Ý tưởng công nghệ độc đáo: Chế tạo máy thở cho bệnh nhân Covid-19 từ xe ô tô cũ

author 06:21 18/04/2020

(VietQ.vn) - Một nhóm nữ sinh tại Afghanistan mới đây đã bắt tay vào chế tạo một máy thở y tế có giá thành thấp từ các bộ phận xe ô tô đã qua sử dụng để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Sáng kiến kể trên được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục lây lan mạnh mẽ trên thế giới và tạo ra nhiều khó khăn cho hệ thống y tế của các quốc gia. Với dân số 35 triệu người, hiện Afghanistan cũng chỉ có khoảng 300 máy trợ thở. Chính vì vậy, Bộ Y tế nước này đã kêu gọi các chuyên gia và kỹ sư tham gia hỗ trợ nhóm nữ sinh trên hoàn thiện dự án.

Theo Roya Mahboob, người đứng đầu một công ty tài trợ cho nhóm nữ sinh, nhóm này bao gồm các cô gái có độ tuổi từ 14 đến 17. Họ đã và đang tiếp tục làm việc với các chuyên gia y tế trong nước cũng như các chuyên gia từ Đại học Havard để chế tạo nguyên mẫu của chiếc máy thở chi phí thấp, dựa trên thiết kế của Viện Công nghệ Masachusetts (MIT). Nhóm này bao gồm các nữ sinh có thành tích học tập vượt trội của Afghanistan, được biết đến với tên gọi nhóm “Afghan Dreamers”, thành lập tại thành phố Hera.

Nhóm nữ sinh đang tiến hành lắp ráp, chế tạo máy thở y tế phục vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19. 

Nhóm nữ sinh đã sử dụng động cơ và pin của mẫu xe Toyota Corolla, rất phổ biến trên đường phố Afghanistan, để chế tạo một nguyên mẫu máy thở. Nhóm đã hoàn thiện một hệ thống cơ khí để vận hành túi Ambu - bộ phận chính của máy thở sử dụng để thông khí nhân tạo cho phổi, một cách tự động và chính xác. Hiện nhóm còn đang tính toán để máy có thể điều chỉnh thời gian và áp lực bơm hơi phù hợp với từng bệnh nhân.

Một khi chế tạo thành công, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kiểm nghiệm và Chính phủ Afghanistan cấp phép, nhóm có thể sản xuất hàng loạt máy thở mới theo nguyên mẫu này với giá khoảng 300 USD/chiếc trong khi các loại máy thở hiện đại thông thường có giá khoảng 30.000 USD/chiếc.

Bảo Lâm (Theo Alaraby, AFP)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang