Nhiễm “độc” từ mạng xã hội

author 16:37 26/03/2013

(VietQ.vn) - Mạng xã hội Facebook giờ đã trở thành “món ăn” tinh thần của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh những ý nghĩa tích cưc không thể phủ nhận, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều tác hại nếu bị sử dụng “quá liều”.

Từ khi ra đời, facebook đã trở thành công cụ kết nối mới của cộng đồng mạng. Số lượng người dùng facebook tại Việt Nam đang tăng chóng mặt từng ngày. Chỉ bằng những thao tác đơn giản, người dùng đã có thể cho ra đời những trang cá nhân, fanpage… để giãi bày tâm trạng, chia sẻ thông tin hoặc bàn luận về những vấn đề nóng của xã hội. Nhờ có mạng xã hội, những người bạn lâu ngày không gặp lại bỗng tìm được nhau, các chương trình, hoạt động từ thiện có tinh thần xã hội cao nhờ có sự lan tỏa trên facebook mà có nhiều người biết đến và tham gia, các trào lưu tích cực cũng bắt nguồn từ facebook…

Còn rất nhiều mặt tích khác mà mạng xã hội mang tới cho người dùng nếu nó được sử dụng một cách lành mạnh. Thế nhưng, có một thực tế đáng bàn là nhiều người đang trở thành nạn nhân của mạng xã hội thay vì hưởng lợi từ những sự hữu ích này. Việc sử dụng các trang mạng cá nhân của giới trẻ thời gian qua đã bộc lộ không ít bất cập, lệch lạc.

Không khó để tìm ra những trang “bẩn” đầy rẫy trên facebook. Chúng được lập ra với mục đích tuyên truyền, phát tán những hình ảnh thiếu lành mạnh, đồi trụy. Những trang ra đời với nội dung xấu, mang tính châm chích, chọc ngoáy cá nhân cũng liên tục mọc lên như nấm sau mưa và ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng.

Khi lạm dụng "quá liều", facebook sẽ trở thành liều "độc dược"
Khi lạm dụng "quá liều", facebook sẽ trở thành liều "độc dược"

Với những bạn trẻ có sức “đề kháng” chưa cao, chạy theo trào lưu, phong trào rồi tìm đến những trang này để chứng tỏ mức độ trưởng thành thì chúng thực sự trở thành liều “độc dược” tiêm trực tiếp vào tư duy, lối suy nghĩ của giới trẻ.

Mạng xã hội đang ngày càng có những tác động to lớn đến chuyện ứng xử giữa các cá nhân trong cộng đồng. Thay vì gặp gỡ, trao đổi và bày tỏ tình cảm một cách trực tiếp, nhiều người đã chọn cách nhấn chuột để “thích”, để “bình luận”. Bằng những cách như vậy, họ có thể đồng tình hoặc phản đối song độ “thật”, “ảo” thì không ai dám khẳng định chắc chắn.

Facebook đã góp phần tạo ra những trào lưu, hiện tượng mạng. Song điều gì cũng có tính hai mặt. Trào lưu, hiện tượng khi sử dụng “quá liều” sẽ trở nên nhàm chán và trôi dần về phía tiêu cực.

Ví như thời gian gần đây, cộng động mạng bỗng nhiên “phát sốt” bởi trào lưu thú tội thông qua những trang confession của các trường THPT, cao đẳng, đại học. Thế nhưng ngoài những lời “thú tội” rất dễ thương và chân thành thì nhiều người đã biến chúng thành nơi để châm chọc, nói xấu sau lưng. Từ đó tạo nên những cuộc tranh cãi, bàn luận không đáng có để bôi nhọ danh dự người khác. Hàng loạt các trang “bẩn” với nội dung 18+ vô cùng nhạy cảm cũng “ăn bám” theo trào lưu cũng ra đời hàng loạt và số lượng người “thích” tăng lên chóng mặt. Họ thoải mái “chém gió” với những câu chuyện, từ ngữ khiến bất kỳ ai vô tình lướt qua cũng phải “nóng mặt”.

Cộng đồng mạng ngày nay đã không còn xa lạ với khái niệm “nghiện Facebook”. Cụm từ này để nói rõ tình trạng có quá nhiều người lệ thuộc vào facebook. Họ bỏ bê công việc, học hành để ngồi canh lượt “like”, trả lời “bình luận” hoặc chỉ đơn giản là để đọc những trạng thái được bạn bè mình đưa lên “Tường”. Việc kiểm tra facebook quá thường xuyên khiến họ rơi vào trạng thái “phát cuồng” và ưu tiên cho facebook hơn hẳn những việc làm hữu ích khác.

Chứng “nghiện” này cũng khó “cai” chẳng khác nghiện thuốc lá, rượu bia, ma túy. Bởi nó đã như một thói quen ăn sâu mà khi thiếu vắng người ta dễ cảm thấy bứt rứt, khó chịu. Từng có thời điểm facebook bị chặn, đó cũng chính là lúc các “con nghiện” lao vào một cuộc đua điên cuồng để tìm cách “phá rào”.

Có thể thấy, mạng xã hội là công cụ hữu hiệu trong thời đại số hóa như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì nó cũng tiềm ẩn đầy nguy cơ. Facebook là ảo nhưng hậu quả mà nó để lại là thật. Nếu người dùng không tỉnh táo thì sẽ rất dễ bị cuốn theo trào lưu, mắc “nghiện” và bị vần vũ trong tâm bão facebook.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang