Chiêm ngưỡng hình ảnh tàu phá băng hạt nhân Arktika mạnh nhất hành tinh

author 19:07 01/10/2016

(VietQ.vn) - Được trang bị tới 2 lò phản ứng hạt nhân, tàu phá băng Arktika của Nga cho đến thời điểm này vẫn mạnh nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hình ảnh con tàu lớn nhất thế giới được hạ thủy hồi tháng 6 vừa qua.

 Hình ảnh con tàu lớn nhất thế giới được hạ thủy hồi tháng 6 vừa qua. 

Tàu phá băng có lượng choán nước khủng

Tổ Quốc đưa tin, tàu phá băng nguyên tử Arktika thuộc dự án 22220 đã hạ thủy ở St Petersburg. Tàu Arktika được Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom) đặt hàng vào năm 2012 với giá 1,1 tỉ USD.

Nói về con tàu trên, Tổng Giám đốc Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom) cho rằng, Arktika đã trở thành tàu phá băng hạt nhân đầu tiên được chế tạo tại Nga trong thời điện đại và dự án đang được cung cấp tài chính theo đúng kế hoạch.

Tàu dài 173,3 m và rộng 34 m, lượng choán nước là 33.540 tấn. Được trang bị 2 lò phản ứng RITM-200, Arktika có thể mở đường ở Bắc Cực với khả năng phá băng dày tới 3 m.

Tàu dài 173,3 m và rộng 34 m.

Tàu dài 173,3 m và rộng 34 m. 

Giám đốc Rosatom Sergei Kiriyenko khẳng định thêm: "Không có con tàu phá băng nào giống như Arktika trên thế giới. Tàu phá băng Arktika đại diện cho những cơ hội thực sự mới cho đất nước chúng tôi".

Arktika nằm trong dự án phát triển con đường hàng hải tại hành lang phương bắc nhằm tạo thuận lợi cho các tàu chở năng lượng của Nga đi từ Bắc cực đến châu Á.

Ông Kiriyenko cho biết rằng các hợp đồng đã được ký kết để Arktika đồng hành với các chuyến hàng đi từ trạm khí tự nhiên hóa lỏng Yamal- nơi Nga đang khai thác năng lượng cùng với Pháp và Trung Quốc.

 Arktika nằm trong dự án phát triển con đường hàng hải tại hành lang phương bắc.

 Arktika nằm trong dự án phát triển con đường hàng hải tại hành lang phương bắc.

Hiện thời, nhà máy đóng tàu Baltic đang thực hiện hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD với Rosatom để chế tạo thêm 2 tàu phá băng khác thuộc hợp Project 22220 vào năm 2020. Các tàu này sẽ được hạ thủy vào năm 2019 và 2020.

Cường Quốc Bắc Cực 

Theo tìm hiểu của Trí Thức Trẻ, trong nhiều thập kỷ qua, Nga đã tích cực sử dụng tuyến đường biển phía Bắc và trở thành nhân vật chủ chốt trên tuyến đường vùng Cực, đảm bảo dẫn dắt thành công các tàu chiến và tàu dân sự.

Kỷ nguyên mới của đường biển phía Bắc đã được khai mở vào năm 1960, khi tàu phá băng hạt nhân đầu tiên mang tên "Lenin" được tiếp nhận vào vận hành. Từ những năm 70 đến nay, vai trò chính thuộc về con tàu to lớn hơn và mạnh hơn chạy bằng hạt nhân kiểu "Bắc Cực".

Hình ảnh con tàu phá băng lớn mạnh trên biển.

Hình ảnh con tàu phá băng lớn mạnh trên biển. 

Hiện nay, Nga đang sử dụng những con tàu loại này như tàu "50 năm Chiến thắng" và "Yamal", là những tàu nguyên tử mạnh nhất có khả năng tiếp cận bất kỳ điểm nào của Bắc Băng Dương và vào bất kỳ thời gian trong năm. Đồng thời, Nga cũng sử dụng những con tàu nhỏ hơn về kích thước như "Taimyr" và "Vaygach" với độ mớn nước nhỏ hơn, cho phép tàu hoạt động không chỉ trên biển khơi mà còn cả ở các cửa sông.

Để tiếp tục giữ vững uy lực của mình, Nga đồng thời hiện cũng đang tiến hành chế tạo tàu phá băng lớp LK-110YA, công suất lớn hơn (cũng như ở LK-60, con số đi sau ký tự là chỉ báo công suất của trạm năng lượng hạt nhân tính bằng MW). Những con tàu loại này đủ sức phá băng dày tối thiểu 3,5 mét, như vậy sẽ dễ dàng hơn nhiều khi di chuyển, tạo điều kiện dắt dẫn đường lưu thông tàu bè thường xuyên ngay cả trong mùa đông, mặt biển đóng toàn băng.

Sự hiện diện của những con tàu phá băng thế hệ mới này sẽ ngày càng trở nên bức thiết hơn trong việc phục vụ mục tiêu quân sự và dân sự mà Nga đang hướng tới.

Hình ảnh tàu phá băng của Nga đang làm nhiệm vụ.

 Hình ảnh tàu phá băng của Nga đang làm nhiệm vụ. 

 An Dương (T/h)

(Ảnh: Trí Thức Trẻ, Tổ Quốc, Infonet)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang