Choáng váng mức phí QL6, cánh tài xế rỉ tai 'bản đồ máu'

author 13:18 24/11/2015

Nhằm đối phó với mức phí bị cho là quá cao tại trạm thu phí BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, nhiều tài xế ô tô đã rỉ tai nhau một "bản đồ máu" với các chỉ dẫn cụ thể...

Người dân phản ứng tại trạm thu phí BOT QL6 ngay trong ngày đầu hoạt động

Mở "đường máu"... trốn trạm

Gần một tháng nay, những con đường trên địa bàn xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đang phải oằn mình chống chịu với sức nặng của hàng trăm chiếc xe tải, xe quá tải mỗi ngày, cảnh tượng được ví như "nườm nượp qua lại".

Những chiếc xe quá tải trên đột nhiên xuất hiện với tần suất dày đặc vào khoảng thời gian này, nguyên nhân được tìm hiểu là do các tài xế xe tải đi vòng, trốn tránh trạm thu phí QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình, được cho là quá đắt so với với giá trị thực tế mang lại.

Trước đó, khi trạm thu phí BOT QL6 được khánh thành và đi vào hoạt động đã gặp phải phản ứng dữ dội của dư luận bởi cho rằng mức phí qua trạm quá cao.

Trong những ngày đầu hoạt động, thậm chí nhiều người dân và cả cánh lái xe đã bao vây trạm thu phí để bày tỏ thái độ phản đối.

"Bản đồ máu" chỉ dẫn cách trốn trạm BOT QL6 được cánh lái xe "rỉ tai" nhau.

Để đối phó với chuyện này, không lâu sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động, cánh tài xế đã "rỉ tai" nhau một "bản đồ máu" với các chỉ dẫn cụ thể cho từng loại xe để... trốn trạm.

Dựa theo chỉ dẫn này, hàng chục, hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ và nhiều loại xe ô tô khác đã và đang ngày đêm thoát được trạm thu phí, nhưng lại cày nát trục đường liên xã Tân Vinh, đồng thời gây bao phiền toái cho cư dân trong vùng.

Trục đường liên xã này bao quanh Trung tâm thị trấn Lương Sơn đã xuất hiện hiện tượng sống trâu, ổ voi, vật liệu làm đường bị hư hỏng nặng kể từ khi rất nhiều xe ô tô tải trọng lớn chạy qua.

Theo người dân nơi đây, cuộc sống của họ đã bị đảo lộn rất nhiều và họ phải cuốn theo sự thay đổi đó để tự cố gắng cứu lấy bản thân và gia đình.

Anh Trần Quang Chiến (một người dân sống ngay gần mặt đường liên xã Tân Vinh) cho biết, gia đình anh đã quá sức chịu đựng với những gì xảy ra gần đây trên con đường này.

“Cái đường thì bé tí ti, nhiều khi một xe ô tô đi tránh còn vất vả, bây giờ thì toàn xe tải mấy chục tấn chở vật liệu ầm ầm chạy qua. Nhà thì đầy bụi, con cái thì chẳng thể tập trung học hành, cuộc sống đảo lộn hết cả", anh Chiến bức xúc.

Những con đường bỗng đưng bị cày nát vì quá nhiều xe tải qua lại mỗi ngày

Cũng theo anh Chiến, nhiều gia đình trên trục đường liên xã này đã phải tự tìm các biện pháp để đối phó với bụi, tiếng ồn và nghiêm trọng nhất là tuyến đường đang bị xuống cấp trông thấy.

Cây trồng gia đình trồng trong sân làm cảnh cũng bị bụi, giờ cửa nhà đóng cửa 24/24 để tránh bụi và tránh tiếng ồn. Cứ trưa hoặc chiều nhiều nhà phải phun nước ra trước đường để hạn chế bụi bay lên", anh Chiến cho biết thêm.

Chờ đợi một giải pháp toàn diện

Trao đổi thực trạng với Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hòa Bình, đơn vị này cho biết đã nắm được tình hình và đang lên kế hoạch cụ thể để xử lý triệt để tình trạng xe tải trốn phí đi vào đường liên xã Tân Vinh, qua đó làm hư hại đường và ảnh hưởng dân sinh.

Cùng với đó, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng phòng CSGT Hòa Bình cũng cho biết, Phòng CSGT Hòa Bình sẽ chủ động các biện pháp để ngăn chặn hiệu quả hiện tượng này.

Trong một động thái khác, để tránh tình trạng các xe tải, xe ô tô khách,… tìm cách đối phó với trạm thu phí QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình, mới đây Bộ GTVT đã đưa ra một biện pháp để giải quyết vấn đề.

Theo đó, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư giảm giá vé tháng đối với phương tiện người dân thường xuyên đi lại qua trạm từ 20% đến 40% sau khi Cty BOT QL6 có những đề xuất với Bộ GTVT.

Các loại xe tải đang có giá vé tháng qua trạm cao nhất là 5,4 triệu đồng sẽ được giảm 20%; với các xe con, xe tải nhỏ sẽ được giảm 40%.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỷ đồng.

Đoạn đường có tổng chiều dài 30,36 km, với các công trình cầu, cống cũ được tận dụng hoàn toàn. Chủ đầu tư chỉ bổ sung, nối dài hoặc thay thế một số vị trí cống để đảm bảo thoát nước.

Từ ngày 20/10/2015, Trạm thu phí BOT QL6 Hòa Bình chính thức thu phí với mức thu thấp nhất là 25.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ ngồi trở xuống, cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

Tuy nhiên, theo hợp đồng mà chủ đầu tư đã ký kết, từ ngày 1/1/2016, mức phí trên trạm này sẽ còn tăng cao, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 200.000 đồng/lượt.

Việc thu phí quá cao lại đặt trạm ngay ở thị trấn Lương Sơn, là khu dân sinh nên khiến cho không chỉ cánh tài xế mà cư dân quanh vùng vô cùng bức xúc.

Theo Trí thức trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang