Nhận diện chiêu lừa tinh vi, móc tiền khách qua đặt phòng du lịch

author 19:12 07/02/2025

(VietQ.vn) - Mới đây, đại diện một homestay có tiếng ở Sapa (Lào Cai) cho biết, khoảng một năm gần đây, cơ sở này liên tục bị mạo danh nhưng báo cáo không xuể bởi số lượng ngày càng tràn lan.

Dự kiến đưa gia đình đi Sapa (Lào Cai) vào cuối tuần này, theo thói quen, chị Kiều Trang (Hà Nội) lên mạng xã hội gõ từ khóa "homestay ở Sapa". Ngay lập tức kết quả trả về đưa ra hàng loạt trang Fanpage (trang đại diện) của các homestay tại điểm đến nơi vị khách muốn đi.

Hoa mắt vì thật giả lẫn lộn, chị Trang chọn một Fanpage có lượng tương tác cao nhất với hơn 11.000 lượt thích và theo dõi. Vị khách nhắn hỏi lúc tối muộn nhưng vẫn có nhân viên trả lời nhanh chóng. Khi thấy khách còn đắn đo về các hạng phòng, nhân viên tư vấn cho khách hạng phòng được xem là best seller (bán chạy nhất) của cơ sở này với mức giá chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng/đêm. Thiết kế phòng lắp kính trong suốt với tầm nhìn hướng về núi.

Khi chị Trang còn do dự thì nhân viên hối thúc nên chốt sớm vì hạng phòng này hết rất nhanh. Khách phải cọc 70% tiền, khách sạn mới giữ chỗ.

Tuy nhiên, khi vị khách này vào Google tra cứu hotline của khách sạn lại xuất hiện một số điện thoại khác. Liên hệ với số điện thoại này, nhân viên tư vấn khẳng định trang Fanpage nơi chị Trang định đặt phòng là giả mạo.

Homestay Le Jolie cảnh báo trang fanpage giả mạo để lừa đảo du khách.

"Phía homestay nói với tôi rằng, họ chỉ có duy nhất số điện thoại trên để đặt phòng và đã đăng ký với Google hiển thị cả địa chỉ. Tất cả những trang khác đều là mạo danh. Cũng may tôi vẫn tỉnh táo để kịp tra soát lại, nếu không đã mất tiền oan", chị Trang chia sẻ.

Tương tự, định đi Mộc Châu (Sơn La) ngắm hoa mận đang nở rộ, chị M.H (Hà Nội) lên mạng tìm kiếm khách sạn, homestay cho nhóm bạn mình cùng đi vào cuối tuần. Theo thói quen, chị H. tìm kiếm trên mạng xã hội Facebook từ khóa "Mộc Châu", lập tức hàng loạt fanpage của các homestay khu vực xuất hiện mà không ngờ rằng nhiều trang trong số đó là giả mạo.

"Tôi tìm thấy một homestay có phòng sạch sẽ, giá cả hợp lý tại địa chỉ Le Jolie Homestay. Liên hệ qua tin nhắn trên page đặt 2 phòng, nhận được các hướng dẫn thanh toán. Sau khi chuyển khoản thì tôi được báo là nội dung chuyển khoản tôi ghi không đúng nội dung nên hệ thống của khách sạn chưa ghi nhận được", chị H.chia sẻ.

Từ đây, các đối tượng nhanh chóng thực hiện chiêu bài lừa đảo thứ hai rất chuyên nghiệp. "Nhân viên homestay" hướng dẫn chị H. liên hệ với một người là kế toán để chuyển khoản lần 2 đúng nội dung. Số tiền chuyển lần 1 được hứa sẽ chuyển lại ngay cho chị. Vừa sợ mất tiền, vừa sợ không có phòng nghỉ, chị H. vội vàng chuyển khoản lần 2. Nhận được giấy đặt phòng, chắc mẩm về chuyến du lịch thú vị cuối tuần, chị không hề biết mình lại tiếp tục bị lừa. Chuyện chỉ vỡ lở khi chị H. phát hiện tất cả tin nhắn với homestay, nhân viên kế toán tự xưng bị xóa và tài khoản của chị bị chặn, không thể gửi hay gọi được.

Để tránh bị lừa đảo bằng hình thức trên, du khách trước khi lựa chọn đặt phòng khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, homestay… cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng, cần hết sức cảnh giác với những lời mời chào đặt phòng giá quá rẻ, thấp hơn giá thị trường 20%-50%.

Sau khi đã kiểm tra chính xác thông tin liên hệ, cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy phòng; yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng, ngoài ra có thể đề nghị cơ sở cung cấp dịch vụ cho xem các Giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tại địa phương...

Lực lượng công an cũng kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nên tăng cường cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp mình rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội để du khách biết và liên hệ đặt phòng hoặc sử dụng dịch vụ khác. Đồng thời khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo… cần báo ngay cho Cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang