Sau phán quyết PCA, Mỹ giương cao tinh thần ngoại giao lặng lẽ

author 10:34 14/07/2016

(VietQ.vn) - Mỹ hiện đang nỗ lực giảm nhiệt các nước như Philippines, Indonesia và các nước châu Á sau phán quyết PCA về tranh chấp Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Zing News, thông qua kênh ngoại giao, Mỹ vận động những nước như Philippines, Indonesia và các nước châu Á hành xử bình tĩnh sau khi toà quốc tế bác bỏ yêu sách chủ quyền của TQ ở Biển Đông. “Chúng tôi không muốn mọi chuyện quá nóng lên để vấn đề có thể giải quyết một cách lý trí chứ không phải cảm tính”, một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters.

Mỹ chuyển thông điệp trên thông qua các kênh ngoại giao từ những đại sứ quán Mỹ, cũng như gửi tới các phái bộ nước ngoài ở Washington. Những nguồn tin cho biết, đích thân Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cũng liên lạc với quan chức cấp cao ở một số nước.

Hai ông đã vận động các nước không nên hành xử quyết liệt sau khi Toà án Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc, bao gồm bác bỏ giá trị của đường lưỡi bò mà nước này tự vẽ ra.

 Mỹ nỗ lực xoa dịu căng thẳng sau phán quyết toà quốc tế. Ảnh: Reuters

“Đây là lời kêu gọi hành xử bình tĩnh, chứ không phải nỗ lực vận động khu vực chống lại Trung Quốc như những hiểu lầm trước đó là Mỹ đang dẫn đầu liên minh để kiềm chế Trung Quốc”, vị quan chức Mỹ nói thêm.

Nỗ lực giảm nhiệt của Mỹ sau phán quyết của Tòa trọng tài dường như thất bại khi Đài Loan hôm 13.7 đã điều một tàu chiến đến Biển Đông. Lãnh đạo Thái Anh Văn nói với các thủy thủ rằng nghĩa vụ của họ là bảo vệ lãnh thổ trên biển của Đài Loan.

Giới chức Mỹ cho biết, họ hy vọng sáng kiến ngoại giao của Mỹ sẽ thành công hơn ở Indonesia, nước muốn cử hàng trăm ngư dân đến đảo Natuna để khẳng định chủ quyền với khu vực lân cận ở Biển Đông, nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Mỹ cũng hy vọng sáng kiến của mình có tác dụng với Philippines, nước có ngư dân bị tàu Trung Quốc thường xuyên quấy rối.

Trong khi đó, ngày 13/7, hai máy bay dân sự Trung Quốc đã hạ cánh xuống hai sân bay mới ở hai đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông, một động thái mà Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích sẽ gia tăng căng thẳng, báo Người lao động đưa tin.

Khám phá năng lực dũng sĩ Tu-22M3 của Nga khiến khủng bố IS lao đao(VietQ.vn) - Sau các đợt không kích của Tu-22M3 đến từ Nga, một doanh trại lớn, 3 kho vũ khí, 3 xe tăng, 4 xe bọc thép và 8 xe cơ giới của khủng bố IS đã phá hủy.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang