Chợ xe máy Dịch Vọng: Phòng chống cháy nổ còn nhiều bất cập?

authorXuân Hân 08:00 13/04/2018

(VietQ.vn) - Hơn 1000 chiếc xe máy được tập kết quanh chợ xe máy Dịch Vọng, các bộ phận như vỏ nhựa, săm lốp, bình xăng của những chiếc xe này đều là vật dễ cháy nếu xảy ra sơ suất.

Để tìm hiểu về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chợ này, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) có buổi làm việc với ông Phạm Văn Luận, Phó giám đốc Hợp tác xã cổ phần Dịch Vọng.

Theo thông tin ông Phạm Văn Luận cho biết, việc tập huấn PCCC để cấp chứng chỉ cho lực lượng PCCC tại chỗ của HTX diễn ra 2 năm/lần. Ngoài ra, hàng năm xây dựng phương án diễn tập, có mời các hộ kinh doanh tham gia, để làm quen với các thiết bị, công cụ cứu hỏa.

Một dãy xe như thế này, nhưng chỉ lác đác vài bình cứu hỏa, số còn lại cất trong kho.

Về hệ thống PCCC tại chợ xe máy Dịch Vọng gồm: 2 bể nước dung tích 50 và 30 m3, 3 máy bơm nước (2 máy chạy xăng, 1 máy chạy điện), 4 họng nước cứu hỏa ở 4 góc chợ, hơn 100 bình cứu hỏa loại xách tay được treo trên cột các gian hàng, giải đều quanh chợ. Cuối năm 2017, chợ đã được đầu tư thêm thiết bị báo cháy.

“HTX rất quan tâm về công tác phòng chống cháy nổ, luôn phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của thành phố để tuyên truyền ý thức cho các hộ kinh doanh”, ông Phạm Văn Luận chia sẻ.

 "Kho" chứa máy bơm nước và bình cứu hỏa cũ.

Báo cáo là vậy, nhưng theo quan sát của phóng viên, hai bể nước cứu hỏa này được xây dựng từ lâu, một bể 30 m3 bố trí khuất trong góc phía Nam của chợ tiếp cận rất khó khăn, bể còn lại 50 m3 được bố trí gần cổng chợ, phía đường Trần Đăng Ninh.

Trên bề mặt bể nước 50 m3 này, là 1 “kho” nhỏ khoảng 4 m2 bên trong có 3 máy bơm nước và hàng chục bình cứu hỏa xách đã cũ, phía ngoài “kho” ngổn ngang xô chậu, bình cứu hỏa han rỉ, quạt điện hỏng…, bên cạnh bể là khu nhà vệ sinh của chợ. Không rõ công năng sử dụng của bể này đang cung cấp nước cho nhà vệ sinh, hay phục vụ cho PCCC?

 Bể nước này không rõ đang phục vụ cho nhà vệ sinh, hay cho PCCC?

Quanh khu chợ tập kết hơn 1000 chiếc xe máy các loại, các bộ phận trên xe đều là thứ dễ cháy, như vỏ nhựa, lốp cao su, yên bọc da. Trong số đó, có hàng trăm chiếc xe tay ga và xe phân khối lớn như SH, Exciter 150, FZ, Winner… đây đều là những chiếc xe có dung tích bình xăng lớn. Hiểm họa cháy nổ luôn rình rập, với cách bố trí các phương tiện PCCC như vậy,  liệu có bất cập hay không? Câu trả lời xin nhường cho các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội.

Trước đó, cũng tại chợ này, ngày 14/11/2008, đã xảy ra vụ cháy thiêu rụi khoảng 20 gian hàng chứa hàng trăm chiếc xe máy, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Xuân Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang