Cách chọn cốm ngon, không lo phẩm màu

author 16:13 13/09/2015

(VietQ.vn) - Cứ mỗi độ thu về, người Hà Nội hay những vị khách thập phương lại nhớ hương cốm - “một thức quà của lúa non” bình dị được gói trong chiếc lá sen cuối mùa. Nhưng để chọn cốm ngon, chuẩn lại cần có sự tinh tế và khéo léo.

Khi Hà Nội bắt đầu chớm thu, cũng là lúc trên mọi nẻo đường lại thấp thoáng những gánh hàng rong với một thức quà giản dị mà thanh khiết của đồng quê, đó chính là cốm. Cốm là sự kết tinh của những hạt nếp cái hoa vàng còn thơm mùi sữa, thường xuất hiện từ tháng 7 đến tháng 10. Hạt cốm dẻo, mềm, thơm, ngọt thanh có thể làm ra những món ăn vô cùng tinh tế và hấp dẫn. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, mọi người đều cố gắng lựa chọn cho mình những hạt cốm tươi ngon nhất.

Nỗi lo cốm bị nhuộm màu

Cốm ngon nhất và được nhiều người biết đến là cốm Làng Vòng (thôn Hậu), một đặc sản nức tiếng của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều hộ gia đình bán cốm sạch làm theo phương pháp truyền thống thì có nhiều loại cốm tẩm phẩm màu vẫn được bày bán tràn lan cho người tiêu dùng.

Thông thường, lá mạ non được giã ra rồi đem hồ để tạo màu xanh cho cốm. Nhưng để tiết kiệm thời gian, không tốn công sức, màu cốm trông bắt mắt hơn, người bán đã sử dụng phẩm màu để nhuộm. Những loại chất dùng để nhuộm cốm, được các chuyên gia khuyến cáo là không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nhiều hộ gia đình dùng bình xịt để nhuộm màu cho cốm

Nhiều hộ gia đình dùng bình xịt để nhuộm màu cho cốm

Cách chọn cốm ngon

Về màu sắc: Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng. Trong khi đó, cốm nhuộm thì có màu xanh quá đậm hoặc xanh tươi, trông bắt mắt hơn.

Về hương vị: Cốm tự nhiên có hạt mỏng, ăn dẻo và có mùi thơm của lúa non. Còn cốm bị nhuộm thì ăn không được dẻo, mất đi mùi hương đặc trưng của cốm.

Ngâm vào nước ấm: Cốm tự nhiên màu xanh hơi vàng ngâm vào nước khoảng 30 phút, nước ngâm vẫn có màu trong. Trong khi đó, cốm nhuộm màu xanh tươi, nước ngâm chuyển thành màu xanh nhạt và hạt cốm chuyển sang màu xanh hơi trắng.

Hình dáng cốm: Chọn những hạt cốm được làm bằng hạt lúa nếp chắc nhưng mỏng và dẻo. Khi cắn nhẹ vào sẽ thấy hơi dai dai, bùi bùi và thơm mát.

Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt và hơi vàng

Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt và hơi vàng

Những lưu ý khi mua cốm

Thời điểm mua cốm: Muốn chọn cốm ngon nhất thì nên mua cốm bán vào buổi sáng, vì đây thường là những loại cốm mới, dậy hương thơm quyến rũ, khi ăn vào không sợ cứng hoặc đã bị hỏng. Ngược lại, nếu mua cốm vào buổi chiều thường là loại cốm cũ đã bán từ sáng còn sót lại, hương vị sẽ không thể thơm và ngon bằng cốm buổi sáng.

Bảo quản cốm: Vì cốm có rất nhiều loại khác nhau như cốm chiên, cốm dẹt, cốm tròn… nên nếu mua nhiều loại cốm khác nhau thì nên để chúng riêng từng gói. Tuyệt đối không nên để hòa chung các loại cốm với nhau vì mỗi loại cốm có mùi vị rất khác nhau.

Nếu mua nhiều loại cốm khác nhau nên để riêng thành từng gói nhỏ

Nếu mua nhiều loại cốm khác nhau nên để riêng thành từng gói nhỏ

Nên để cốm ở nơi khô ráo, tránh để cốm bị ẩm ướt, đánh mất hương vị đặc trưng của cốm. Mua cốm ăn ngay trong ngày, không để quá lâu trong ngăn mát tủ lạnh hoặc trong nhiệt độ phòng. Điều này sẽ khiến cốm trở nên cứng hơn và mất đi mùi vị.

Khi mua cốm, cần xem xét rõ xuất xứ, nguồn gốc, tránh mua phải cốm bị nhuộm phẩm màu hay đường hóa học để tăng vị ngọt và màu sắc của cốm. Nếu mua các loại cốm khác nhau, nên bảo quản riêng từng loại.

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang