Chi cục TCĐLCL Hà Tĩnh: Bí mật cử cán bộ lấy mẫu, kiểm tra chất lượng xăng E5

author 15:34 02/04/2018

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Chi cục TCĐLCL Hà Tĩnh đã nhiều lần cử cán bộ bí mật lấy mẫu, kiểm tra chất lượng xăng E5 trên địa bàn tỉnh.

Kể từ thời điểm tháng 1/2018, khi xăng E5 được thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92, có một số ý kiến cho rằng, mẫu xăng này còn có nhiều nghi vấn về chất lượng khiến người dùng e ngại.

Để kiểm chứng thông tin và có cơ sở đánh giá thực tế một cách khách quan, chính xác, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Hà Tĩnh đã thường xuyên cử cán bộ bí mật mua các mẫu xăng tại các cửa hàng trên địa bàn tỉnh để kiểm tra chất lượng.

Theo ông Bùi Phong An, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Hà Tĩnh, nhằm thống nhất quản lý đo lường và chất lượng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh, sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học E5, Chi cục đã xây dựng và ban hành văn bản yêu cầu thực hiện quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra nhanh chỉ số RON cho các mẫu xăng E5 RON92-II và RON95-III trên địa bàn Hà Tĩnh bằng máy kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu (ZX-101XL).

Cũng theo ông An, từ đầu tháng 3/2018, Chi cục thành lập đoàn kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu. Đến nay, đoàn đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật về đo lường, chất lượng tại các doanh nghiệp pha chế, phân phối, lưu thông xăng dầu tại 13 cơ sở. Nhìn chung, các cột đo xăng dầu của các cơ sở có thực hiện kiểm định đầy đủ, giấy kiểm định còn hiệu lực; kiểm tra sai số đo lường được kiểm tra bằng bình chuẩn hạng II, kết quả sai số nằm trong giới hạn cho phép và đáp ứng quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh kiểm tra một cơ sở kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Sở KH&CN Hà Tĩnh 

Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra nhanh chỉ số RON cho 18 mẫu xăng (E5 RON92-II và RON95-III) bằng máy kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu, kết quả chỉ số RON đều đạt yêu cầu theo quy chuẩn kỹ thuật (quy chuẩn kỹ thuật QCVN 01:2015/BKHCN và sửa đổi 01:2017/BKHCN).

Ngoài ra, chi cục còn lấy 9 mẫu xăng dầu khác đưa đi thử nghiệm chất lượng tại tổ chức thử nghiệm được chỉ định. Kết quả các mẫu xăng dầu có chất lượng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Qua kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi vi phạm về đo lường chất lượng.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Đỗ Văn Khoa - Giám đốc Sở KH&CN cho hay, Sở đã xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát về đo lường, chất lượng xăng sinh học E5 ngay từ đầu năm 2018. Qua khảo sát, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 119/180 cửa hàng bán lẻ có kinh doanh xăng E5. Trong đó, nguồn cung ứng xăng E5 hiện tại trên địa bàn do 2 đầu mối cung cấp chính là Petrolimex Nghệ Tĩnh và Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Áng.

Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tuyên truyền về chất lượng xăng E5, lợi ích của việc sử dụng loại xăng này. Đồng thời, sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những doanh nghiệp cố tình không chấp hành quy định pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt, tập trung thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp nhập khẩu, pha chế, phân phối xăng E5 và thanh tra, kiểm tra đột xuất các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Trước đó, thực hiện Quyết định kiểm tra số 30/QĐ-TĐC ngày 06/3/2018 của Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Hà Tĩnh kiểm tra về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, thời gian từ ngày 07/3 – 30/3/2018, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiến hành kiểm tra trên 40 cơ sở kinh doanh xăng - dầu trên địa bàn.

Về hồ sơ pháp lý, hầu hết các đơn vị đã xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh kinh doanh xăng dầu. Về cơ bản các đơn vị kinh doanh xăng dầu đã thực hiện ghi nhãn, niêm yết giá bán, thời gian bán hàng đúng quy định. Tuy nhiên, có một số đơn vị việc ghi thông tin trên cột đo dầu chưa đúng quy định tại Thông tư 15/2015/TT-BKHCN.

Về đo lường, chất lượng: Các đơn vị đã xuất trình được chứng chỉ chất lượng đối với lô hàng xăng - dầu nhập lần gần nhất; Gần 70% các cơ sở trong đợt kiểm tra này đã thực hiện việc ghi sổ theo dõi về đo lường, chất lượng các lô hàng theo quy định. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu đơn vị liên hệ nhà cung cấp đầu mối bổ sung chứng chỉ chất lượng đối với lô hàng xăng - dầu nhập lần gần nhất và thực hiện mở sổ theo dõi về đo lường, chất lượng các lô hàng trước 31/8/2018.

Tại một số cửa hàng, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu xăng E5-RON92; RON 95 và dầu DO  gửi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 để thử nghiệm đánh giá chất lượng.

Phong Lâm

Xăng E5 ra thị trường: Đảm bảo tiêu chuẩn và tự hào hàng Việt(VietQ.vn) - Kể từ khi xăng E5 được đưa ra thị trường, chất lượng xăng luôn được đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn. Đồng thời, người tiêu dùng cũng đón nhận sản phẩm mới một cách tích cực.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang