Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 29/12/2016

authorHòa Dương 05:33 29/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt công kích Mỹ về Syria"; "Nga xác định mối đe dọa trực tiếp an ninh quân đội ở Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga xác định mối đe dọa trực tiếp an ninh quân đội ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ký phê chuẩn Dự luật Cấp phép quốc phòng (NDAA), Moskva đã cho rằng dự luật là mối nguy lớn do “tạo điều kiện vận chuyển thêm các loại vũ khí mới tới quốc gia Trung Đông mà sau này sớm muộn gì cũng rơi vào tay nhóm khủng bố”.

Theo Đài RT, trong dự luật mới, chính quyền Washington quyết định cung cấp thêm vũ khí, bao gồm hệ thống tên lửa phòng không di động, cho lực lượng đối lập ở Syria.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 27/12, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng “điều này trực tiếp đe dọa tới phi đội máy bay thuộc không quân Nga tại Syria”.

Bà Maria Zakharova còn nhấn mạnh Moskva coi quyết định trên là “không có thiện chí” và nhận xét chính quyền của ông Obama chỉ làm vấn đề càng thêm phức tạp, phó mặc cho chính quyền mới sắp tới của ông Donald Trump giải quyết, cũng như buộc ông ấy chấp nhận chính sách chống Nga”.

 Chiến sự Syria: Lính Nga chiến đấu tại thành phố chiến lược Aleppo. Ảnh: RT

 Chiến sự Syria: Lính Nga chiến đấu tại thành phố chiến lược Aleppo. Ảnh: RT

Bà Maria Zakharova cũng không ngần ngại mà khẳng định “lối tiếp cận chọn lọc” của Mỹ trong việc phối hợp với Nga để chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria là “không thể mang lại hiệu quả”.

“Thay vì phối hợp với chúng tôi chặn đường sống của tất cả nhóm cực đoan ở Syria, thì Washington lại quyết định hỗ trợ cho lực lượng đối lập chống chính phủ”, bà Maria Zakharova giải thích.

Moskva cảnh báo nếu như dư luật mới có hiệu lực, những loại vũ khí mà Mỹ cung cấp cho lực lượng “đối lập ôn hòa” sẽ nhanh chóng rơi vào tay phiến quân thuộc tổ chức Mặt trận Al-Nusra – một nhánh của của tổ chức khủng bố Al-Qaeda, và đây “chẳng khác gì hành động bảo trợ khủng bố”.

Phản ứng trước lời cáo buộc của Nga, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner phủ nhận ý định cung cấp hệ thống tên lửa phòng không di động cho các lực lượng đối lập.

“Quan điểm của chúng tôi về hệ thống phòng không vác vai MANPAD không thay đổi. Chúng tôi cũng hết sức lo ngại loại vũ khí đó xuất hiện ở Syria. Và sự thật là chúng tôi không hề cung cấp bất kỳ thứ vũ khí nào thuộc MANPAD cho các nhóm nổi dậy ôn hòa ở Syria”, ông Mark Toner nói.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt công kích Mỹ về Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao Động, Nga tuyên bố Mỹ mở đường cho việc cung cấp tên lửa vác vai chống máy bay cho quân nổi dậy Syria sẽ đe dọa trực tiếp tới lực lượng Nga ở Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 27/12 nói rằng những thay đổi chính sách của Washington nhằm nới lỏng những giới hạn trong việc cung cấp vũ khí trong dự luật chi tiêu quốc phòng mới được thông qua là một bước đi được Moscow coi là hành động thù địch. Dự luật này vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua hôm 23/12.

"Washington đánh cược vào hoạt động trợ giúp quân sự cho lực lượng chống chính phủ (Syria) - những kẻ khao khát điên cuồng bắn hạ máy bay. Nay, khả năng chúng sẽ được trang bị những vũ khí, trong đó có tên lửa di động chống máy bay, đã được viết trong dự luật mới của Mỹ” - bà Zakharova nói trong một tuyên bố.

 Chiến sự Syria: Các tay súng nổi dậy Syria đang vệ sinh vũ khí ở thị trấn al-Rai town, vùng ngoại ô phía bắc Aleppo hôm 25/12/2016. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Các tay súng nổi dậy Syria đang vệ sinh vũ khí ở thị trấn al-Rai town, vùng ngoại ô phía bắc Aleppo hôm 25/12/2016. Ảnh: Reuters

Nữ phát ngôn viên nhấn mạnh rằng quyết định của Mỹ đe dọa trực tiếp tới không quân Nga và tới các quân nhân Nga khác cũng như Đại sứ quán Nga ở Damascus. “Bởi vậy chúng tôi coi bước đi đó là hành động thù địch”- bà Zakharova nói.

Đáp lại chỉ trích này từ phía Moscow, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-12 khẳng định nước này không cung cấp bất cứ tên lửa vác vai chống tăng nào cho quân nổi dậy Syria.

"Thực tế là chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ loại MANPADS (tên viết tắt của tên lửa vác vai chống máy bay) ... cho quân nổi dậy Syria” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói. "Quan điểm của chúng tôi về MANPADS không thay đổi, chúng tôi sẽ quan ngại sâu sắc nếu bất cứ vũ khí nào loại này xuất hiện ở Syria”.

Trong khi đó, Reuters cùng ngày đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ trích liên quân Mỹ không giữ những cam kết trong cuộc chiến chống IS.

Dự báo thời tiết ngày 29/12: Không khí lạnh tăng cường Dự báo thời tiết hôm nay 29/12: Hà Nội trời rét sâu về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất 12-140C; ngày trời nắng, nhiệt độ 20-220C.

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại Syria "vòi" tên lửa chống máy bay

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, liên minh Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn để chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hy vọng Washington sẽ gỡ bỏ các hạn chế để cung cấp cho họ các tên lửa chống máy bay.

Theo người phát ngôn của SDF Talal Silo, mặc dù IS không có máy bay nhưng lực lượng này muốn có tên lửa chống máy bay vác vai để đề phòng các kẻ thù tiềm năng trong tương lai. Ông Silo không nói rõ kẻ thù tiềm năng của họ là ai đồng thời nhấn mạnh rằng, không hề có sự đối đầu giữa SDF với quân đội chính phủ Syria hay Nga ở thời điểm hiện tại.

 Mỹ luôn từ chối cung cấp tên lửa chống máy bay cho các lực lượng đồng minh tại chiến sự Syria

 Mỹ luôn từ chối cung cấp tên lửa chống máy bay cho các lực lượng đồng minh tại chiến sự Syria

SDF là lực lượng nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ để chiến đấu với IS ở miền bắc Syria, tuy nhiên không đối đầu cũng như không hợp tác với quân đội chính phủ. Thành phần chính của liên minh này là các chiến binh người Kurd YPG, lực lượng muốn thương lượng với Damascus về một khu vực tự trị ở miền bắc Syria, sau khi quét sạch khủng bố.

Trong thời gian qua, SDF cũng nhận thêm được nhiều vũ khí đặc biệt từ Mỹ như tên lửa xuyên giáp để tiêu diệt những xe bom liều chết trong chiến dịch giải phóng Raqqa. Tuy nhiên, từ trước tới nay, Washington vẫn luôn từ chối mọi yêu cầu về các loại tên lửa chống máy bay do lo sợ rằng vũ khí này sẽ rơi vào tay khủng bố và gây nguy hiểm cho chính máy bay của liên quân Mỹ.

Hòa Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang