Bị bột 'vón cục' trong dạ dày gây đau bụng vì dùng bột nghệ thường xuyên

author 13:42 12/04/2019

(VietQ.vn) - Vì nghe nói bột nghệ có tác dụng tốt cho sức khỏe nên người phụ nữ thường xuyên dùng bột nghệ nấu canh hàng ngày kết quả là bị đau bụng và phát hiện có khối bã trong dạ dày.

Mới đây, Phòng khám đa khoa Phú Thọ tiếp nhận bà H.T.L. (76 tuổi, ở Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đến khám do bị đau âm ỉ ở vùng thượng vị. Tại bệnh viện các bác sĩ đã tiến hành nội soi và phát hiện một khối bã thức ăn màu vàng kích thước 3x4cm rất rắn trong dạ dày bà. Bên cạnh đó, ở vị trí bờ cong nhỏ còn có một ổ loét kích thước khoảng 1cm, niêm mạc dạ dày vùng hang vị phù nề, nhiều chấm xung huyết.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, trước đó nghe nói bột nghệ có tác dụng tốt cho sức khỏe, bà thường xuyên dùng bột nghệ để nấu canh ăn hằng ngày.

 Dùng bột nghệ sai cách có thể gây nguy hiểm cho người dùng

 Dùng bột nghệ sai cách có thể gây nguy hiểm cho người dùng

Giải thích rõ tại sao ăn bột nghệ lại có tình trạng trên, bác sĩ chuyên khoa I Vũ Hồng Thái - giám đốc Phòng khám đa khoa Phú Thọ cho biết, bột nghệ khi vào dạ dày quyện cùng chất xơ có trong thức ăn đã tạo nên một khối bã kết dính trong dạ dày bà L. gây đau bụng và tổn thương trong dạ dày.

Bác sĩ Thái cho biết đây không phải lần đầu tiên phòng khám này phát hiện và điều trị cho bệnh nhân dị vật và khối bã thức ăn trong dạ dày bằng kỹ thuật nội soi. Tuy nhiên, khối bã kích thước lớn và cứng như của bệnh nhân L. là tương đối hiếm gặp.

Nói tới củ nghệ, đây là loại củ chứa hàm lượng hoạt chất curcumin cao, củ nghệ từ lâu đã có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian và các mẹo vặt chữa bệnh với công dụng chủ yếu là kháng viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn. Với những công dụng đó, vào khoảng tháng 5 - 6 hàng năm, nhiều người đã tự làm sản phẩm bột nghệ tại nhà.

Cảnh báo: Nhiều trường hợp bị suy thận do uống thuốc ‘giảm cân thần tốc’(VietQ.vn) - Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua đơn vị này đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị suy thận do uống thuốc giảm cân thần tốc.

Tuy nhiên, theo PGS, TS. Phạm Hữu Lý, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, việc sử dụng các sản phẩm từ nghệ cần có ý kiến của nhà chuyên môn chứ không nên sử dụng bừa bãi.

Việc sử dụng sản phẩm curcumin nên đảm bảo theo đúng liều lượng quy định. Nếu dùng tinh bột nghệ, chỉ cần 400 - 600mg, 3 lần/ngày bởi tinh chất này có tác dụng phụ, có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, gây thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.

Ngoài ra, trong nghệ còn có tinh dầu, sáp, nhựa rất hại cho gan nếu uống lâu dài. Những người đã có sẵn nguy cơ sỏi thận, mật cần tránh hẳn các sản phẩm từ nghệ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ và sử dụng bột nghệ đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang