'Chết người như chơi' nếu sưởi ấm mùa đông theo những cách này

author 10:29 13/12/2017

(VietQ.vn) - Sưởi ấm bằng than, túi sưởi, các thiết bị bằng điện... là những cách sưởi ấm mùa đông cực kỳ nguy hiểm cần hết sức thận trọng khi dùng.

Ở các vùng nông thôn, đặc biệt khu vực miền Trung, việc người dân sử dụng than củi để sưởi ấm rất phổ biến. Và cũng có những tai nạn thương tâm xảy ra, khi than bén vào quần áo, chăn màn gây cháy, bỏng. Có những tai nạn khiến cả nhà tử vong vì ngủ trong phòng kín đốt than củi, gây ngộ độc khí CO2. Không chỉ có vậy mà sử dụng các thiết bị sưởi ấm bằng điện cũng không hề an toàn cần tuyệt đối tránh.

Hiểm họa sưởi ấm bằng than

Theo TS Phạm Duệ - Giám đốc Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai), năm nào cũng vậy, khi thời tiết trở lạnh là xuất hiện những ca ngộ độc do sử dụng than làm lò sưởi ấm. Không chỉ ở các vùng nông thôn, mà ngay tại Hà Nội, nhiều gia đình cũng sử dụng than hoa sưởi ấm trong phòng ngủ, nhà tắm nhưng lại đóng kín cửa phòng, gây ngộ độc khí than.

Sưởi ấm bằng than, củi vô cùng nguy hiểm vào mùa đông cần tuyệt đối tránh. Ảnh minh họa

Sưởi ấm bằng than, củi vô cùng nguy hiểm vào mùa đông cần tuyệt đối tránh. Ảnh minh họa

“Khi đốt than trong phòng ngủ, phòng tắm chật hẹp lại đóng kín cửa, than cháy sẽ đốt hết khí oxy, sinh ra khí CO2 gây ngộ độc cho người trong phòng. Trong khi đó, khí CO là khí độc thải ra do sự đốt cháy không hoàn toàn, không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ, mọi người sẽ dần lịm đi mà không biết gì.

Có những trường hợp, tự dưng thấy choáng nhưng cũng không thể dậy để mở cửa phòng, ngã vật xuống và lịm đi. Những trường hợp này không cấp cứu kịp thời, để thiếu oxy não lâu dẫn đến hôn mê, tử vong, nếu cứu được cũng sống đời sống thực vật do não bị tổn thương” - TS Duệ nói.

Vì thế, nếu sử dụng than củi để sưởi ấm, cần chú ý để tránh bỏng, nhất là với trẻ em hiếu động chạy nhảy chơi đùa rất dễ ngã vào chậu than. Không để than dưới gầm giường, gần những nơi dễ bắt lửa như gỗ, quần áo. Đốt than tuyệt đối không được đóng kín cửa phòng mà phải hé một chút cửa để có sự lưu thông không khí.

Thận trọng khi dùng máy sưởi bức xạ hồng ngoại

Các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi…) luôn tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao. Vì vậy, không nên để gần trẻ nhỏ, người già vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da, vừa gây khô da, khô mũi vừa có nguy cơ bỏng.

Đã từng có trường hợp cụ già bị bỏng chân vì đặt máy sưởi quá gần, trời rét buốt, người già chân lạnh cóng, gần như mất cảm giác không biết da bị nóng rực, gây bỏng. Khoảng cách tốt nhất khi đặt các máy sưởi này khoảng 1 - 2m và tốt nhất nên để chế độ quay với mục đích làm ấm phòng là chính, không nên chiếu sưởi trực tiếp vào người bởi các nguy cơ nói trên.

Ngủ sưởi ấm bằng chăn điện

Chăn điện cũng là thiết bị được sử dụng phổ biến trong mùa đông. Phó giáo sư Nguyễn Đức Lợi (Viện Nhiệt Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, khi sử dụng chăn điện phải kiểm tra kỹ xem có bị gãy may so, hư hỏng cách điện và cách nhiệt của dây không. Khi sử dụng, nên điều chỉnh công suất vừa phải, đủ ấm.

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng vì chăn điện làm ấm trực tiếp đến cơ thể và cũng gây khô da, khô mũi. Vì thế, chỉ nên bật ấm rồi tắt trước khi ngủ. Mọi người cũng cần lưu ý, không nên giặt ướt chăn, gối điện mà nên giặt khô để tránh tình trạng chập điện.

Đi tất khi ngủ vào mùa Đông gây hàng loạt tác hại đáng sợ ít ai ngờ(VietQ.vn) - Mùa Đông nhiều người hay bị lạnh chân nên thường có thói quen đi tất khi ngủ. Dù có thể giữ ấm nhưng nếu ngày nào cũng đi vậy sẽ có tác hại khôn lường.

Cẩn trọng với túi sưởi

Nhiều gia đình không có điều kiện dùng các thiết bị sưởi tiêu hao điện năng có thể dùng loại túi sưởi điện. Túi được làm nóng bằng chất kích thích tăng nhiệt. Chất dẫn nhiệt bên trong là nước và muối.

Sau một vài năm sử dụng dẫn tới sự thẩm thấu, nước hao dần và làm cho không khí lọt vào bên trong túi. Khi cắm điện, nhiệt độ tăng, làm cho lượng không khí sinh ra bên trong túi căng phồng, nhiều lần sẽ bị giãn, làm rách đường viền hoặc bục túi.

Cũng có trường hợp nổ rách túi bên ngoài do cắm lâu quá, nước giãn nở, đầy bọt khí... trong khi túi không thể giãn nở to hơn dẫn tới bục... Vì thế khi sử dụng cần lưu ý, với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, không nên cho dùng vì có thể bị bỏng. Với những trẻ lớn hơn, khi dùng, có thể lấy miếng lót may sẵn hoặc gói vào chiếc khăn bông tránh tiếp xúc trực tiếp làm bỏng da trẻ.

Nói về mối hiểm họa của túi sưởi, KS Nguyễn Huy Bạo - Nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự - cho biết, túi sưởi cũng như bất kỳ loại đồ điện nào đều có thể gây ra họa lớn cho người sử dụng nếu thiếu hiểu biết của người sử dụng về nó… Trong quá trình sử dụng, không ít người vừa cắm điện vừa ôm, hoặc ôm lên người rồi rút điện nếu chẳng may túi dùng lâu bị hở, bục, rách dễ gây chập. Có người vì lạnh vùng lưng liền đặt túi sưởi xuống giường, nằm đè cả người nên rất dễ bục, vỡ túi sưởi gây bỏng.

Để an toàn, người sử dụng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất trong việc sạc điện và sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng túi khi đang cắm điện. Khi sử dụng, không tì đè toàn thân nặng lên túi sưởi mà chỉ nên đặt cạnh bên người, trong chăn giúp làm ấm. Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không để vật nặng đè lên, tránh gây bục túi dẫn đến rò dung dịch, rò điện. Nếu túi đã bị rò rỉ tuyệt đối không được sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang