Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 5/1/2017

authorHòa Dương 06:36 05/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Quân đội Syria tấn công dồn dập các phòng tuyến của IS ở Deir Ezzur"; "Tàu sân bay Nga sắp rời Syria về nước"; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Tàu sân bay Nga sắp rời Syria về nước

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, Interfax ngày 3/1 dẫn một nguồn tin quân sự cho hay nhóm tàu sân bay Nga gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tàu tuần dương hạt nhân Peter Đại đế cùng các tàu khu trục săn ngầm và hậu cần khác sẽ rời vùng biển Syria để quay về căn cứ của Hạm đội Phương Bắc tại Severomorsk (Murmansk, phía bắc nước Nga). Việc quay về Nga của nhóm tàu này sẽ diễn ra trong tháng 1.

Trước đó truyền thông Nga cho hay nhóm tàu này sẽ quay về căn cứ ở Murmansk vào đầu năm 2017. Sau đó tàu sân bay Nga sẽ lên ụ lần nữa và sẽ được sửa chữa nâng cấp toàn bộ.

Đội tàu sân bay Nga rời căn cứ sang Syria từ ngày 15/10/2016.  Vào ngày 15/11/2016, máy bay từ tàu sân bay Kuznetsov lần đầu tiên cất cánh oanh tạc các căn cứ của quân khủng bố ở Syria, và đây cũng là lần đầu tiên tàu sân bay Nga tham chiến thực thụ.

 Chiến sự Syria: Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trên vùng biển ngoài khơi Syria tháng 12/2016

 Chiến sự Syria: Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trên vùng biển ngoài khơi Syria tháng 12/2016

Trong thời gian tham chiến ở Syria, đã xảy ra 2 sự cố rơi máy bay của tàu sân bay Nga. Vụ đầu tiên xảy ra ngày 13/11/2016, một tiêm kích MiG-29K trong tốp 3 chiếc khi quay về tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov thì gặp sự cố dây cáp hãm đà máy bay trên tàu bị chiếc máy bay thứ hai đáp xuống làm đứt, nên chiếc MiG-29K thứ 3 không hạ cánh được, phải bay lòng vòng đến hết xăng và rơi xuống biển. Phi công nhảy dù và được cứu.

Vụ thứ hai cách vụ đầu khoảng 3 tuần. Vào ngày 3.12, một chiếc Su-33 bị rơi xuống biển khi cố đáp xuống tàu sân bay Kuznetsov lần thứ hai sau lần đầu không thành công. Lý do là sợi dây cáp mới thay lại bị đứt. May mắn là phi công kịp nhảy dù và được cứu.

Cựu tham mưu trưởng hải quân Nga, đô đốc Viktor Kravchenko trước đó nói với Interfax rằng việc sử dụng tàu sân bay Kuznetsov tại Syria đã thành công, nay hải quân Nga cần xem xét đóng tàu sân bay mới, hiện đại hơn.

Ngày 3/1, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố clip về hoạt động của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ở vùng biển Syria, với các cảnh máy bay cất hạ cánh.

Quân đội Syria tấn công dồn dập các phòng tuyến của IS ở Deir Ezzur

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, ngày 3/1/2017, binh sĩ quân đội Syria đã tấn công dồn dập nhằm vào căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở nhiều khu vực trong Deir Ezzur, khiến nhóm khủng bố này phải hứng chịu những tổn thất nặng nề.

Theo một nguồn tin quân sự Syria, trong hoạt động chống khủng bố ngày 3/1, binh sĩ Syria đã có cuộc đụng độ dữ dội với phiến quân IS tại ngôi làng Al-Jafrah, phía đông nam Deir Ezzur, các khu vực xung quanh quận Panorama ở phía nam thành phố, và phía đông sân bay quân sự Deir Ezzur. Sau hàng giờ giao chiến ác liệt, quân chính phủ đã tiêu diệt và làm bị thương một số lượng lớn các tay súng cực đoan.

Bên cạnh đó, các đơn vị pháo binh và tên lửa của quân đội Syria liên tục nã đạn pháo vào mục tiêu của IS gần mỏ dầu al-Tim, và các trung tâm tụ họp của phiến quân ở hai khu vực lân cận al-Sinaah và al-Jabiliyeh, qua đó tiêu diệt một số lượng lớn những kẻ khủng bố, phá hủy nhiều bệ phóng tên lửa của chúng.

 Chiến sự Syria: Binh sĩ quân đội Syria đang chiến đấu chống IS trên chiến trường Deir Ezzur

 Chiến sự Syria: Binh sĩ quân đội Syria đang chiến đấu chống IS trên chiến trường Deir Ezzur

Trong khi đó, từ trên không, các chiến đấu cơ của không quân Syria dội bom dồn dập vào thành trì của IS ở dãy núi al-Thardah, nằm kề sát căn cứ không quân Deir Ezzur và làng al-Jafrah. Hoạt động này của quân đội Syria đã gây ra cái chết cho hàng chục chiến binh thánh chiến, phá hủy nhiều mục tiêu của chúng.

Trước đó, vào ngày 2/1, cũng tại tỉnh Deir Ezzor, lực lượng vũ trang Damascus đã ngăn chặn thành công một cuộc tấn công lớn của IS nhằm vào vị trí của họ, gần một sân bay quân sự ở phía nam Deir Ezzur.

Ngoài ra, đụng độ ác liệt cũng đã xảy ra giữa các đơn vị quân chính phủ với IS dọc theo bức tường rào của căn cứ không quân Deir Ezzur ở phía đông. Sau hàng giờ chiến đấu không biết mệt mỏi, cuối cùng quân đội Syria đã khiến phiến quân phải hứng chịu những thất bại nặng nề, khi hàng chục khủng bố thiệt mạng hoặc bị thương. Những phiến quân còn lại buộc phải rút lui khỏi chiến trường để tránh thương vong nhiều hơn.

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria lại rơi vào thế “chỉ mành treo chuông”

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, tình hình chiến sự tại Syria vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong khi quân Chính phủ Syria mở rộng các hoạt động tấn công xung quanh Damascus, các lực lượng đối lập đe dọa đình chỉ tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Những động thái này đang đe dọa đến thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ.

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman cho biết, vào thời điểm thỏa thuận ngừng bắn bước sang ngày thứ 5, quân đội Chính phủ Syria và lực lượng đồng minh đã gia tăng quy mô một chiến dịch quân sự xung quanh các khu vực gần thủ đô Damascus.

Giao tranh dữ dội đã xảy ra giữa quân Chính phủ và phe đối lập tại thung lũng Ain al Fieh nơi có hạ tầng nguồn nước quan trọng và các vị trí ở Đông và tây Ghouta, ngoại ô Damascus.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, không kích đã nhằm trúng một tòa nhà lớn làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Hạ tầng nguồn nước cung cấp chính bị hư hại nặng trong khi các đường ống dẫn dầu bị hỏng làm ô nhiễm các nguồn cung cấp nước sạch cho cả khu vực xung quanh thủ đô Damascus.

Chiến sự Syria đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Ảnh: Reuters

Chiến sự Syria đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Ảnh: Reuters

Còn tại các khu vực ở phía Bắc đất nước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo các máy bay ném bom đang gia tăng chiến dịch không kích, tiêu diệt được nhiều mục tiêu của các tổ chức khủng bố .

Hiện quân đội Syria đang phối hợp cùng Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ để mở lối sơ tán an toàn cho thường dân thoát khỏi khu vực cổ Wadi al-Bardi có địa hình quanh co và phức tạp đến khu vực an toàn nhằm phá vỡ chiến thuật lá chắn sống của lực lượng Fatah al-Sham vốn từng thuộc Mặt trận khủng bố al-Nusra và không có mặt trong Thỏa thuận ngừng bắn.

Trong khi đó, 10 nhóm đối lập ở Syria vừa ra tuyên bố chung, đình chỉ tất cả các thảo luận liên quan đến đàm phán hòa bình ở Astana. Các phe nhóm này đã cáo buộc quân Chính phủ Syria đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn khi đang tìm cách chiếm lại các khu vực, nơi cung cấp phần lớn nguồn nước cho thủ đô Damascus và nằm trên tuyến đường vận tải chủ yếu từ Lebanon đến thủ đô Syria.

Nhóm này cũng cho biết, điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn mong manh được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo, có hiệu lực từ ngày 30/12/2016.

Theo nhận định của giới chuyên gia, thỏa thuận ngừng bắn lần này hoàn toàn khác với các lần trước bởi lẽ, vị thế và lực của quân đội Chính phủ Syria nay lúc này đã khác so với trước khi giành lại được thành phố Aleppo, vốn được coi là thành trì của lực lượng đối lập. Quan trọng hơn điều này có nghĩa là chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad được Nga, Iran hậu thuẫn đang ngày càng củng cố được vị thế trong khi các phe đối lập rất khó khôi phục được lại như trước chiến dịch Aleppo.

Thủ tướng chỉ đạo cùng chung tay trong phát triển Khoa học và Công nghệ(VietQ.vn) - Thủ tướng đề nghị các Bộ cần phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trong nhiều lĩnh vực, cùng chung tay trong phát triển KHCN; quan tâm đến công tác tham mưu, đề xuất chính sách.

Chính vì thế, theo nhà phân tích chính trị Mazen Bilal, phe đối lập dường như đang ở thế ngày càng suy yếu và rạn nứt, nên sẽ cố gắng phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn này: “Thỏa thuận ngừng bắn này là mong manh. Bởi vì, thứ nhất, thỏa thuận ngừng bắn chưa được thực hiện được rộng rãi, mới chỉ có các nhóm đối lập ở miền Trung và Bắc tham gia trong khi nhóm đối lập phía Nam chưa tham gia.

Thứ hai, lệnh ngừng bắn vẫn thiếu sự giám sát và cơ chế phối hợp để ngăn chặn những vi phạm. Tôi cho rằng, điều quan trọng là ngừng bắn lần này phải được kiểm soát hơn so với những lần thất bại trước”.

Giới quan sát nhận định, nếu thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn được thực thi một cách nghiêm túc thì cuộc chiến tại Syria mới có thể có tia hy vọng và người dân Syria cũng đang rất kỳ vọng về một giải pháp hòa bình cho đất nước chìm vào nội chiến 6 năm qua khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang