Chọn mua nước rửa tay khô phòng virus corona cần tránh 28 loại chất cấm này

author 09:43 17/02/2020

(VietQ.vn) - Thành phần chính của nước rửa tay khô là các hợp chất gốc cồn có tác dụng bất hoạt virus và vi khuẩn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết giữ vệ sinh tay, rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay khô chứa cồn là một trong những biện pháp tốt nhất mà mọi người cần làm lúc này để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Nhưng để chọn được sản phẩm nước rửa tay khô tốt, an toàn và hiệu quả nhất, bạn phải biết đọc thành phần hóa học của chúng.

Và tốt nhất hãy tránh mua các sản phẩm chứa 28 chất cấm mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã quy định. Các sản phẩm này được cho là không an toàn khi bán dưới dạng thuốc không kê đơn như nước rửa tay khô.

Chọn mua nước rửa tay khô phòng virus corona cần tránh 28 loại chất cấm 

Thành phần chính của nước rửa tay khô là các hợp chất gốc cồn có tác dụng bất hoạt virus và vi khuẩn. Ví dụ như ethanol, isopropanol, n -propanol hoặc kết hợp hai trong số các hợp chất trên.

Cồn tác dụng vào vi sinh vật, phá vỡ lớp vỏ bọc bên ngoài của chúng. Đối với virus corona mới gây ra dịch Covid-19, các hợp chất gốc cồn này sẽ hòa tan lớp vỏ bọc nhân của virus, khiến nó mất đi các thụ thể gai và bị bất hoạt (không thể lây nhiễm vào tế bào vật chủ được nữa).

Nghiên cứu cho thấy các hoạt chất gốc cồn đạt hiệu quả tốt nhất ở nồng độ ethanol là từ 60% đến 85%, isopropanol là từ 60% đến 80%, n -propanol là từ 60% đến 80%. Vì vậy, bạn nên chọn nước rửa tay khô có nồng độ cồn trong ngưỡng này.

Ngoài ra, vì cồn có thể làm khô tay, các nhà sản xuất thường cho thêm một số thành phần dưỡng ẩm da như glycerin hoặc sodium lactate. Hương liệu tạo mùi (Fragrance) cũng được thêm vào để tạo hương.

Cuối cùng, để diệt một số loại vi khuẩn cứng đầu như Staphylococcus aureus, một số loại nước rửa tay sẽ được bổ sung thành phần kháng khuẩn như benzalkonium chloride.

Các thành phần trên hiện đều được đánh giá là an toàn trong ngưỡng sử dụng trên da tay, ngay cả khi liếm phải. Nhưng bạn cần tuyệt đối lưu ý không uống trực tiếp nước rửa tay khô vì nó có thể gây ra ngộ độc cồn.

Ngoài các thành phần thường thấy này, bạn nên tránh chọn các sản phẩm nước rửa tay khô chứa những hóa chất không an toàn.

Từ năm 2019, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (CDC) đã ban hành một quy định cấm sử dụng 28 chất trong sản phẩm nước rửa tay khô bán dưới dạng không kê đơn, trong đó có triclosan và benzethonium chloride thường dùng để diệt khuẩn.

Danh sách đầy đủ bao gồm: Benzethonium chloride, Chloroxylenol, Chlorhexidine gluconate, Cloflucarban, Fluorosalan, Hexachlorophene, Hexylresorcinol, Iodine complex (ammonium ether sulfate và polyoxyethylene sorbitan monolaurate), Iodine complex (phosphate ester của alkylaryloxy polyethylene glycol), Methylbenzethonium chloride, Nonylphenoxypoly (ethyleneoxy) ethanoliodine, Phenol (quanh ngưỡng 1.5%), Poloxamer iodine complex, Povidone-iodine 5-10%, Secondary amyltricresols, Sodium oxychlorosene, Tribromsalan, Triclocarban, Triclosan, Triple dye, Undecoylium chloride iodine complex, Polyhexamethylene biguanide, Benzalkonium cetyl phosphate, Cetylpyridinium chloride, Salicylic acid, Sodium hypochlorite, Tea tree oil (dầu tràm trà), Hỗn hợp potassium vegetable oil, phosphate sequestering agent và triethanolamine.

Thống kê của FDA cho thấy ở thị trường Mỹ chỉ có khoảng 3% sản phẩm nước rửa tay khô có các hóa chất kể trên. Ngoài ra, đa số các sản phẩm khác vẫn an toàn.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang