 1.317 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó có 1.234 cơ sở đã được cấp phép đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Quá trình thanh tra, kiểm tra trong năm 2016 đã thu hồi 50 giấy phép kinh doanh có điều kiện và phạt 367 triệu đồng. Riêng quán karaoke 68 Trần Thái Tông là cơ sở đang trong giai đoạn làm thủ tục chờ cấp phép, đang dự kiến xin cấp chứ Công an cũng chưa nhận được thủ tục hồ sơ để cấp. Tuy vậy, lực lượng công an phường và quận đa xuống kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu không được hoạt động nhưng cơ sở này lén lút hoạt động dẫn đến sự cố đau lòng.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đơn vị của từng cá nhân, từ phòng PC64 là đơn vị được giao hướng dẫn các quận, huyện, thị xã làm thủ tục kinh doanh có điều kiện. Chỉ tính từ 17/10- 25/10, Công an quận Cầu Giấy đã 3 lần đến kiểm tra lập biên bản và yêu cầu chủ quán viết cam kết không hoạt động, tức là trách nhiệm anh em làm đã rất quyết liệt nhưng ý thức của doanh nghiệp và người dân cũng có vấn đề. Chúng tôi thấy rõ trách nhiệm của mình khi được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao nhiệm vụ mà để ra sự việc này là chưa đạt yêu cầu", Thiếu tướng Khương nói và cung cấp thêm, trong năm 2016 đã cấp 2.441 giấy chứng nhận về an ninh trật tự với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó kiểm tra 1.702 cơ sở và phát hiện hơn 1.000 cơ sở có vi phạm, phạt 6,4 tỷ và thu hồi 31 giấy phép.

Báo Vietnamnet cho biết, nghe phần trả lời của Giám đốc Công an, Đại biểu Nguyễn Hoài Nam tiếp tục có ý kiến: "Tôi thì chưa thấy thỏa mãn. Các đồng chí cho rằng chỉ thu 50 giấy chứng nhận thì Công an TP làm chưa hết, đề nghị Giám đốc thể hiện trách nhiệm hơn nữa...". 

Sau khi nghe các ý kiến nêu, Chủ tịch HĐND TP đề nghị Giám đốc Công an tiếp thu ý kiến.

 Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương. Ảnh: Vietnamnet

 Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương. Ảnh: Vietnamnet

Báo Vietnamnet đưa tin, Đại biểu Trần Thế Cương (Bắc Từ Liêm) phản ánh tình trạng biển quảng cáo tấm lớn vi phạm kích thước quy định rất phổ biến, nhất là các cơ sở kinh doanh thường gia cố kiên cố, choán hết bề mặt của toà nhà. Vụ cháy quán karaoke biển quảng cáo tấm lớn cũng gây khó khăn trong công tác PCCC, cứu người. Ông đề nghị Giám đốc Sở VH-TT cho biết việc xử lý sai phạm và giải pháp khắc phục.

Theo thông tin trên báo Tiền phong, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá thể thao trả lời: Kiểm điểm của Giám đốc sở, phó giám đốc sở, trường phòng quản lý văn hóa, thanh tra sở và đặc biệt kiểm điểm cá nhân phụ trách địa bàn đã được làm rất nghiêm túc. 

Chúng tôi đã có báo cáo cụ thể trước ngày 28/11. Chiều nay gửi toàn bộ báo cáo kiểm điểm của Sở đến ĐB Trần Thế Cương. Chúng tôi nhận thức rằng, đây là thiếu sót của ngành văn hóa. 

Quan trọng hơn, sau kiểm điểm, rút ra bài học quản lý lĩnh vực nhạy cảm liên quan nhiều cấp, nhiều ngành. 

 Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở PCCC Hà Nội. Ảnh: Giao thông

 Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở PCCC Hà Nội. Ảnh: Giao thông

Còn đại biểu Phạm Thị Thanh Mai đề nghị nghị Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC làm rõ quá trình tác nghiệp của các đơn vị phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố. 

“Đề nghị Giám đốc Sở PCCC làm rõ trách nhiệm của sở trong báo cáo về năng lực chuyên môn và chưa thật quyết liệt thì ai chưa thật quyết liệt ở đây”, đại biểu Mai đề nghị.

Bộ KH&CN đẩy mạnh triển khai chương trình 712 giai đoạn 2016 -2020(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh vừa có buổi làm việc với các đơn vị trong ngành về đẩy mạnh triển khai Chương trình 712 giai đoạn II.

Báo Giao thông đưa tin, thừa nhận đây là vụ cháy quán karaoke là vụ cháy “kinh điển”, GĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội – Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết lực lượng PCCC ý thức rõ trách nhiệm trong lực lượng và vừa qua đã tiến hành kỷ luật khiển tráchTrưởng phòng CS PCCC số 3, Đội phó phụ trách công tác kiểm tra hướng dẫn PCCC và một cảnh sát PCCCC phụ trách địa bàn. “Chúng tôi sẽ tính luân chuyển địa bàn để làm sao khách quan và trách nhiệm cao nhất” – ông Định nói.

Năm 2016 là năm xảy ra rất nhiều vụ cháy, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng, và dù trong năm đã cố gắng làm nhiều việc nhưng Thiếu tướng Hoàng Quốc Định tự nhận năm nay, đơn vị sẽ tự rút các danh hiệu thi đua cuối năm hay tất cả giấy khen, bằng khen mà đáng ra đơn vị có thể đề xuất được nhận.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang