Chơi đèn xenon cho xế hộp: Cẩn thận hàng 'Tàu'

author 06:44 07/09/2016

(VietQ.vn) - Chơi đèn xenon cho xế hộp để tạo dấu ấn thời trang nhưng nhiều người vẫn chưa lường được mặt trái mất an toàn của loại đèn thời trang này.

Trên thị trường hiện nay, loại đèn xenon xuất xứ từ Châu Âu hoặc Nhật Bản có giá từ 300 – 500USD (khoảng từ 6 triệu tới hơn 10 triệu đồng). Trong khi loại đèn xenon của Trung Quốc, Đài Loan giá chỉ bằng một nửa, dao động từ 200- 300USD.

Các nhà sản xuất đều quảng cáo, đèn xenon có độ phát sáng xa hơn gấp 2 – 3 lần, độ bền cao và tiêu hao năng lượng chỉ bằng 50% so với đèn halogen. Một bóng đèn xenon 35W có độ sáng tương đương đèn halogen 100W. Tuổi thọ mỗi bóng đèn khoảng 3500 giờ. 

Đèn xenon D1S, ánh sáng 6000K của Philips giá hơn 5 triệu đồng; Đèn xenon ballast Philip, chân H11, ánh sáng 4200K,…Hiện, bóng đèn xenon có nhiều màu gồm sáng xanh, trắng sáng và xanh tím.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng (Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM), hệ thống chiếu sáng của các xe đời cũ, đa số dùng đèn halogen. Nhược điểm là tiêu thụ năng lượng lớn và lượng ánh sáng phát ra thấp, thời gian sử dụng ngắn.

Mang phong cách thời trang nhưng đèn xenon luôn tiềm ẩn nguy cơ không an toàn. 

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại đèn là chóa và kính phản xạ. Bóng halogen có điểm phát sáng tập trung tại dây tóc và thường đặt tại tiêu điểm của chóa. Ngược lại, bóng xenon có dải phát sáng rộng hơn nên dùng kiểu chóa khác hẳn.

Với các ưu điểm trên, việc lắp hệ thống chiếu sáng dùng công nghệ xenon cho các xe ôtô đời mới ngày càng trở nên phổ biến. Hầu hết các xe loại sang trọng đều có đèn xenon lắp sẵn hoặc tùy chọn khi bán ra.

Rùng mình với công nghệ làm bún siêu bẩn(VietQ.vn) - Tại khu vực sản xuất, nồng nặc mùi ôi chua, hàng tạ bún siêu bẩn được tắm trắng, khử mùi xuất ra thị trường mỗi ngày.

Tuy nhiên, do đèn xenon chính hãng có chi phí cao nên nhiều người tiêu dùng có xu hướng chơi đèn xenon Trung Quốc có giá rẻ hơn.

“Đèn xenon của Trung Quốc rất sáng nhưng phải bật 15 phút thì đèn mới sáng hẳn, bật chế độ pha nhưng không chiếu được xa. Để có thể nhìn xa thì vẫn phải chế thêm đôi đèn halogen rọi pha nữa”, một độc giả chỉa sẻ trên diễn đàn otosaigon.

Theo các quy định về an toàn chiếu sáng trên thế giới, đèn ôtô phải tạo ra một vùng sáng thấp với chế độ đèn cốt để tránh gây chói mắt người đi ngược chiều và gương chiếu hậu của người đi trước.

Thử nghiệm với chói đèn của xe Toyota Innova, dùng đèn halogen theo đúng thiết kế thì đường ngăn cách này rất rõ nét, thay bóng xenon thì nó bị xóa nhòa đi, phía trên có nhiều quầng sáng tán xạ với độ sáng cao. Tán xạ này làm người điều khiển phương tiện ngược chiều chói mắt và khó chịu và chính tài xế đang bật đèn pha xenon cũng không cải thiện khả năng quan sát so với dùng bóng halogen hiệu năng cao.

Giám đốc một công ty chuyên độ đèn ô tô cho biết, đèn xenon có nguồn gốc Trung Quốc có giá thành rẻ nhất, nhưng thực tế, một số khách hàng khi đưa xe đến sửa thì hầu hết đều bị triệu chứng: Đèn bật không lên ngay, đèn bị nhấp nháy, hỏng một bên đèn… nguyên nhân chủ yếu là do bộ chấn lưu làm bằng vật liệu rẻ tiền và thường bị lược bớt linh kiện, nên chỉ dùng được trong thời gian ngắn.

Về chế độ pha thì mỗi khi nháy đèn, bộ chấn lưu (ballast) và bộ khởi động (ignitor) lại phải ngắt mạch và khởi động lại. Việc đóng ngắt mạch liên tục càng làm cho loại đèn này nhanh hỏng hơn.

Ngoài ra, do có nhiều chi tiết điện tử phức tạp với điện áp cao nên khả năng sửa chữa đèn xenon trên đường hoặc ở xa các đô thị rất khó khăn.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang