Chi cục TCĐLCL Bình Dương: Ứng dụng công nghệ, giúp doanh nghiệp thông quan hàng hóa

author 06:16 10/11/2021

(VietQ.vn) - Thời gian qua Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bình Dương thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) nhập khẩu hàng hóa sớm thông quan.

Bộ KH&CN đã ban hành Quyết định số 3115 về việc công bố sản phẩm hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của bộ. Đây là văn bản sửa đổi, bổ sung danh mục sản phẩm hàng hóa mà trước đây bộ này đã quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho DN xuất nhập khẩu hàng hóa. Sau khi bổ dung vào danh mục chất lượng hàng hóa nhóm 2, sản phẩm sẽ được Bộ KH&CN kiểm định theo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam. Nếu đạt tiêu chuẩn sẽ nhanh chóng được niêm yết trên cổng thông tin điện tử quốc gia. Từ đó, DN sẽ dễ dàng làm thủ tục thông quan theo quy định, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế - xã hội. 

 Chuyên viên Chi cục tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính giúp các doanh nghiệp thông quan hàng hóa dễ dàng

Ông Đỗ Thanh Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục cho biết DN nhập khẩu hàng hóa để kiểm tra chất lượng, phải nắm bắt được các hàng hóa này thuộc lĩnh vực của bộ, ngành nào quản lý, đồng thời phải xác định được hàng hóa của DN có thuộc danh mục nhóm 2 hay không. Sau đó sẽ liên hệ với cơ quan chức năng được phân cấp để được hướng dẫn. Cụ thể, lĩnh vực KH&CN, Bộ KH&CN đã ban hành Quyết định số 3810 và số 3115 quy định 10 danh mục. Trong đó, 2 danh mục thuộc Trung ương nhập khẩu quản lý, trực tiếp là Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng của Bộ KH&CN; 8 danh mục còn lại được phân cấp về địa phương, trực tiếp xử lý, tiếp nhận phương pháp kiểm tra là Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở KH&CN.

Theo ông Đỗ Thanh Dũng, với cách làm hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin một cửa hành chính quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho các DN có thể chủ động để thông quan hàng hóa. DN sẽ tự thấy được trạng thái hồ sơ của DN tới đâu, ở cấp độ nào, sự chủ động của DN sẽ tốt hơn. Cách làm này sẽ tiết kiệm được thời gian, cắt giảm được chi phí cho DN, hiệu quả hơn.

“Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trực tiếp là Sở KH&CN, chi cục đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, thủ tục hành chính về xác nhận hồ sơ đăng ký hàng nhập khẩu không bị biến động nhiều. Trước đó, chi cục đã triển khai đến toàn thể DN có hàng hóa nhập khẩu trong lĩnh vực thuộc danh mục nhóm 2. Do đó, DN có thể ở nhà, hay tại đơn vị, cơ quan khai báo cung cấp hồ sơ trên môi trường mạng. Đồng thời, chi cục sẽ tiếp nhận, giải quyết, DN truyền tải hồ sơ đến cơ quan hải quan để thông quan hàng hóa. Thời gian tới, chi cục tập trung giải quyết thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian, DN có sự chủ động trong quá trình nhập khẩu và thông quan hàng hóa”, ông Dũng nói.

Cũng trong thời gian này, chi cục đã tiếp nhận và xử lý 550 hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu (trong đó giải quyết 534 hồ sơ qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia, chiếm 96,96%). Số phương tiện đo kiểm định, hiệu chuẩn thực hiện là 16.578, đạt 41% kế hoạch năm vàđạt tỷ lệ 55% so với cùng kỳ năm 2020. Số mẫu thử nghiệm 393, đạt 71% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 66% so với kế hoạch năm. Doanh thu thực hiện đạt 4.220 triệu đồng, đạt 58% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 41% kế hoạch năm.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang