Chiêu lừa quà tặng miễn phí trên Facebook

author 07:15 15/05/2013

(VietQ.vn) - Chỉ cần bấm like, bấm share trên Facebook và chờ đợi may mắn để được nhận những món quà miễn phí như áo phông, điện thoại đắt tiền…, đó là chiêu trò mà một số Fanpage thực hiện để lừa đảo cộng đồng dùng Facebook. Thực tế, đã có rất nhiều Facebooker nhẹ dạ cả tin bị sập bẫy.

Sự kiện: Chọn quà tặng ý nghĩa và ấn tượng

Quà trên trời rơi xuống?

Đi kèm với rất nhiều tiện ích, mạng xã hội ngày nay đang nở rộ những chiêu trò câu like, săn like “bẩn” của các admin fanpage. Đánh vào tâm lý hám lợi, thích đồ miễn phí của đa số người dùng mạng, những “thợ săn like” đã lập ra các sự kiện với lời chào mời hấp dẫn như: chỉ cần bấm like, bấm share là bạn đã có cơ hội để nhận được áo phông, mũ, túi xách, thậm chí là cả những chiếc điện thoại hiện đại nhất có giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Cư dân Facebook Việt hẳn vẫn chưa quên các vụ “lừa đảo” đình đám trên mạng qua những event dạng: “50.000 chiếc áo phông có logo Facebook sẽ tặng miễn phí cho 50.000 fan đầu tiên”, “tặng 50.000 áo Giờ trái đất”,… Với những phần quà hấp dẫn được admin đưa ra, ngay lập tức các sự kiện này đã thu hút đông đảo số lượng Facebooker vào bấm like và chia sẻ. Số lượng thành viên của các fanpage tăng chóng mặt từng giây. Mọi người chỉ thực sự chưng hửng khi Ban tổ chức của các fanpage chính thức lên tiếng rằng đó chỉ là trò “lừa đảo”, thực tế không có bất kỳ chương trình tặng áo phông nào. Cả fanpage lẫn sự kiện kia đều là giả mạo, “ăn theo” độ nóng của các sự kiện có thật để tận dụng truyền thông, tăng like cho fanpage của mình.

Gần đây nhất, giữa tháng 3 vừa rồi, cộng đồng mạng lại một lần nữa sục sôi bởi thông tin được đăng tải trên fanpage “Samsung Galaxy S4 Việt Nam” về chương trình “Tặng 4.000 smartphone Samsung Galaxy S4 cho người dùng tại Việt Nam”. Điều đặc biệt hấp dẫn nhất là: “Tất cả đều free”. Fanpage này đã có một bảng hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể dành cho bất kỳ khách hàng nào tham gia vào chương trình này. Theo đó, người tham dự sẽ lần lượt làm theo các bước: Like fanpage, like hình ảnh, share hình ảnh và cuối cùng là chọn màu sắc điện thoại muốn được nhận (white/black/blue/red). Cuối cùng là dòng khẳng định: “Chỉ có những thành viên hoàn thành đầy đủ các bước mới được công nhận”.

Cơn sốt "Tặng 4.000 smartphone Samsung Galaxy S4 cho người dùng tại Việt Nam
Trò lừa "Tặng 4.000 smartphone Samsung Galaxy S4 cho người dùng tại Việt Nam" đã từng làm nóng cộng đồng Facebook

Tuy nhiên, trên hai fanpage chính thức của Samsung Việt Nam là Samsung Vietnam (www.facebook.com/SamsungVietnam) và Samsung Mobile Vietnam (www.facebook.com/SamsungMobileVietnam) thì đều xác nhận fanpage kể trên, cũng như thông tin được đăng tải trên đó là hoàn toàn giả mạo, với mục đích lừa đảo.

Chiêu thức chung của các “thợ săn like”

Điểm chung của các sự kiện, chương trình tặng quà này là yêu cầu người dùng Facebook bắt buộc phải “like” (trở thành thành viên) của một fanpage trên Facebook thì mới đủ điều kiện tham gia và nhận quà. Sự mập mờ còn thể hiện ở việc thông tin, cách thức liên lạc với Ban Tổ chức rất mập mờ, dường như sợi dây nối kết duy nhất giữa họ với những người háo hức được nhận quà chỉ là chính fanpage ảo ấy.

Các món quà miễn phí “trên trời rơi xuống” là một trong những cách hiệu quả để
Các món quà miễn phí “trên trời rơi xuống” là một trong những cách hiệu quả để "câu" thành viên fanpage

Thực tế, hiện có rất nhiều admin fanpage được mệnh danh là “thợ săn like”. Bởi hằng ngày họ thành lập ra các fanpage, sẵn sàng câu like bằng mọi cách, khi đạt đến một lượng người like lớn, họ sẽ đổi tên, chuyển giao các fanpage này cho khách hàng và kiếm lời. Việc đánh trúng vào tâm lý hám lợi của người dùng bằng các món quà miễn phí “trên trời rơi xuống” là một trong những cách hiệu quả để các “thợ săn like” này “câu member” (tăng số lượng thành viên).

Có thể thấy, nhiều fanpage khi đưa ra các sự kiện, chương trình, ngoài việc yêu cầu Facebooker phải like fanpage còn yêu cầu người dùng facebook phải đăng ký thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ email… Và như vậy, nguy cơ bạn bị lộ thông tin cá nhân, bị spam là điều có thể xảy ra.

Nút like, nút share là những tiện ích được đánh giá cao trên Facebook bởi nó giúp cộng đồng thể hiện và bày tỏ thái độ của mình trước một hiện tượng, sự việc gì đó họ quan tâm. Thế nhưng, trước khi ấn like, ấn share, người dùng Facebook hãy thật sự tỉnh táo, đừng vì hám lợi bởi những món quà miễn phí hứa hẹn được trao tặng mà dính bẫy lừa của các “thợ săn like”.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang