Chọn mua thịt lợn nên tránh mua loại thịt này để đảm bảo sức khỏe

author 11:27 26/07/2019

(VietQ.vn) - Thịt lợn chứa thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người tuy nhiên không phải bộ phận nào của của thịt lợn chọn mua và sử dụng cũng tốt và ít người để ý.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến, được sử dụng thường xuyên để chế biến thành các món ăn trong mọi gia đình. Món ăn chế biến từ lợn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cung cấp chất đạm và chất béo. Đặc biệt, thịt lợn chứa nhiều vitamin và một số khoáng chất như can xi, kali, sắt ở dạng dễ hấp thụ. 

Thịt ở phần cổ của lợn tiềm ẩn ký sinh trùng, hạch bạch huyết

Hầu hết các bộ phận của lợn đều được tận dụng để chế biến món ăn tuy nhiên, có những phần thịt, bà nội chợ cần cân nhắc trước khi mua vì chúng không hề sạch như chúng ta tưởng tượng. Thậm chí có bộ phận còn chứa nhiều ký sinh trùng, gây nguy hại cho sức khỏe nếu ăn vào, đó là phần thịt cổ lợn.

 Khi mua thịt lợn nên tránh phần cổ vì chứa tiềm ẩn nguy cơ có hạch không tốt cho sức khỏe

Thịt cổ lợn thường dai hơn các phần thịt khác và giá cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, ở cổ lợn chứa rất nhiều hạch bạch huyết, mà các hạch này thường tiềm ẩn chứa mầm bệnh, nhiều vi khuẩn và virus, ký sinh trùng... dù nấu ở nhiệt độ cao cũng không thể khẳng định diệt được hoàn toàn và nếu ăn phải hạch không những có mùi hôi khó chịu mà còn có thể trực tiếp truyền bệnh vào cơ thể.

Cổ lợn cũng chứa một số lượng lớn tuyến giáp, nơi tiết ra hormone thyroxine. Nếu hấp thu quá nhiều hormone thyroxine thì con người sẽ bị ảnh hưởng tới nội tiết và tới việc chuyển hóa trong cơ thể, tạo ra triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.

Vì có giá rẻ nên nhiều người bán hàng thường xay chung thịt này với các loại thịt ngon để bán giá cao hoặc bán cho nhà hàng để làm các món như nem, bánh bao, nhân các món nhồi... Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe, người dùng nên tự tay chọn thịt tươi, nguyên miếng và không mua thịt xay sẵn và các món chế biến sẵn từ thịt mà không rõ nguồn gốc của chúng.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, chị em nên tự tay chọn thịt tươi, nguyên miếng và không mua thịt xay sẵn và các món chế biến sẵn từ thịt mà không rõ nguồn gốc của chúng.

Cá hồi hun khói nhiễm khuẩn Listeria có khả năng gây tử vong(VietQ.vn) - Giới chức Y tế Úc mới đây xác nhận, có hai người đã tử vong do mắc bệnh Listeriosis. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Listeria gây ra ở NSW và Victoria nghi bắt nguồn từ món cá hồi xông khói.

Ngoài thịt cổ lợn, phần cặn bã bên trong cật lợn, gan hay phổi lợn, não cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ. 

Não lợn chứa thành phần cholesterol cao

Mặc dù não lợn được xem là món ăn bổ dưỡng, vì chứa canxi, phốt pho, sắt và một số thành phần khác. Nhưng ngược lại, thành phần cholesterol lại rất cao. Thông thường một cái não lợn nặng 100g chứa khoảng 3000mg cholesterol - lượng tiêu thụ đủ cho 10 ngày.

Gan lợn dễ gây bệnh tim mạch

Bác sĩ Nguyễn Thuỳ Linh, khoa Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội cho biết, gan là bộ phận giải độc của lợn. Phần lớn các chất đi qua gan sẽ được gan phân hủy, nhưng có nhiều kim loại nặng và chất kích thích tăng trưởng mà lợn hít hoặc ăn vào, gan không thể phân hủy được. Khi đó, chúng sẽ nằm lại, gây hại sức khỏe người.

Ngoài ra, ăn nhiều gan cũng khiến hàm lượng cholesterol tăng cao dễ gây các vấn đề tim mạch khi lớn tuổi. Bởi vậy, không nên ăn gan lợn thường xuyên. Nếu ăn cần làm kỹ bằng cách ngâm trong nước muối, bóp rửa sạch và ăn chín.

Cách chế biến thịt an toàn

Nên rửa tay sạch trước và sau khi nấu ăn. Không nên ăn thịt lợn sống, tái. Nấu xong nên ăn ngay, tránh để lâu tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Không nên để thức ăn chín cạnh thức ăn sống, cạnh dụng cụ sơ chế. Các dụng cụ như dao, thớt cần được rửa sạch trước khi chế biến thực phẩm khác.

Khi mua thịt cần cắt thịt theo thớ dọc và quan sát. Nếu miếng thịt có những đốm trắng to bằng đầu kim, hoặc thớ thịt có hình sợi hay hình bầu dục to là bị nhiễm giun sán. Cũng có thể nhận biết bằng cách sờ vào miếng thịt. Miếng thịt lợn cứng, không có sự đàn hồi, không mềm mại... rất có thể đã bị ướp ure hoặc chứa hàn the.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang