Chế độ ăn giàu chất đạm giúp giảm nguy cơ đột quỵ

author 16:20 13/06/2014

(VietQ.vn) - Chế độ ăn uống giàu chất đạm nhất là từ cá giúp làm giảm 20% nguy cơ bị đột quỵ, theo nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Neurology, Hoa Kì

Giảm nguy cơ đột quỵ nhờ tăng hàm lượng protein trong chế độ ăn hàng ngày

chế độ ăn giàu chất đạm giảm nguy cơ đột quỵ

Chế độ ăn giàu chất đạm giảm nguy cơ đột quỵ

Theo tiến sĩ Tân Phong Lưu của trường y học Nam Kinh, Trung Quốc, chất đạm hay protein cáo khả năng giảm nguy cơ bị đột quỵ thông qua việc hạ huyết áp một cách tự nhiên. Một cuộc nghiên cứu lớn trên 254,489 người trong thời gian 14 năm đã cho ra kết quả rằng, những người có chế độ ăn uống giàu chất đạm nhất sẽ giảm được 20% nguy cơ bị đột quỵ so với những người với chế độ ăn nghèo chất đạm. Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung thêm 20 g protein mỗi ngày giúp làm giảm 26% nguy cơ đột quỵ. Mặc dù thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu chưa thể đưa ra những lí do chính xác là tại sao protein có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ, song đã có những bằng chứng cho rằng protein có thể hạ huyết áp, làm giảm đáng kể triglyrcerides, cholesterol toàn phần và nồng độ cholesterol, từ đó giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Bổ sung hàm lượng protein từ cá thay cho thịt đỏ

thay thịt đỏ bằng cá giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Giảm nguy cơ đột quỵ bằng việc bổ sung chất đạm từ cá thay cho thịt đỏ 

Chất đạm động vật được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ mạnh hơn rất nhiều so với chất đạm thực vật. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên bổ sung hàm lượng protein từ cá thay cho thịt đỏ. Sở dĩ là vì thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, từ đó tăng nguy cơ bị đột quỵ.Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng để giảm nguy cơ đột quỵ thì chế độ ăn uống cần kết hợp cân đối chất đạm với các chất dinh dưỡng khác như magiê, kali, chất xơ...Liên quan đến kết quả nghiên cứu, tiến sĩ Arturo Tamayo của trường Đại học Manitoba ở Canada, và Tiến sĩ Luis Castilla-Guerra thuộc bệnh viện de la Merced tại Tây Ban Nha cho rằng cần xem xét một cách kĩ lưỡng trước khi khẳng định đạm động vật là có lợi hơn đạm thực vật. 

Lan Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang