Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh CPI 2014: 2 'đầu tàu' gây bất ngờ lớn

author 16:03 16/04/2015

(VietQ.vn) - TP. HCM và Hà Nội tạo bước đột phá bất ngờ về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) năm 2014 khi một đơn vị đứng trong top 5 và một tăng 7 bậc ngoạn mục.

Tại Lễ công bố Báo cáo thường niêm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014 diễn ra sáng nay 16/4, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết mặc dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhưng năm 2014 đã ghi nhận những chuyến biến đáng khích lệ của nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, trong đó nổi bật là tăng trưởng GDP đạt 5,98%, lạm phát 1,84%, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. 

Theo kết quả điều tra gần 11.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước năm nay đã cho thấy tất cả đều lạc quan về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới.

Năm 2014, Đà Nẵng tiếp tục bảo vệ thành công vị trí quán quân của bảng xếp hàng PCI 2014 với số điểm 66,87% trên thang điểm 100 điểm. Theo sau là Đồng Tháp (65,28 điểm) và Lào Cai (64,67 điểm) - hai gương mặt khá quen thuộc trong nhóm đứng đầu của bảng xếp hạng năm nay. 

Đặc biệt, lần đầu tiên trong 10 năm công bố PCI, trung tâm kinh tế lớn là TP. HCM (với số điểm là 62,73 điểm) đã bước vào nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Trong khi đó, Hà Nội cũng đã vươn lên vị trí thứ 26 trong bảng xếp hàng PCI với 58,89 điểm (tăng 7 bậc so với năm 2013). 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh CPI 2014: 2 'đầu tàu' gây bất ngờ lớn

CPI 2014 gây nhiều bất ngờ khi TP.HCM và Hà Nội bứt phá ngoạn mục

Chia sẻ về con số này, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban pháp chế - VCCI cho rằng, việc hai thành phố lớn vươn lên vị trí cao trong bảng xếp hạng VCCI được xem là một bướt phá khá lớn. Bởi hai thành phố này, các doanh nghiệp đòi hỏi rất cao về cải cách hành chính nên khó có thể đo được mức độ hài lòng. 

Ngoài các thành phố trên, nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2014 còn có Vĩnh Phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang và Bắc Ninh. Đáng chú ý trong bảng xếp hạng năm nay là trường hợp của Tuyên Quang, tỉnh đã vươn lên mạnh mẽ từ vị trí 63/63 của PCI 2013 lên 50 trong PCI 2014. 

Việc công bố chỉ số PCI đã tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ về năng lực cạnh tranh giữa các địa phương. Thông qua đó nhiều địa phương đã thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài.

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, trong thời gian vừa qua, những tỉnh có doanh nghiệp phát triển tốt và thu hút đầu tư cao luôn tỷ lệ thuận với sự thăng hạng trong bảng xếp hạng PCI. Đặc biệt, PCI năm nay đã có một tín hiệu khá vui, khi mà khoảng cách giữa các tỉnh dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh và các tỉnh đi sau đang thu hẹp khoảng cách. Điều này đang có sự bứt phá và năng lực cạnh tranh của các tỉnh đang trở nên đồng đều hơn. 

Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng cho rằng, kết quả điều tra PCI năm nay đã thể hiện những tín hiệu khá khích lệ. Công đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài đã lạc quan hơn về triển vọng đầu tư kinh doanh. Đồng thời nhìn nhận tích cực hơn về những tiềm năng của Hiệp định TPP trong thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng. 

Kết quả điều tra Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2014 cũng cho thấy, dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh. Trong năm nay, tỉ lệ doanh nghiệp trong nước tăng quy mô đầu tư vốn đã gia tăng trở lại (10,8%) sau hai năm giảm xuống mức thấp nhất (6,4% của năm 2012 và 2013). Lần đầu tiên trong vòng 9 năm, quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp đã tăng đến mức cao nhất, trung bình là 15,1 tỷ đồng, gấp đôi so với quy mô nhỏ bé năm 2006. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động cũng tăng gần gấp đôi (11,5%) so với mức chạm đáy của năm 2012 và 2013. 

Mặc dù vậy, Báo cáo cũng chỉ ra rằng, vẫn cần thận trọng với những con số khả quan trên. Bởi thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp dân doanh vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh khó khăn. Số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có lợi nhuận vẫn còn thấp so với năm trước, chỉ đạt 60%. tỷ lệ doanh nghiệp báo lễ lên tới 26,4%, mức cao nhất trong vòng 9 năm qua. 

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp thể hiện tinh thần lạc quan về triển vọng kinh doanh trong tương lại. Trong 10 năm thực hiện khảo sát, nhóm nghiên cứu luôn duy trì câu hỏi về kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong những năm tiếp theo, coi đây là một chỉ báo đơn giản và rõ ràng để đánh giá mức độ lạc quan và triển vọng kinh doanh trong tương lại gần. 

Điểm sáng của điều tra PCI năm 2014 còn ghi nhận dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh, khi có tới 46,1% doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tăng mạnh so với mức 32,5% của năm ngoái. Tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch giảm quy mô hoặc đóng cửa, giải thể chỉ chiếm 8,3%. Đây được xem là lần đầu tiên trong 5 năm cống bố báo cáo PCI gần nhất, niềm tin của odanh nghiệp đã có dấu hiệu hồi phục.

Trà Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang