Choáng với vũ khí của Mỹ có thể 'nướng' tên lửa đối phương ngay trên bệ phóng

author 17:57 07/12/2017

(VietQ.vn) - Với tầm xa hơn 1.000km, những vũ khí này có thể bay vào không phận đối phương ở tầm thấp và phóng các năng lượng vi sóng nhằm vô hiệu hóa các hệ thống điện tử.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo hai quan chức Nhà Trắng, vũ khí này là dự án Tên lửa mang hệ thống vi sóng công suất cao chống điện tử (CHAMP), có thể phóng từ oanh tạc cơ B-52. Với tầm bắn 1.126km, chúng có thể bay vào không phận đối phương ở tầm thấp và phát ra nguồn năng lượng vi sóng công suất cao để vô hiệu hóa các hệ thống điện tử trên tên lửa địch.

"Những tín hiệu vi sóng công suất cao rất hiệu quả trong việc làm gián đoạn hoặc vô hiệu hóa hoàn toàn các mạch điện tử", Mary Lou Robinson, giám đốc phát triển vũ khí điện từ ở phòng Nghiên cứu không quân Mỹ, khẳng định.

Phòng nghiên cứu không quân Mỹ bắt đầu nghiên cứu dự án CHAMP từ tháng 4/2009 và từng tích hợp một bộ phát vi sóng công suất cao (HPM) lên một biến thể phi hạt nhân của tên lửa hành trình phóng từ máy bay.

Một tên lửa CHAMP đang được phát triển. Ảnh: NBC News

Tháng 10/2012, vũ khí CHAMP bắt đầu được thử nghiệm. Một oanh tạc cơ B-52 đã phóng tên lửa tấn công mục tiêu là những tòa nhà trang bị hệ thống máy tính và liên lạc mô phỏng các cơ sở sản xuất vũ khí và kết quả là gần như 100% các hệ thống điện tử bị ảnh hưởng và bị hỏng.

Cách đây vài ngày, nhà thầu quân sự Boeing tuyên bố đã thử nghiệm thành công tên lửa xung điện từ có năng lực xử lý nhanh chóng các thiết bị điện tử mà không gây ảnh hưởng đến các cấu trúc. Trong cuộc phóng thử từ trường bắn Utah, CHAMP chỉ cần 60 phút để “tiêu diệt” được mọi máy tính và thiết bị điện tử bên trong 7 mục tiêu.

Cựu trung tướng không quân Mỹ David Deptula cho biết trung tâm chỉ huy và kiểm soát của quân đội bất kỳ nước nào đều được trang bị nhiều hệ thống điện tử và chúng rất dễ bị phá hủy trước sự tấn công của vi sóng công suất cao.

Tuy nhiên, quá trình phát triển loại sóng điện từ có bước sóng siêu ngắn này thành vũ khí chiến lược không hề dễ dàng, bởi công đoạn thu nhỏ kích cỡ và khối lượng bộ phát sóng trước khi trang bị cho chúng một máy phát công suất đủ lớn để tạo ra vi sóng gặp rất nhiều thách thức.

Một trở ngại lớn khác của vũ khí vi sóng là tầm hoạt động của bộ phát CHAMP còn hạn chế. Để vô hiệu hóa tên lửa hoặc hệ thống điện tử của bệ phóng, CHAMP buộc phải áp sát mục tiêu khoảng vài mét đến vài chục mét.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang