Chống hàng giả: Doanh nghiệp cần chủ động vào cuộc

author 06:49 23/10/2014

Doanh nghiệp cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình trước nạn hàng giả, hàng nhái, đồng thời phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng chống các hành vi làm hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Lực lượng Quản lý thị trường đang hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết hàng thật, hàng giả.

 Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại “Triển lãm Hàng thật - Hàng giả và Tuần lễ truyền thông” do Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) phối hợp với Dự án hỗ trợ thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức sáng 21/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Triển lãm trưng bày các mẫu hàng thật - hàng giả do cơ quan Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý. Cùng với đó là các mẫu hàng thật - hàng giả của chính các doanh nghiệp bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm hàng trăm mặt hàng từ hàng hóa mỹ phẩm đến các đồ gia dụng cao cấp như đồ điện, điện tử, thiết bị y tế, thực phẩm, đồ gia dụng, thậm chí cả tem chống hàng giả cũng bị làm giả….

Thực tế hiện nay, hàng giả được làm rất tinh vi. Tại triển lãm, những mặt loại sản phẩm hàng hóa, hàng thật – hàng giả đặt cạnh nhau, nhưng bằng mắt thường, người tiêu dùng rất khó để thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Trước thực trạng đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu doanh nghiệp phải đồng hành cùng lực lượng chức năng để chống nạn làm hàng giả, đồng thời có những thông tin niêm yết về sản phẩm giúp ngăn ngừa hoạt động làm giả, làm nhái sản phẩm của mình, giúp người tiêu dùng phân biệt được đâu là hàng thật, hàng chính hãng.

Theo Cục Quản lý thị trường, mỗi năm lực lượng này xử phạt hàng trăm ngàn vụ liên quan đến hàng giả, hàng nhái. Riêng trên địa bàn Thủ đô, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 866 vụ hàng giả, phạt tiền 5,42 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thấm vào đâu so với thực tế đang diễn ra. Số vụ vi phạm ngày càng gia tăng và tinh vi. Tình trạng gia tăng hàng giả hàng nhái đã gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng khi phải chịu cảnh tiền mất tật mang.

Để chống lại vấn nạn hàng giả hiệu quả, theo Cục Quản lý thị trường, cần phải triển khai quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với lực lượng QLTT trong công tác chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Bởi, theo quy định của pháp luật, để xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng giả), nhất thiết phải có sự tham gia của doanh nghiệp chủ sở hữu quyền, vì doanh nghiệp có đủ căn cứ pháp lý bảo hộ quyền của mình, có đủ căn cứ xác định vi phạm quyền và đề nghị xử lý xâm phạm, xác nhận hàng hóa xâm phạm khi cơ quan chức năng bắt giữ. Nếu doanh nghiệp bất hợp tác, cơ quan chức năng rất khó khăn để chống hàng giả.

Cũng trong thời gian này, Cục Quản lý Thị trường phối hợp với Dự án hỗ trợ thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức Tuần lễ truyền thông nâng cao nhận thức về công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ ngày 20-26/10/2014 nhằm tăng cường nhận thức cho các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Theo báo công thương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang