Việt Nam đi vay để trả nợ: Chính phủ lên tiếng

authorViết Cường 06:26 26/04/2015

(VietQ.vn) - Chính phủ cho biết, các phương án bảo đảm cân đối ngân sách, bù đắp bội chi, trả nợ đều đã được Chính phủ thảo luận kỹ, có phương án dự phòng khả thi...

Trước câu hỏi của phóng viên, hiện nay thu Ngân sách Nhà nước đang gặp khó khăn, thiếu hụt nguồn bảo đảm cân đối Ngân sách Nhà nước năm 2015 và cần huy động thêm trái phiếu Chính phủ, vay nước ngoài để trả nợ. Có ý kiến cho rằng, việc đi vay để trả nợ thể hiện thiếu năng lực trả nợ?

Về việc này, chiều nay 25/4, tại buổi họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng - Chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Văn Nên, Văn phòng Chính phủ đã có thông tin rất rõ ràng bằng văn bản.

ông nguyễn văn nên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên trả lời một số câu hỏi của phóng viên tại phiên họp thường kỳ Chính phủ. Ảnh Việt Dũng

Cụ thể, khi trình Quốc hội thông qua dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2015, các phương án bảo đảm cân đối ngân sách, bù đắp bội chi, trả nợ đều đã được Chính phủ thảo luận kỹ, có phương án dự phòng khả thi, chủ động trong điều hành.

Về việc vay để trả nợ, VP Chính phủ khẳng định đây là biện pháp nghiệp vụ thông thường, phù hợp với thông lệ quốc tế để cơ cấu lại các khoản nợ theo hướng bền vững, hiệu quả hơn, không làm tăng nghĩa vụ trả nợ trực tiếp, không vượt trần nợ công quy định và thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội về dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2015, trong đó tiếp tục cơ cấu lại các khoản vay hiện nay bằng các khoản vay mới với lãi suất thấp hơn, kỳ hạn vay dài hơn.

"Thực tế vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới giảm mạnh, nhưng tình hình thu, chi Ngân sách Nhà nước đến nay đạt khá. Tổng thu Ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm đạt 34,5% dự toán, tăng khá so với cùng kỳ một số năm gần đây, bảo đảm chi trả kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ chi theo đúng dự toán, chế độ quy định và tiến độ thực hiện", văn bản do VP Chính phủ đưa ra nêu rõ.

Để chủ động ứng phó với việc giảm thu ngân sách do giá dầu giảm, VP Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 21/4/2015 về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2015; đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành liên quan theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, hoạt động thu chi Ngân sách Nhà nước, tình hình thị trường tiền tệ để chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối Ngân sách Nhà nước. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot