Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 19/11/2016

authorHòa Dương 07:05 19/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: Ngoại trưởng Nga - Mỹ thảo luận về vấn đề Syria; Oanh tạc cơ Tu-95 Nga phóng tên lửa tầm xa Kh-101 ở Syria;...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Ngoại trưởng Nga - Mỹ thảo luận về vấn đề Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận về "mọi khía cạnh" trong các vấn đề Aleppo (Syria) và Ukraine trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Cả ông Kerry và ông Lavrov ngày 17/11 đều có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Lima (Peru).

 Chiến sự Syria: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

 Chiến sự Syria: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Cùng ngày, tại buổi họp báo chung sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng nước này không dễ dàng quay sang ủng hộ Nga hoặc Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục cố gắng tận dụng cơ hội nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đẫm máu tại Syria.

Oanh tạc cơ Tu-95 Nga phóng tên lửa tầm xa Kh-101 ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, ngày 17/11, một oanh tạc cơ Tu-95MSM bay hơn 11.000 km từ Nga đến phía đông Địa Trung Hải, và phóng tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 tiêu diệt khủng bố ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc oanh tạc cơ này là loại Tu-95MSM vừa được hiện đại hoá, và lần đầu tiên phóng tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 (bay xa tối đa 5.500 km) vốn trước đây trang bị cho oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160.

Chiếc Tu-95MSM Vorkuta này xuất phát từ căn cứ Engels phía bắc nước Nga, đã bay từ biển Bắc xuống Đại Tây Dương rồi vào Địa Trung Hải đến gần không phận Syria, hành trình bay gần 11.000 km. Trên đường đi, Tu-95MSM được tiếp nhiên liệu trên không 2 lần.

Oanh tạc cơ này đã phóng tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 khi đang ở trên biển Địa Trung Hải, và đã đánh trúng mục tiêu của quân khủng bố IS và quân al-Nusra ở Syria. Sau đó máy bay đã quay về Nga.

 Chiến sự Syria: Tên lửa hành trình Kh-101 chuẩn bị nạp cho Tu-160. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

 Chiến sự Syria: Tên lửa hành trình Kh-101 chuẩn bị nạp cho Tu-160. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trong thời gian Tu-95MSM hoạt động gần Syria, máy bay Su-33 từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và máy bay từ căn cứ Hmeymim cũng cất cánh dội bom quân khủng bố, còn bảo vệ cho Tu-95MSM là máy bay Su-30SM từ căn cứ không quân Hmeymim.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay nhiều cơ sở chỉ huy, kho vũ khí và xưởng chế tạo vũ khí của quân khủng bố đã bị phá huỷ từ đợt tấn công ngày 17/11.

Loại tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 lần đầu tiên được oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160 sử dụng vào ngày 17/11/2015 khi bay từ Nga đến Iran và phóng tên lửa vào quân khủng bố IS.

Khi đó từ không phận Iran, các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đã phóng tên lửa hành trình tầm xa mới nhất Kh-101 bay xa 4.500 km bắn trúng các mục tiêu của khủng bố ở Syria. Tổng cộng Nga bắn khoảng 40 quả tên lửa này.

Kh-101 là loại tên lửa hành trình chiến lược, sử dụng công nghệ làm giảm sự hấp thụ của sóng radar để trở nên tàng hình, do viện nghiên cứu Raduga của Nga phát triển từ 1995 đến 2013. Loại tên lửa này dài 7,45 m, nặng 2,3 tấn, đầu đạn nặng 400 kg, tốc độ bay khoảng 950 km/giờ.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy loại tên lửa hành trình này có tầm bắn xa đến 5.500 km, với độ sai lệch mục tiêu chỉ 10 m. Từ loại Kh-101, Nga phát triển loại Kh-102 mang đầu đạn hạt nhân. Kh-101 và Kh-102 được trang bị cho các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và mới đây là Tu-95.

Quà tặng 20/11: Đồ handmade độc - lạ vài triệu đồng vẫn 'đắt khách'(VietQ.vn) - Dịp 20/11 năm nay, những quà tặng handmade độc, lạ và giản dị đang "lên ngôi", chiếm được lòng ưa chuộng của nhiều người.

Aleppo: Syria triển khai quân tại căn cứ Kuweires, sẵn sàng giải phóng Al-Bab

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, nguồn tin quân sự ngày 17/11 tiết lộ, một số lượng lớn binh sĩ Syria đã được triển khai đến căn cứ không quân Kuweires để bắt đầu các hoạt động quân sự chống lại những kẻ khủng bố IS ở al-Bab, phía đông bắc tỉnh Aleppo.

"Hàng trăm binh sĩ Syria hiện đang có mặt trong căn cứ không quân Kuweires, cách phía đông của thành phố Aleppo 40 km, để bắt đầu hoạt động quân sự chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở al-Bab", các phương tiện truyền thông tiếng Ả Rập trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết.

Theo FNA, quân đội Syria vừa gửi khoảng 1.000 binh sĩ, tăng cường lực lượng cho vùng nông thôn phía đông Aleppo, để bắt đầu các hoạt động nhằm tạo ra một vùng an toàn, trong đó có căn cứ không quân Kuweires và al-Bab.

 Chiến sự Syria: Binh sĩ Syria được triển khai đến căn cứ Kuweires, sẵn sàng cho hoạt động giải phóng Al-Bab

 Chiến sự Syria: Binh sĩ Syria được triển khai đến căn cứ Kuweires, sẵn sàng cho hoạt động giải phóng Al-Bab

Hoạt động quân sự của quân đội chính phủ Syria ở al-Bab cũng có nghĩa là để ngăn chặn đà tiến bước của những kẻ khủng bố được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở khu vực, nguồn tin nói thêm.

Các báo cáo trước đó cho biết, quân đội Syria và lực lượng đồng minh đang chuẩn bị tấn công thành trì của những kẻ khủng bố ở al-Bab, và họ sẽ không cho phép các lực lượng liên kết với Thổ Nhĩ Kỳ tấn công thành phố chiến lược này.

"Lực lượng không quân Syria đã rải hàng nghìn tờ rơi trên khắp al-Bab, đồng thời kêu gọi người dân phải rời khỏi khu vực này, khi quân đội Syria và đồng minh đang chuẩn bị bắt đầu hoạt động quân sự nhằm giải phóng thành phố khỏi sự kiểm soát của phiến quân IS", FNA dẫn lời ông Kamal Fayyadh, một quan chức quân sự cấp cao cho hay.

Vị quan chức này nói rằng, chính phủ Syria cũng đã thông báo với mọi người trong al-Bab qua các phương tiện truyền thông xã hội rằng, thành phố của họ sẽ sớm được lấy lại từ tay IS, đồng thời nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của trận chiến ở al-Bab.

"Việc giải phóng thành phố sẽ ngăn chặn quyền kiểm soát khu vực giữa al-Rai và al-Bab của chính quyền Erdogan, và sẽ giúp quân đội Syria kiểm soát vững chắc các vùng biên giới ở phía bắc đất nước", ông Fayyadh chỉ rõ.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang