Mụn sinh ra do mỹ phẩm - điểm tên các sản phẩm dễ sinh mụn nhất cần tránh

author 09:46 22/08/2020

(VietQ.vn) - Nhiều thành phần được sử dụng trong mỹ phẩm có thể làm cho tình trạng mụn trở nên nặng nề hơn, hoặc góp phần trong quá trình hình thành nhân mụn. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra điều này?

Dễ sinh mụn từ các sản phẩm mỹ phẩm nào?

Mụn là kẻ thù đáng sợ của phụ nữ. Khi mụn xuất hiện, phái đẹp thường sử dụng nhiều sản phẩm kem nền và kem che khuyết điểm với mong muốn che lấp đi. Nhưng hãy cẩn thận, việc này có thể gây phản tác dụng do bạn vô tình chọn lựa những sản phẩm chứa các thành phần gây ra mụn. 

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, vi khuẩn cùng lượng dầu dư thừa gây tắc nghẽn lỗ chân lông là nguyên nhân chủ yếu hình thành mụn. Những yếu tố này sẽ phát triển nhanh chóng khi người dùng lạm dụng các sản phẩm makeup quá nhiều đặc biệt là các sản phẩm dạng dầu. Chẳng hạn một số loại kem nền có chứa dầu như dầu khoáng, dầu dừa và bơ cacao. Nhưng hãy nhớ, dầu là thành phần không dành cho da mụn. Bổ sung dầu vào da nhờn có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc, vô tình tạo nên môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

Nhiều loại mỹ phẩm có thể sinh mụn người dùng nên tránh xa. Ảnh minh họa

Mụn sinh ra do mỹ phẩm được hiểu rằng có một số chất nào đó khi đưa lên da có khả năng khởi động hoặc thúc đẩy quá trình dồn ứ tế bào chết trong các nang lông, từ đó làm thuận lợi cho quá trình sinh nhân mụn. Đây cũng là cơ chế sinh nhân mụn hay tắc nghẽn cơ học xảy ra bởi nhiều hoạt chất sinh cồn trong hàng loạt loại mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da kém chất lượng và không đạt tiêu chuẩn.

Theo đó, nhiều hoạt chất sinh nhân mụn như lanotin, dầu khoáng, cetyl alcohol... thường có mặt trong các sản phẩm tẩy rửa làm sạch da. Trong khi glyceryl alcohol, stearic acid, dầu Jojoba, lanolin, triethanolamine... thường bắt gặp trong các sản phẩm dưỡng da, dưỡng ẩm. Đối với các sản phẩm trang điểm, chống nắng có thể bắt gặp các hoạt chất sinh cồn cao như: Sáp ong, bơ cacao, oxyde kẽm, bột talc, octyl palmitate, isopropyl myristate,...

Ai dễ bị mụn trứng cá do mỹ phẩm sinh mụn?

Mụn trứng cá gây ra bởi mỹ phẩm sinh mụn có thể dễ dàng bắt gặp ở những người có cơ địa da nhờn, da nhạy cảm, dễ kích ứng, người đã từng bị mụn ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Ngoài ra, những người thường xuyên sử dụng sản phẩm chăm sóc da, trang điểm nhưng không có liệu trình chăm sóc da phù hợp và khoa học cũng dễ trở thành nạn nhân của các mỹ phẩm sinh mụn. Đặc điểm chung của các tổn thương mụn trứng cá gây ra bởi mỹ phẩm sinh mụn phần lớn là mụn đầu trắng (nhân đóng) hay còn gọi là mụn ẩn, đôi khi có thể có tình trạng mụn mủ với các biểu hiện sưng đỏ tại nang lông, phân bố chủ yếu ở vùng chữ T. Tình trạng này thường kéo dài dai dẳng, tái phát nhiều lần và có thể kéo dài đến độ tuổi sau 25 tuổi, thậm chí là độ tuổi trung niên.

Ma trận hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốcNhững năm gần đây, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người Việt ngày càng có chiều hướng gia tăng. Trên các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội, mỹ phẩm được rao bán rầm rộ, đa dạng các sản phẩm với đủ chủng loại mẫu mã, giá cả và nguồn gốc xuất xứ từ “xách tay” đến “tự làm” hay của chính hãng.

Do đó, theo các chuyên gia thẩm mỹ việc lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da, trang điểm phù hợp cho da mụn vô cùng quan trọng. Đối với các sản phẩm làm sạch da (sữa rửa mặt, tẩy trang, toner) cần chọn sản phẩm có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, sạch sâu, nên kết hợp thêm thành phần dưỡng ẩm, tránh để bị khô da quá mức có thể dẫn đến tổn thương hàng rào bảo vệ da. Không nên chọn sản phẩm tẩy rửa quá mạnh, chứa nhiều cồn và các chất dễ gây kích ứng cho da như hương liệu, paraben.

Đối với sản phẩm dưỡng ẩm nên chọn sản phẩm ở dạng lỏng nhẹ như gel hoặc lotion không chứa dầu (oil-free), không gây bít tắc lỗ nang lông hoặc trên nhãn có chữ “non-comedogenic” (không tạo nhân mụn). Có thể tìm thấy sự xuất hiện của một số thành phần sau: Glycerin và hyaluronic acid, glycol… dẫn xuất silicone (dimethicone, cyclomethicone…).

Tránh các loại kem đặc, khó tán vì chúng có thể chứa các chất tạo cồn gây bít tắc nang lông như: Bơ cacao (cacao butter), dầu khoáng (mineral oil), hoặc cold cream…

Ngoài ra, sản phẩm kích thích bong sừng cũng cần thận trọng khi sử dụng. Liệu trình chăm sóc da mụn nên có các chất giúp tiêu sừng, hỗ trợ giảm thâm hiệu quả như AHAs (lactic acid, glycolic acid…), BHA (salicylic acid…). Ngoài ra có thể cân nhắc sử dụng retinol (< 1%). Tuy nhiên, trong giai đoạn thai kỳ cần thận trọng, phải có chỉ định của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào trên da.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang