Chi cục TĐC Bình Định: Thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm năm 2021

author 16:46 11/01/2022

(VietQ.vn) - Năm 2021, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở KH&CN tỉnh Bình Định cùng những chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, nhất là sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ công chức và người lao động Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, Chi cục đã tham cho Sở KH&CN trình UBND tỉnh Bình Định ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nhiệm vụ triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tổng số cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thực hiện xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là 207 cơ quan. Trong đó: Cơ quan chuyên môn cấp tỉnh 21; Chi cục và tương đương thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh 13; UBND cấp huyện 11; Phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (Phòng Giáo dục và Đào tạo) 11; UBND cấp xã 151/159. 

Kết quả này đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, giúp các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công, thỏa mãn yêu cầu của tổ chức, người dân theo quy định.

Tình hình triển khai, thực hiện các đề án, dự án quan trọng nhằm nâng cao năng suất chất lượng, tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế cho doanh nghiệp của tỉnh cũng được Chi cục triển khai thực hiện toàn diện trên 3 lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và đạt được kết quả nổi bật.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, triển khai cho 2 doanh nghiệp áp dụng Hệ thống truy xuất nguồn gốc với 05 dòng sản phẩm. Hỗ trợ cho 2 doanh nghiệp triển khai xây dựng và áp dụng thành công công cụ cải tiến 5S – Kaizen. Hỗ trợ 1 doanh nghiệp thực hiện Chương trình đảm bảo đo lường.

Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Ghất lượng Quốc gia, kết quả có 02 doanh nghiệp của tỉnh được HĐST đánh giá đề xuất HĐQG xem xét đạt Giải (trong đó đề xuất 01 giải Vàng và 01 Giải thưởng chất lượng). 

Việc thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên đã xây dựng được đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên sâu đo lường, các chuyên gia về năng suất, chất lượng, góp phần đẩy mạnh phòng trào năng suất, chất lượng doanh nghiệp, đóng góp vào chỉ số Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và năng suất lao động toàn tỉnh năm 2021.

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TCĐLCL cũng được Sở KH&CN quan tâm đầu tư trang thiết bị, chuẩn đo lường phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra; chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ có đủ năng lực và trình độ chuyên môn nhằm không ngừng nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra chuyên ngành;

Đồng thời, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và các quy định có liên quan trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đến tổ chức, cá nhân cũng được Chi cục thực hiện thường xuyên, mang lại những chuyển biến tích cực. 

Công tác nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ được ban lãnh đạo và đội ngũ công chức Chi cục quan tâm, đăng ký thực hiện. Trong năm 2021, đã được UBND tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý phương tiện đo nhóm 2 trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Đề tài hướng đến các mục tiêu: Đánh giá thực trạng về năng lực đảm bảo đo lường và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực đảm bảo đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 trên địa bàn tỉnh; Xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm hỗ trợ quản lý, tăng cường mối tương tác với các bên liên quan đến đo lường phương tiện đo nhóm 2 trên địa bàn tỉnh.

Với kết quả đạt được trong năm 2021, hoạt động TCĐLCL của tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục đạt được thành tựu quan trọng, là nền tảng vững chắc để đảm bảo công bằng xã hội, bảo về quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế, dân sự; sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng;

Đảm bảo an toàn; bảo vệ sức khỏe và môi trường; đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước; là công cụ đắc lực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, phát triển kinh tế xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang