Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 10/1/2017

authorHòa Dương 06:39 10/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Tổng thống Syria đặt điều kiện thảo luận việc ông từ chức"; "Nhà máy khí đốt bị phá hủy, hàng triệu dân Syria sống trong giá rét";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nhà máy khí đốt bị phá hủy, hàng triệu dân Syria sống trong giá rét

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Người đưa tin, IS đã tiếp tục gây ra khủng hoảng nhân đạo khi phá hủy nhà máy khí đốt ở phía đông tỉnh Homs.

Sáng ngày 08/01/2017, khủng bố IS đã phá hủy nhà máy khí đốt khổng lồ Hayyan ở phía đông tỉnh Homs, cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt sưởi ấm cho hàng triệu người dân Syria giữa mùa đông giá rét.

Điều này sẽ tiếp tục làm xấu đi tình hình đang căng thẳng ở thủ đô Damascus, nơi thường dân đang đấu tranh với tình trạng thiếu nước trong vài tuần qua sau khi các nhóm phiến quân gây ô nhiễm nguồn nước ở Wadi Barada.

 Chiến sự Syria: Nhà máy khí đốt bị phá hủy, hàng triệu dân Syria sống trong giá rét

 Chiến sự Syria: Nhà máy khí đốt bị phá hủy, hàng triệu dân Syria sống trong giá rét

Trong một diễn biến chiến sự khác, Jaish al-Islam đã phát động một cuộc phản công trong khu vực đông Ghouta thuộc vùng nông thôn Damascus vào ngày 08/01, nhắm vào phòng tuyến quân chính phủ ở thị trấn Hazrama và đỉnh đồi Tal Farzat ở gần đó.

Cuộc tấn công của phiến quân nhằm khôi phục lại tuyến đường cung cấp chính của nhóm từ một ngôi làng gần đó. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của Jaish al-Islam đã sụp đổ khi kế hoạch của chúng đã nằm trong dự tính của quân đội Syria.

Các binh sĩ chính phủ đã củng cố vững chắc hàng phòng ngự để sẵn sàng chống trả trước cuộc tấn công này của phiến quân. Theo nguồn tin quân sự ở Damascus, Jaish al-Islam đã mất hơn 15 tay súng, 2 xe bọc thép bị phá hủy bởi tên lửa chống tăng.

Bưởi thế cổ thụ gần 50 triệu cháy hàng dịp Tết Đinh DậuTại chợ hoa tết Lạc Long Quân những cây bưởi Diễn được tạo thế cầu kỳ có giá hàng chục triệu đồng vẫn đang đắt hàng trước nhu cầu lớn của người dân.

Tổng thống Syria đặt điều kiện thảo luận việc ông từ chức

Theo tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Lao Động, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng chính phủ của ông sẵn sàng thảo luận về tất cả trong đàm phán hòa bình ở Kazakhstan sắp tới, song vẫn chưa rõ ai đại diện cho phe đối lập và cũng chưa có thời hạn đàm phán.

Trả lời phỏng vấn báo chí Pháp, khi được hỏi liệu chính phủ có sẵn sàng thảo luận về vị trí tổng thống của ông Assad, ông nói: "Có, nhưng quan điểm của tôi liên quan đến hiến pháp".

 Tổng thống Syria đặt điều kiện thảo luận việc ông từ chức

 Tổng thống Syria đặt điều kiện thảo luận việc ông từ chức

Tổng thống Syria nhấn mạnh: "Nếu họ muốn thảo luận về vấn đề này (việc ông Assad làm tổng thống), họ phải thảo luận về hiến pháp, mà hiến pháp không phải do chính phủ hoặc tổng thống hoặc phe đối lập sở hữu; hiến pháp cần được sở hữu bởi người dân Syria, vì vậy chúng ta cần trưng cầu dân ý về mọi bản hiến pháp" - ông nói. Và qua đó người dân Syria sẽ chọn tổng thống của họ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã chọn ngày 23/1 là thời hạn có thể diễn ra đàm phán nội bộ Syria. Đặc sứ LHQ về Syria Stafffan de Mistura nói rằng LHQ muốn triệu tập lại cuộc gặp và ngày 8/2 tới.

Hòa Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang