Chíp gian lận xăng dầu: Hết sức tinh vi

author 07:16 19/11/2014

Công an tỉnh Nghệ An đang mở rộng điều tra vụ một ổ nhóm chuyên sản xuất chíp điện tử (IC) dùng để bớt xén xăng dầu. Không chỉ Nghệ An, nhiều cây xăng trên cả nước cũng đã sử dụng IC này…

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, cho biết: “Thanh tra sở phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh xăng dầu thì phát hiện 16 nơi có hành vi bớt xén. Trong đó, 12 cơ sở sử dụng IC được cài đặt chương trình làm sai lệch số báo trên đồng hồ điện tử để gian lận xăng dầu khi bán cho khách hàng”.

Rút ruột đến 11,6%

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt phá một ổ nhóm chuyên sản xuất chip điện tử dùng để bớt xén, gian lận xăng dầu khi bán cho khách hàng, thu giữ hàng trăm IC. Nhóm này đã sản xuất và tiêu thụ một khối lượng lớn IC trên nhiều tỉnh, thành.

Theo Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 10-2014, cơ quan này lập ban chuyên án điều tra hành vi gian lận xăng dầu của các chủ cây xăng trên địa bàn. Quá trình điều tra cho thấy hàng loạt cơ sở có hành vi gắn IC giả để ăn cắp 4%-11,6% lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Cụ thể, cửa hàng xăng dầu Thành Tin (xã Trung Thành, huyện Yên Thành) gian lận xăng dầu với sai số cột bơm 10%, DNTN Xăng dầu Tuấn Hải (xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu): 10%; cửa hàng xăng dầu Bắc Vân (xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu): 10,6%... “Bình quân, cứ 100 lít xăng dầu bán ra, các chủ cửa hàng đã bớt xén của khách hàng từ 4 đến 11,6 lít. Ngoài ra, chúng tôi còn phát hiện 4/16 mẫu xăng không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng” - ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết.

Khai nhận với cơ quan công an, chủ các cây xăng cho rằng họ mới lắp IC giả 1-2 tháng nay. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cho rằng hành vi gian lận này đã diễn ra từ lâu, rất nhiều người dân bị móc túi khi đổ xăng mà không hề hay biết. “Theo chúng tôi, các doanh nghiệp, chủ cây xăng đã gắn chíp để bớt xén xăng dầu từ đầu năm 2014. Bởi lẽ, hồi đầu năm, khi đi kiểm tra thì chúng tôi đã phát hiện những dấu hiệu bất thường” - ông Hà khẳng định.

Khó biết thật - giả

Ngày 5-11, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt khẩn cấp Nguyễn Sơn Hải (SN1973, trú xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu), thu giữ 23 chiếc IC các loại nhãn hiệu SEEN. Hải khai mua thiết bị này của Lê Văn Toán (xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu), trực tiếp lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An với giá 5 triệu đồng/chiếc. Ngày 12-11, Toán đến CQĐT tự thú, nộp laptop chạy chương trình cùng một số IC giả.

Mở rộng chuyên án, ngày 15-11, Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục bắt khẩn cấp Trần Lê Đức (SN 1979, ngụ quận Tây Hồ, TP Hà Nội). Khám xét nhà Đức, công an thu giữ 1 máy, 1 bộ nạp chương trình IC sai, 112 IC giả. Đức khai chính mình là kẻ sản xuất IC giả. Cùng ngày, công an khám xét khẩn cấp nơi ở của Bùi Thế Ái (SN 1969, ngụ phường Quang Trung, TP Vinh), thu giữ 78 IC giả. Ái thừa nhận mua IC giả của Đức và Toán để lắp đặt cho nhiều cây xăng tại Nghệ An.

Theo lời khai ban đầu của Trần Lê Đức tại CQĐT, đối tượng này từng là thợ điện tử của Công ty CP Kỹ thuật SEEN (chuyên thiết kế, sản xuất cột bơm nhiên liệu điện tử). Sau khi nghỉ việc, từ năm 2008, Đức đã mua chính những chiếc IC chuẩn của SEEN rồi xóa chương trình thật để cài đặt phần mềm chạy chương trình giả hoặc mua linh kiện để chế tạo IC giả rồi bán cho khách hàng trên nhiều tỉnh, thành.

Các IC của Đức chỉ sử dụng được trong vòng 6 tháng. Sau thời gian này, các cây xăng muốn thực hiện tiếp hành vi gian lận thì phải mua IC khác thay thế. Vì vậy, các IC do Đức làm ra luôn đắt hàng. “Các IC được chế tạo hết sức tinh vi, rất khó phát hiện ra đâu là loại thật, đâu là giả hoặc đã bị cài đặt lại” - một cán bộ Công an tỉnh Nghệ An cho biết.

Có được IC giả, chủ cây xăng chỉ việc gỡ bàn phím cột bơm rồi lắp vào (không cần tháo kẹp chì), sau đó nối vi mạch IC với bàn phím để cài mật khẩu. “Khi bị kiểm tra hoặc gặp người mua xăng bằng can có số lít rõ ràng, nhân viên cây xăng chỉ cần ấn nút đã được cài đặt trên bàn phím ở cột bơm hay ngắt nguồn điện 1-2 giây, IC sẽ chạy đúng với lập trình chuẩn. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều cửa hàng xăng dầu có đến 4-5 cầu dao điện, có chiếc lắp cách cột bơm xăng tới 300 m” - ông Hà tiết lộ.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết CQĐT đang thực hiện bước 2 của chuyên án là điều tra mở rộng. 

Có thể xử lý hình sự chủ cây xăng gian lận

Liên quan đến việc các cơ sở kinh doanh sử dụng IC giả để ăn bớt xăng dầu của khách hàng, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã xử phạt hành chính một cơ sở 70 triệu đồng, rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh một tháng đối với 12 doanh nghiệp, chủ cây xăng vi phạm.

Ngoài ra, cơ quan công an đang xem xét để có thể xử lý hình sự đối với chủ các cây xăng có hành vi gian lận.

Theo Nguoi lao dong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang