Chế tạo thành công máy thở giá rẻ không cần điện phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19

author 06:55 21/04/2020

(VietQ.vn) - Công ty Dynamatic Tech (Ấn Độ) vừa thông báo đã chế tạo thành công loại máy thở giá rẻ không cần điện phục vụ cho nhu cầu chống dịch Covid-19.

Việc chế tạo thành công loại máy thở nói trên được đánh giá là hết sức cần thiết giúp Ấn Độ đối phó với tình trạng dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp. Ưu điểm của loại máy thở này là có thể cầm tay, sử dụng tiện lợi và dễ sản xuất.

Được biết, loại máy thở này chỉ có giá khoảng 2.500 rupee (32,68 USD), mức giá thấp nhất trên thế giới hiện nay. Thiết bị không cần điện để hoạt động và cũng không cần tới linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài. Máy thở này duy trì áp suất và kiểm soát mức oxy để giữ nhịp thở.

Giám đốc điều hành Cơ quan Cải cách thể chế quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) Amitabh Kant nhận định, những thành công trong sản xuất, chế tạo các thiết bị y tế sẽ là nguồn cung cấp thiết bị quan trọng đối với các trung tâm y tế nông thôn cũng như bệnh viện địa phương trong công cuộc chống dịch Covid-19. 

Một nghiên cứu công bố hồi đầu tháng 4/2020 ước tính Ấn Độ sẽ phải cần đến 1 triệu máy thở để đối phó với dịch bệnh khi lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, hầu hết các thống kê hiện nay cho thấy Ấn Độ mới chỉ có chưa đến 50.000 máy thở.

Ảnh minh họa 

Trước đó, cũng trong nỗ lực chế tạo thiết bị y tế phục vụ chống dịch Covid-19, Công ty in 3D Abka (Colombia) đã tập trung nghiên cứu và phát triển loại máy thở giá rẻ từ việc kết hợp giữa các bộ phận có sẵn trong nước và bộ phận được sản xuất nhờ công nghệ in 3D.

Ông Carlos Morales, quản lý Công ty in 3D Abka cho biết, thiết bị của họ sử dụng nhiều linh kiện có sẵn trong nước, rất dễ dàng thay thế khi cần thiết. Do không phụ thuộc vào các bộ phận chuyên dụng hay đồ nhập ngoại, nhóm kỹ sư hy vọng có thể sản xuất nhiều thiết bị để phục vụ ngành y tế trong nước.

Nhóm của Morales gọi sản phẩm này là máy hồi sức tự động bởi dù có thể hỗ trợ những bệnh nhân khó thở nhưng sản phẩm này không hoàn toàn giống máy thở truyền thống. Thiết bị này được một hệ thống máy tính hỗ trợ để kiểm tra áp lực máu, nồng độ oxy và các chỉ số sinh tồn khác của bệnh nhân. Với mức giá khoảng 5 triệu peso (1.300 USD), thiết bị này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí so với các loại máy thở truyền thống có giá từ 40.000 đến 70.000 USD trên thị trường quốc tế.

Bảo Lâm (Theo NewsByte, Hindustan Times)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang