Chịu tác động bởi Covid-19, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn dài hạn và bền vững

author 11:22 28/09/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 9 tháng đầu năm 2021 vẫn đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, khẳng định Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong dài hạn.

Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Tại Tọa đàm “Covid-19 và FDI: Tác động và triển vọng” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 27/9/2021, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, thu hút vốn FDI vẫn đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và khẳng định tính hiệu quả trong giải pháp đồng hành, hỗ trợ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt trong thời gian vừa qua.

Các khách mời tham dự Tọa đàm. Ảnh VGP/Nhật Bắc 

Là một trong những địa phương có lượng lớn dòng vốn FDI, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng số vốn đầu tư thu hút, cấp mới vào tỉnh Đồng Nai tăng 25% so với cùng kỳ. Trong đó, cấp mới 42 dự án với tổng vốn đăng ký tăng 50,1% so với cùng kỳ. Đa phần các dự án là sản xuất công nghiệp phụ trợ, tập trung tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dẫn đầu vẫn là các dự án đầu tư từ Hàn Quốc, tiếp theo là Nhật Bản, Singapore.

Còn với Bắc Ninh, hiện tỉnh này đang đứng trong Top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về thu hút vốn FDI. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn, tính đến tháng 9/2021, Bắc Ninh đã thu hút khoảng 37 quốc gia với 20,4 tỷ USD vốn FDI, với nhiều tập đoàn đa quốc gia như  Samsung, Canon…

Là tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư trên 17,7 tỷ USD, Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho khẳng định, Việt Nam đang cung cấp một môi trường đầu tư hấp dẫn như nguồn lao động dồi dào, tình hình chính trị xã hội ổn định, cơ sở hạ tầng sản xuất và lưu thông cùng các ưu đãi đầu tư. Mặc dù gần đây, có nhiều ảnh hưởng tiêu cực phát sinh do đại dịch COVID-19, tuy nhiên, về lâu dài, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài- ông Choi Joo Ho cho hay.

Còn Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam Binu Jacob khẳng định, Việt Nam đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ với vai trò là điểm đến đầu tư trong tầm nhìn dài hạn và bền vững thông qua các yếu tố: vị trí địa lý chiến lược, lực lượng lao động trẻ dồi dào, tích cực hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu; đặc biệt, Việt Nam có nền chính trị ổn định và linh hoạt: đây là yếu tố hàng đầu thu hút một nhà đầu tư FDI. Hơn nữa, Chính phủ Việt Nam cũng chứng tỏ sự quyết đoán trong điều hành và không ngần ngại đưa ra quyết định can đảm và mạnh mẽ trong nhiều hoàn cảnh- Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ.

Chính phủ luôn nhất quán tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp FDI

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc, đại dịch Covid-19 đang tác động hết sức tiêu cực đến khu vực FDI, trong đó có việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, đợt dịch lần thứ tư đã đánh trực tiếp vào các trung tâm công nghiệp lớn của cả nước như TPHCM, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… là những nơi tập trung nhiều doanh nghiệp FDI, khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, nhiều doanh nghiệp bị đảo lộn sản xuất kinh doanh, có doanh nghiệp phải dừng một phần, thậm chí toàn bộ hoạt động.

Đứng trước thách thức đó, thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã luôn đồng hành, chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đối mặt.

Cùng với Chính phủ, các địa phương cũng đã có nhiều giải pháp để thu hút nguồn vốn FDI. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết, hằng năm, tỉnh xây dựng các kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài tại các thị trường tiềm năng và nơi có nhiều nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong năm 2021, do dịch bùng phát, việc xúc tiến đầu tư nước ngoài của tỉnh Đồng Nai bị dừng lại. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh đã kết nối, gặp gỡ các nhà đầu tư đang đầu tư trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, thu hút vốn FDI trong 9 tháng đầu năm đạt tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Đồng Nai cũng rất quan tâm tổ chức các hội nghị để kết nối doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lắng nghe khó khăn cũng như kiến nghị của doanh nghiệp, cùng nhau gỡ khó cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát triển các khu công nghiệp gắn liền với phát triển đồng bộ với hệ thống giao thông đường bộ cũng như hàng không. Đây là điều kiện để thu hút được các nhà đầu tư FDI- bà Nguyễn Thị Hoàng cho hay.

Còn bí quyết để thu hút vốn FDI của Bắc Ninh chính là mô hình “2 ít , 3 cao, 4 sẵn sàng”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, “2 ít” là ít đất, ít dùng lao động vì đặc điểm Bắc Ninh có diện tích đất tự nhiên nhỏ. Do đó, Bắc Ninh tập trung khuyến khích các dự án công nghệ cao, tiết kiệm đất, dùng ít lao động.

Tiêu chí “3 cao” của Bắc Ninh là, suất vốn đầu tư các dự án FDI cao để tăng cường tính lan toả dự án. Hai là công nghệ cao, tỉnh ưu tiên các dự án FDI công nghệ cao, gắn với giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường. Ba là hiệu quả cao, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Tiêu chí “4 sẵn sàng” của Bắc Ninh chính là tập trung sẵn sàng mặt bằng, tạo cho các nhà đầu tư đến với Bắc Ninh có điều kiện tốt nhất. Hai là sẵn sàng nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đầu tư. Ba là sẵn sàng cơ chế, cải cách thủ tục, chính sách ưu đãi, tận dụng tối đa chính sách ưu đãi về pháp luật. Bốn là sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết mọi khó khăn.

Do đó, trong những năm qua, hiệu quả thu hút vốn FDI của Bắc Ninh ngày càng cao. Bắc Ninh tập trung thu hút FDI đầu tư cho công nghệ cao, với công nghệ điện tử là mũi nhọn. Trong tổng vốn đầu tư, cơ cấu tỷ trọng đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghệ chiếm tới 86% tổng vốn FDI. Vì vậy, Bắc Ninh vươn lên là địa phương phát triển công nghệ đứng đầu toàn quốc, kim ngạch xuất khẩu đứng thứ hai, thu hút đầu tư đứng thứ sáu. Tỉnh đã tạo được niềm tin hấp dẫn các nhà đầu tư lớn, lan toả với các nhà đầu tư trong nước- ông Vương Quốc Tuấn cho hay.

Trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch Covid-19, lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương có thế mạnh thu hút đầu tư FDI và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài lớn đang đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, đều khẳng định tinh thần sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua tác động của đại dịch COVID-19, tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tại các cuộc gặp với các đại sứ, đại điện doanh nghiệp, đại diện các tổ chức có nhiều đầu tư tại Việt Nam đầu tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định luôn ủng hộ và đồng hành cùng các nhà đầu tư. Trong bối cảnh khó khăn chung toàn cầu hiện nay, trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhà đầu tư, đến môi trường đầu tư, chú trọng cải thiện, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch.

Ở chiều ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI, đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay chia sẻ có trách nhiệm với Chính phủ, chính quyền địa phương, hỗ trợ người dân, cộng đồng trong cuộc chiến với Covid-19 bằng nhiều hình thức. Các doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội.

Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang